Chapter 10

21 3 0
                                    

Biglang tumindig ang balahibo ko at nanginig ang boses ko. At napagtanto ko na nagising ako sa katotohanan.

I immediately contact Tita Vanilla and she immediately answered it.

["Cielle, ba't gising ka pa?"] She asked with a sleepy tone.

"Tita, dumalo ba kayo kanina rito?" Nanginginig kong tanong.

["Hindi, bakit?"]

Nagpakawala ako ng malalim na paghinga. "Nothing, nanaginip lang. Sorry sa pag-abala Tita." I said as I ended the call.

Yinuko ko na lang ulit ang ulo ko sa lamesa at saka tinignan ang mga kamay ko. What kind of nightmare is that? My life is getting worst. I've been getting a lot of nightmares since I've been lacked of sleep.

Tumayo na lang ako 'saka lumabas ng kwarto ko.

Nakasuot na ako ng uniporme ko dahil mag-aalmusal na lang ako sa may café. Pagkababa ko ay naisipan kong tawagan si Aling Myrna para masigurado ang kalagayan ng aking ina.

Lumabas muna ako sa gate 'saka ko ito tinawagan at buti naman ay sumagot din ito kaagad.

"Sorry sa abala, ngunit kakamustahin ko lang sana si Mama. Axcielle po pala ito," wika ko habang naglalakad patungong Café.

["Axcielle, ayos naman ang nanay mo, antagal mo nang hindi nakakadalaw rito."] Sagot ni Aling Myrna.

"Saan po pala si Mama?" Tanong ko muli.

["Natutulog, gusto mo bang gisingin ko?"] Mahinhin at tila ba inaantok na tanong niya.

"H-hindi na po, 'wag niyo na din pong sabihin na tumawag ako at baka mag-alala si Mama," magalang kong sinabi. "Mabuti't pa kung matulog na rin po kayo."

["Sige hija, tawag ka lang at sasagutin ko ito..."]

"Salamat po, bye!" I ended the call as I looked at the sky while walking.

Nakarating na ako sa café, kaya umorder agad ako para makalimot. Siguro dahil sa pagod ko lang iyon kaya ako nananaginip ng kung ano.

"One caramel macchiato and a... plain bagel..." Putol-putol na banggit ko dahil iniisip ko 'yong calories nito.

"Egg white and red pepper egg bites na lang pala... 'wag na plain bagel." I changed my mind.

"Iyon lang po ma'am?" Tanong nito na nagpatango sa akin bilang sagot.

Umupo ako at naghintay. Habang naghihintay, nilabas ko muna ang phone ko at nag-scroll sa news feed ko.

Dumaan ang post ni Dad sa newsfeed ko at nakitang nagdadate sila ni Tita beatrice kasama ang anak nito. Halos napahilamos na lang ako ng mukha ko. Pinatay ko na ang phone ko.

Mas may pakialam pa siya sa hindi niya kadugo. I'm so drowned in my own thoughts and jealousy, it feels like a jail that you can't escape.

Inilapag ng lalaki ang order ko at halos natulala lang ako sa pagkain.

"Umm... p'wede bang pa-take-out na lang?" Tanong ko at tumango din naman kaagad ito. "Opo ma'am!"

Muli kong hinilamos ang mukha ko saka napatingin sa sarili kong katawan. Bullshit! Fuck this insecurity, I'm out of focus because of this bullshit. I can't even concentrate in my study anymore because of those people who are saying this. Can't they just let my body get fat?!

Kinuha ko na ang paperbag na kung saan nakabalot ang mga pagkain.

Lumapit ako rito. "Hello!" I smiled a bit that didn't reached my eyes.

Escaped the Summer (M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon