Hurt 13

35 5 0
                                    

Hannah's POV

"Sandra naman ehhhh!!" Sigaw ko sabay pinagpapalo ko pa siya.

Nandito ulit ako ngayon kayla Sandra. Sleepover. Nakauwi na rin naman kasi kami galing Canada. Inayos ko lang yung gamit ko sa bahay tapos dumiretso na ako dito kayla Sandra. Gusto ko kasing maglabas ng sama ng loob sakanya.

Pansin ko, ang tahimik nya ha. Pero mamaya ko na tatanungin kung anong problema nya. Yung problema ko muna amg problemahin nya.

"Sandra! Nasusura na talaga ako dyan sa pinsan kong hilaw eh! Napakaarte!"

"Oh? Paano naging maarte?" Walang ganang tanong nya.

"Tuwang tuwa nga ako kasi makakasama ko si Zack. Akala ko talaga, makakapagpapansin na ako sakanya. Eh nakakasurang Shane yan! Napakapapansin! Kulang nalang maghubad sa harap ni Zack eh." Kumuha ako ng isang unan at pinaghahampas iyon. "Akala ko ba, mahal nya pa rin si Gio. Eh bakit kung makapagpapansin kay Zack eh, grabe." Pagpapatuloy ko. Surang sura na ako nyan. Kawawa na nga yung unan na hawak ko eh.

"Bakit sinabi ba sayo ni Shane na mahal nya pa rin si Gio? Bakit naman nya mas pipiliin si Zack kung mahal nya pa rin si Gio?" She smirks. Uh-oh. Mukhang ang laki ng problema niya. Tinitigan ko siya ng matagal at alam kong naintndihan nya yun.

Narinig kong huminga sya ng malalim.

Nakatingin lang ako sakanya, hinihintay syang magsalita. Napakaseryoso nya pa rin.

"I quit." Sabi nya habang nakayuko. She quit? Saan? Ha? Nagquit sya sa laro? Anong laro? O baka nagquit siya sa---- Sht. Nagquit na sya sa....

"WHAT??" Sigaw ko. Bigla nyang tinakpan yung bibig ko. "Lajsysywjqmjxhs!" Langya. Bakit nya tinatakpan bibig ko?

"Wag ka magulo. Nandun lang si Drake sa kabilang kwarto!" She murmurs. Lintok! Oo nga noh? Bobo mo talaga Hannah!

Tinanggal nya na ung kamay nya na nakatakip sa bibig ko.

"Pero bakit?"

Umiwas sya ng tingin sakim at tumingin sa malayo.

"Talo naman na ako eh, una pa lang." Halos pabulong nyang sabi. Akala ko ba, naiintndihan nya na lahat? Pero bakit iniisip pa rin nya na talo na sya? Akala ko ba, aish!

"Ano kaba, Sandra!! Akala ko, nagkakaintndihan na tayo!" Sigaw ko sakanya.

"Hindi mo kasi alam ung sitwasyon ko, Hannah!" Sabay hinilamos nya ung mga palad nya sa mukha nya. "Naman Hannah eh! Hindi mo alam kung gaano ako nasasaktan ngayon!" Nakita kong may tumulong luha sa kaliwan nyang mata. Nilapitan ko siya at niyakap.

"Hannah, may hindi pa ako sinasabi sayo." She murmurs.

Kumalas ako sa pagkakayakap at humarap sakanya. For almost 5 years na friendship namin, may tinatago pa rin sya sakin?! Tinitigan ko siya ng matagal.

"Mahal ako ni Drake." Lumaki yung mata ko sa narinig ko. Teka, hindi ko naiintndihan! Mahal sya ni Drake pero sinasabi nyang talo na daw sya? Ang gulo naman nun! Hindi ko talaga naiintndihan.

"Ha? Pwede mo ipaliwanag? Di ko magets." Angal ko. Eh totoo naman eh, kayo ba nagegets nyo?

Nakita ko siyang yumuko at tuluyan ng umiyak. Ay lintek! Iiyak nalang ba sya?

"Hoy San--" naputol yung sasabihin ko nung bigla syang nagsalita.

"Mahal ako ni Drake, pero dati na yun. Sinaktan ko lang sya. Kaya huli na ang lahat para samin. Talo na ako." She said between her sobs.

"Hannah, hayaan mo muna akong magkwento. Bestfriend kita, pero hindi ko pa to nasasabi sayo. Sorry ha. Pero ngayon, sasabihin ko na. Makinig ka."

I just nod for my answer.

*doReMi

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 17, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love HurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon