Kakabalik ko lang sa classroom at doon ko naman nakitang nag-aabot na si Sir ng test results. Nabaling ang tingin ko kay Azkiro na nakatingin sa kawalan.
Umupo na lang ako at doon naman ako nilapitan ni Sir Gonzales.
"Good-job Cielle." Nakangiting puri niya bago nito iniabot ang test results.
Kinuha ko ito at para na lang may gumuho sa utak ko nang makita ang score ko. 99... lang? Isa na lang iyon ah, bakit hindi ko pa nai-perfect.
I bit my lower lips as I tried not to get drowned again in my thoughts.
"Ilan ka pres?" Tanong ni pres habang nakangiti sa akin, with his gummy smile... and it's cute.
What!? No!
"Ninety-nine!" I forced a smile as I used a swaggering tone.
Ngumiti siya bago ipinakita ang papel niya. "Perfect." Ngiti niya na may halong pagmamayabang.
I rolled my eyes at him. Iniyuko ko na lang ang ulo ko dahil sa inis.
~
After school I went directly at my locker and I didn't even realize how long I was staring at my score. Ninety-nine... a unacceptable mistake for my Dad. Bakit kasi hindi ko pa nai-tama lahat? Wala lang ba lahat ng inaral ko... na pinagpuyatan ko?
Isa na lang iyon.
I crumpled the paper, and I was about to leave when someone shouted.
"Ciello!" Sigaw ni Jyron nang akmang aalis na ako.
Liningon ko ito at halos kumaripas ito ng takbo papalapit sa akin habang iwinawagayway ang papel na parang may nakasulat na iskrip.
Tangina.
"Sabi ni Kuya Tyron p'wedeng ako na lang partner mo!" Nakangiting bulyaw niya na halos umabot kabilang building.
Tinaasan ko siya ng isang kilay. "No, Zion is already good," I replied coldly that made his smile disappear.
Sumimangot siya na akala mo naman batang damulag.
"Mas pipiliin mo pa siya? Paano naman ako? Gan'yan ka na ha." Pagtatampurot niya.
I took a deep breath as I glared at him with my resting look.
"Parehas lang kayo ni Zui. Parehas bano," I said seriously.
Pagtalikod ko, mabilis siyang sumabay sa akin, naka-pout with the script in both hands.
Tch!
~
Nakauwi na ako at nandoon pa rin si Jyron, nakasunod sa akin. Hinarap ko siya at saka naman ako pumewang at bumuntong hininga.
"What now, loser?" I said harshly.
"Ganda mo," He murmured thinking that I didn't heard that.
I raised my brow as he smiled like a child. "Ganda mo pa 'pag sumusungit ka," He added as I rolled my eyes at him.
I've always had a intimidating look and a very harsh attitude. I often become angry at trivial things because of the stress and resentment I have swallowed.
"Bye na," paalam ko saka pumasok sa gate.
Hindi ko na siya nilingon pa dahil naiirita lang ako sa makulit niyang pagmumukha. Pumasok na lang ako at mukhang wala pang tao rito kaya dumiretso na kaagad ako sa kwarto ko.
My phone suddenly beeped.
Dad:
(I'm on my way home, make sure your scores can make me proud this time.)
BINABASA MO ANG
Escaped the Summer (M)
RomanceHi-School Love Series 1# She's the type of girl who is afraid of making a mistake... not just in life, but also in her grades, scores, and anything else related to school. People may describe her as perfect, but she clearly isn't. Her father is one...