Chapter 3

51 4 0
                                    

Paglabas ko sa classroom ay kaagad naman akong hinarang ni Azkiro at siya'y ngayon nakangiti at para bang may gustong sabihin. This weirdo, really getting into my nerves.

"I'll take you home, and lilibre din kita," maligayang alok niya ngunit umirap lang ako at tsaka ito tinalikuran nang hindi nagsasalita.

Sumabay siya sa paglalakad ko pero hindi ko siya tiningnan o kinausap manlang. Manigas siya kakapilit sa akin.

"Bakit ba ang sungit mo pres, gusto mo bang ilibre kitang yelo... ay malamig ka na pala." Tuloy-tuloy na pagsasalita niya.

Naubusan na ako ng pasensya kaya naman tumigil na ako sa paglalakad at saka siya hinarap. Yes, I'm like a cold ice that never melt, but my patience is already melt because of this annoying sun in front of me, yeah sun, who keeps following me like a Sun.

"What ba?" Paanas tanong ko, "Why do you keep following me ba? What do you need?" Sunod-sunod na tanong ko at bigla naman itong napakamot ng ulo at ngumiti.

"I want to be your friend."

"Well, your presence is annoying me and I can't be friend with that attitude of yours," I said in a matter-of-fact tone.

Tumalikod na ako sa kaniya at saka pumatungo papunta sa cafeteria.

I really hate people who follows me like a creep. I know he just want to be friend with me, but my patience is too short for now.

"Three small cup of nutella and... one sandwich." I said with no emotion while looking at the woman with my resting face.

Very tamad ko nowadays, and maybe because I've studied too much lately.

"One hundred sixty," sagot ng babae kaya dumukot ako ng pera sa wallet ko pero bigla akong napatigil nang nakitang may nag-abot ng 500 sa tindera.

I followed the hands and saw Azkiro with his smiling face. Tsk. Can't he really take my words. Ginawa ko na nga na offensive para lang tigilan na niya ako.

"It's on me, president," malambig na sabi niya na nagpairap sa akin.

Kinuha ko na lamang ang mga pagkain ko at saka umupo sa empty table. Napatingin ako kay Azkiro, ngumiti lang siya sa akin at saka bumalik na sa loob. Hindi ba siya kakain?

Why do I even care.

"Hello, baby Max!" sigaw na pumukaw sa lahat.

Kinuyom ko ang kamao ko at saka napatingin sa likod ko.

"What do you want, Zui?" pagtitimping tanong ko saka ito tinitigan ng masama.

Umupo naman ito sa harap ko saka inagaw ang sandwich ko. Si Jyron ay biglang lumitaw at kaagad inagaw ang tinapay ko kay Zui saka ito binalik sa akin.

"Eto talagang patay gutom na 'to," pang-asar ni Jyron kay Zui.

Siniko ni Zui si Jyron at saka tumingin sa akin. "Miss na kita maxx, pero mas miss ko si mentos," biro nito na dahilan nang paghalakhak ni Jyron.

🌽y

"Ginawa kang candy payag ka non, Cielle?" Patuloy sa paghalaklak si Jyron

"Ano ba kailangan mo Zui? 'Di ba dapat nasa kabilang building ka, ano'ng nangyari at napadpad ka dito aber?" I questioned him.

We all came in the same school, different strand nga lang kaya iba din ng building.

Tumawa naman ito bago sumagot, "Sungit talaga ni president, s'yempre andito ako kasi iniinvite ka ni Jaze sa birthday niya, gig daw tayo," seryosong sagot niya. Himala.

Escaped the Summer (M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon