Chapter 16

5.2K 83 16
                                    

Alyssa POV

"Ma, please don't go.. I want you to stay and get some rest po..."

Yumuko ako umupo para mag pantay kaming dalawa at hinawakan sa mag kabilang balikat ang anak kong si Gabriel.

"Kung hindi mag tatrabaho si mama, sino ang mag poprovide sa atin?"

Yumuko ang anak ko at kinalikot ang kaniyang mga daliri, napangiti naman ako at pinag hiwalay yun.

Hinalikan ko siya sa noo, "Aalis na si mama.. Iloveyou."

"I love you too mama.."

Ginulo ko ang kaniyang buhok at kaagad na lumabas ng bahay. Seven years had passed since I left my husband's mansion. Kung tutuusin gusto ko siyang hanapin dahil hindi pa annulled ang kasal namin. May pera siya, mayaman siya, if he want then we can get a divorce sa ibang bansa makalaya lang sakaniya.

I'm so sick of him and his family. The did nothing but make my life miserable kahit umalis na ako.

I hate him. I hate them all.

Pumara ako ng jeep at kaagad na pumasok sa trabaho, ayokong malate, ayokong umabsent, dahil kailangan ko ng pera. At alam kong sa oras na palayasin ako sa trabaho ay mamamalimos na naman ako.

Kung tutuusin ayos lang kung ako ang mamamalimos, pero may anak na ako, malaki na ang anak ko, ayokong pati siya ay gawin ang bagay na iyon.

Kahit mahirap, binibigay ko ang ulam na paborito niya, ulam na hindi lang bagoong, asin, milo, at asukal.

Gabriel's POV

I peek at the window and watch my mom leaving for work. I don't want her to go because she's sick. She had been providing and telling us that we are not poor but even though she didn't show us, I can see it. I understand it.

Pumasok ako sa kwarto ko, kinuha ko ang sampaguita na nasa ilalim ng aking kama at binilang yun.

Tumayo ako, pinag pagan ko ang sarili ko at kumuha ng panyo at sumbrero. I don't want my mom to know what I've been doing to help her.

Kaagad na lumabas ng bahay si Gabriel, nilock niya yun at patakbong dumeretso sa plaza. He heard that there is an event, may mayamang tao ang pupunta at dito sa plaza gaganapin.

While waiting for those rich people to arrive, ginagawa ko ang best ko para maibenta lahat ng sampaguita ko. But 100 pesos lang ang kinita ko. It's not enough..

Until the rich man arrived with a nice and big black car..

I wish I can ride something shiny like that one someday...

Gabriel waited for the man to show up. Nang makalabas ito sa sinasakyan ay inayos ng lalaki ang kaniyang polo. Naka suot ito ng shades but the man doesn't look good. Not the appearance but I can feel how gloomy he is.

Hinawakan ko ang laylayan ng kaniyang polo.

Bumaba ang tingin ng lalaki na ikinagulat pa nito sandali.

"Mayaman ka po ba?" I asked.

Nag tatakang tinanggal ng lalaki ang kaniyang shades, "I guess?"

"Gael? Hijo? Who is that child?"

Nakipag-usap ang lalaki sa matandang manong, but Gabriel was so focused na hindi siya mahalata ng lalaki na tinatanggal niya ang relo nito.

Nang matanggal na niya ay inangat ko ang aking tingin, nanigas ako sa kinatatayuan ko ng makitang nakatitig sa akin ang lalaki bago siya tumingin sa relo niya.

Nang gumalaw ito ay hindi na ako nag dalawang isip pang tumakbo palayo sa kaniya. No i need this watch!

"Wait!"

I didn't listen, dere deretso ang takbo ko hanggang sa makapara ng jeep. Sumakay ako doon at inabot kay manong ang 100 pesos ko sabay sabi sa lugar na pupuntahan ko. Sinuklian niya ako ng 90 at napasandal ako sa upoan.

Sinuri ko ang relo at wala sa sariling kinagat yun. Mukhang real gold naman ata 'to.

"Para po!" Ani ko.

Bumaba ako at pumasok sa entrance ng hospital, hinarang pa ako ng guard not until sa may desk lang ako at mag tatanong.

"Ate?" Sigaw ko.

Narinig kong tumayo ang babae, hinahanap kung sino ang nag salita.

"Sa baba po.."

Nagulat na napatingin sa akin ang nurse at umalis sa pwesto niya para puntahan ako.

"Hello! Alam mo bang bawal ang kids dito?"

Tumango ako, pinakita ko sakaniya ang relong dala ko kasama ang ilang barya na isinukli ni manong.

"Is this enough for my twin brother medication?"

To Be Continued

PS: Can't update, nawalan ng wifi ಥ⁠‿⁠ಥ

Forced Marriage Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon