Chapter 22

5.2K 78 2
                                    

ALYSSA POV

Nag tataka akong napalingon sa kwarto ng mga anak ko nang may marinig akong kaluskos doon.

What are they doing? Hinihika na naman ba si Allison?

Kaagad akong tumayo at nag tungo sa kwarto, it's sunday kaya nasa bahay lang ako at bumabawi sa mga bata.

"Gabriel? Is there something wrong?" Ani ko sabay katok.

"Nothing! Hinahanap ko lang po ang libro ko."

"Do you need help?"

"Thank you mama, but no po."

"Okay..." Tumango tango ako at bumalik sa paggagayat ng mga rekados.

Nag luto ako ng tanghalian namin. Umalis si Savannah dahil may dapat siyang asikasuhin kaya kami lang ng mga anak ko sa bahay.

"Gabriel, kakain na!"

Kumuha ako ng plato at dinala yun sa dining table, at the same time lumabas si Gabriel at umupo sa upoan nang tahimik dahilan para ipagtaka ko.

Pumasok ako sa kwarto para gisingin si Allison at kumain.

"Kain na." Isa isa ko silang sinandukan ng kanin at ulam hanggang sa mag salita si Gabriel.

"Ma? Ano po itsura ni Papa?"

I was beyond shocked, never pang tinanong ni Gabriel ang tungkol sa tatay niya. But why now? Siguro dahil bata pa siya?

"He.. He look just like you and Allison anak.."

"Where is he po mama? I want to see papa, I want to talk to him." He said while eating.

Nanginginig naman ang kamay ko, dahan dahan kong ibinaba ang kubyertos, "Hindi ba sabi ko nasa malayo ang papa ninyo? I.. I don't know kung kailan siya babalik kung kailan siya mag papakita."

"Does that mean... He doesn't love us mama?" Allison asked.

Kaagad ko siyang nilingon, "No, no, it's not true. Sadyang nasa malayo lang siya..."

Hindi ko gustong ipaalam kay Gael ang tungkol sa mga bata pero wala ako sa posisyong siraan siya lalo na't hindi ko naman batid kung isang mabuti or masamang ama ba siya.

Malungkot na napayuko si Allison at Gabriel. Tila para namang piniga ang puso ko sa sakit, ganun ba nila kagusto makasama ang tatay nila?

"I have one last question ma."

Kaagad ko siyang nilingon at nginitian, "Ano yun?"

"Mayaman po ba si Papa?"

Natahimik ako, bakit niya tinatanong yan? "Hmm, yeah.." pag amin ko.

Hindi na muling nag tanong pa si Gabriel at kumain nalang, buong hapon ay ang mga bata lang ang kasama ko hanggang sa makauwi na si Savannah.

Tuliro ito at hindi mapakali kaya nilapitan ko siya, "May problema ba, Sav?"

Umiling lang siya at nag paalam na mag pahinga, nag tataka ako sa kinikilos niya. May problema ba siya?

Pumasok ako sa kwarto, inayos ko ang oxygen mask ni Allison dahil hinihika na naman siya.

"Mag pahinga kana, Gabriel.."

Hinalikan ko siya noo at binalingan ko si Allison, wala nang usok na lumalabas sa nebulizer kaya tinanggal ko na yun at kinumotan siya. Tumabi ako sa kanila at natulog na din.

GABRIEL'S POV

"Mom? Can I borrow your phone?" i asked

"Yeah, nasa table lang. Ibalik mo din kaagad kasi pagtapos ko kumain papasok nako sa trabaho."

I nodded and took my mother's phone, dinala ko yun sa kwarto namin ng kapatid kong natutulog.

I need to find some clue about ny father, baka mapagaling niya si Allison at si Mama.

First I searched her contacts then messages and lastly her photo.

I couldn't find anything not until a saw a picture of my mom and a guy.. That I don't know.

He seema familiar, who is he?

Napahawak ako sa kwintas na nasa leeg ko, it's the same as my mother's necklace, yung lalaki ba ang nag bigay sakaniya non?

Kinuha ko ang cellphone ko, pinicturan ko ang picture na nasa photo ni mama. I need to know who that man is. Baka alam niya kung sino ang papa ko or siya ang papa ko.

Kinuha ko ang school bag ko at lumabas, "Ma! Pasok na po ako!"

"Why? Maaga pa, Gabriel, ihahatid na kita."

"No need mom! I'm already in my 3rd grade mom!"

"Gabriel, 6 years old ka palang."

I pouted, "But mom... Malapit lang po ang school, hindi ko na po kailangan na ihatid.."

Natatawang lumapit sa akin si mama at hinalikan ako sa noo, "Hindi ko talaga alam kung bakit sa edad mong yan medyo matured kana..." Her expression change, "I'm sorry.. Kung hindi mo lang siguro nasaksihan lahat siguro baby pa din ang pag iisip mo.."

Hindi ko alam ang sinasabi ni mama, at hindi ko din siya maintindihan, nakatitig lang ako sa malungkot niyang mata. I don't like to see her cry, I don't like to see her sad.

I don't want to see her hurting herself again..

"Ma.. Wag kana po malungkot."

Kaagad na ngumiti si mama na ikinaluwag ng aking hininga, he kissed my forehead again bago niya ako pinaalis.

Nang makarating sa school ay kaagad kong pinakita kay kuya guard ang picture ng lalaki, I asked him kung kilala ba niya but unfortunately hindi niya kilala.

So I proceed to my teacher's until my English teacher asked me if she can look at the photo.

"Ahh yes, I know him. He's Gael... Uhm Gonzalez I think? He's a rich business man."

"Saan ko po siya pwedeng mahanap?" I asked.

"Hmm alam mo ba yung malapit na mall dito? Sa tapat ng Mcdo? Isang sakay lang i think lagpas sa simbahan at plaza? Doon mo siya mahahanap, kasi pagaari niya ang mall na yun, but hindi ko lang sure kung makikita mo siya. He's a business man afterall so not all the time andon siya. Bakit mo natanong?"

"I like him. I wanted to become a rich business man like him po." But I need to become a doctor first to treat Allison.

Nakangiti lang na tumango ang teacher ko at nag thumbs up, "Goodluck for that, hijo." Then umalis na, tiningnan ko ang orasan ko. Half day lang ang pasok ko so I have time para pumunta sa mall na sinasabi ni Teacher.

If he's not my father then I'll ask for money nalang para kay Allison. I couldn't bear to see him anymore sa ganung sitwasyon.

Forced Marriage Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon