KABANATA 21

89 7 0
                                    

"Magandang umaga binibini"tinapik ako ni Nenita.

"Napakagandang umaga Nenita" bati ko rim sa kanya

Nandito pala ako nagpalipas ng gabi sa secret room ni Kuya Emilio. Gusto ko makasama si Nenita buong gabi dahil sa haba ng mga pangyayari at syempre namiss ko rin siya.


"Kanina ka pa gising?"taka komg tanong sa kanya. Napakafresh na kasi niya parang wala lang nangyari kahapon"dapat magpahinga ka muna"pahtutuloy ko


"Mas malakas pa po ako sa kalabaw"


"Sigi! Sabi mo eh! Mag-almusal muna tayo"


"Tapos na po ako binibini kanina pa po"


"Kung ganon anong oras na ba?"


"Sa sinag ng araw sa labas, tingin ko nasa  alas diyes na po ng umaga"



"Wha--- i mean Anoooo?"

"Po?"


"Bakit hindi mo ako ginising?"



"Sapagkat napakasarap ng iyong pagtulog"


"Hays! Di bale na nga"


Tumakbo na ako sa labas at pumunta sa aking kwarto upang maligo at mag-almusal pagkatapos.


Binuksan ko ang akimg pinto



Krrrrkk -tunog ng pinto




"Waaaaaa!" Sigaw ko kaya silang lahat pumunta sa kinaroroonan ko.




"Ano ba ang nangyari?" Alalang-alala na tanong sa akin ni hipag.

Sunod-sunod silang lahat na pumunta rito kaya nandito kaming lahat sa harap ng pintoan ko.


"Bakita nandito siya?" Turo ko kay Gregorio na ngayong nagugulat rin sa reaction ko.


Alam ko namang paminsan-minsan dito siya nagpapalipas ng gabi pero di ko kasi alam na dito siya natulog kagabi.


"Pumarito kamimg lahat na alalang-alala sa iyo"pagsuway sa akin ni ina at kinurot pa ang aking tagiliran" Hindi ko lubos akalain na sing lakas pala ang boses mo ng kulog"pagpapatuloy pa niya.

"Inay naman"nakapout ako habang hinihimas ang kinurot ni inay. Sakit ah!


Umalis silang lahat at pumasok na rin ako sa kwarto.

"Bakit kasi hindi ka nagsalita?"



"Paano ako makakapagsalita kong ika'y sumisigaw"



"Tama!, Pero bakit hindi mo ako pinasan kagabi upang dito ako mahiga sa aking silid "



"Batid kong nais mo makapiling ang iyong tagasilbi kagabi"



"Tama ka na naman"



"Felicidad?" Umaalimgawngaw sa kwarto ang napasweet na boses ni Gregorio na parang may gusto sabihin



"Hmmm?"



"Nais sana kitang makasama buong maghapon"


1898: As time goes back (UNTOLD STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon