Greigh

51 12 0
                                    

Greigh

"Dad! Don't destroy Freya!" His small steps ran into the piano which his grandfather gave to him. Sa pagyakap niya sa instrumento ay iyon din ang paghampas ng masasakit na palo sa kanyang likuran.

He look at Greignon who is silently crying in a corner while watching them. Everything seemed to be in slow motion, the blows, Greignon's tears and the pain. Sa maliit na katiting ay hindi umiyak si Greigh sa malalakas na hampas, patuloy pa rin niyang niyayakap ang kanyang piano.

"Grey, anong ginawa mo!?" Dumating si Gregory Veriamore at kinuha kaagad ang apo niyang halos mahihimatay na dahil sa hampas ng anak.

"Lolo, help me..." Mahinang bulong ni Greigh na tila nanginginig. Kahit nahihirapan ng maglakad ang Lolo niya sa katandaan ay galit itong lumapit sa anak at tinulak. Dinagdagan niya rin ng sapak sa mukha, dahil doon ay napasalampak si Grey Veriamore sa sahig.

"Anong ginawa mo sa anak mo!?" Galit nitong sigaw kaya napalapit sa kanila ang ibang parte ng pamilya. Dumating si Stella Veriamore at napa-iyak nalang noong nakita si Greigh na may maraming galos at pasa.

Galit na galit na ngayon ang matandang Veriamore dahil sa ginawa ng anak, hindi nga niya magawang mapalo ang apo pero halos mamatay naman sa ama. Kinakalma siya ng ibang kamag-anak dahil sa pag-aalala sa kanya.

Tumayo ang ama ni Greigh at matapang na hinarap ang kanyang Lolo. "Ayokong siya na naman ang mamatay dahil sa musika, Papa!" Doon naman natigilan ang matandang Veriamore. "Hindi pa ba sapat na namatay sina kuya at Anastasia dahil sa musikang 'yan!?" Sigaw nito pagpatuloy.

Wala ng nagsalita pa sa kanilang lahat. Ang araw na iyon ay ang libing sa buong pamilya ni Gregory Jr. at Anastasia Veriamore, namatay rin ang kanilang dalawang anak pero may isang nakaligtas, si Gregory II.

Noong nalaman ng angkan ang dahilan ng pagkamatay sa kapamilya ay bigla nalang pumasok sa bahay si Grey at sinira niya ang lahat ng instrumento na pangmusika. Sabi ng isang imbestigador ay dahil sa inggit kaya may pumatay sa pamilya ni Gregory Jr.

Veriamore family is the only one successor in the musical industry in their town, they have big earns in their company which music is part. They have high standards music studio. Music was their business and music was part of their fortune.

Gregory Jr. and Anastasia are famous in the field of singing, won many awards and had good life because of it. One day after their show, the family of Gregory Jr. got murdered but fortunately the youngest son is alive. Because of the painful incident, everything seems to have changed.

"Seek the justice for your family, Grandson..." Mahinang sabi ng Lolo niya pagkaraan ng maraming linggo simula noong nailibing ang pamilya ni Gregory Jr. Tumango ang apong si Gregory II bago lumingon sa pinsan niyang si Greigh na nananatiling nakatitig sa piano nitong sira na.

Hindi pumayag ang paslit na itapon ang pinakamamahal niyang instrumento. The presence of the instrument makes him comfortable. Tinapon na ang lahat ng musical instruments niya maliban sa grand stair case piano na bigay ng Lolo niya.

"Laro tayo sa labas, Greign!" Sigaw ng isang apo habang hinatak ang pinsang si Greignon na kasalukuyang sumasagot ng math problems.

"Let go of me, Aaron!" Maarteng sigaw ng batang si Acryla. Bumaba na si Gregory II sa pagkakandong sa Lolo niya at sumunod sa magpinsan upang iligtas si Acryla mula sa kakulitan ni Aaron.

"Hindi ka ba sasali sa kanila, Apo? Uuwi na bukas sina Aaron, wala na kayong kalaro ni Greign dito."

Tahimik lang ang apo at tiningnan lang ang Lolo niya, kalaunan ay nagsalita rin. "Fix my Freya, Lolo..." Mahinang sabi ni Greigh habang hinahawakan ang mga sirang parte.

Touch the Thorns (Veriamore Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon