It's been 2 weeks after that incident lumipat ng bahay sina Dawn at Maria tumira muna sila sa condo lumipat din ng bahay si Richard pero hindi sila magkasama sa iisang bahay. Walang nakakaalam kung nasaan sina Dawn hindi nito pinaalam kahit kanino dahil narin sa gulong gulo ang isip niya. Hinahanap naman sya ni Richard at lahat na ng kaibigan nito ay tinawagan niya pero isa lang ang mga sinasabi nito na hindi din nila alam. Umiinom ngayon sa bar si Richard at naaalala nanaman niya ang mga nangyari.
FlashBack
Pagkauwing pagkauwi ni Richard ay hinanap nya agad si Sarah dahil gusto nya itong kausapin pero wala na syang naabutan tanging mga papeles nalang ang mga nakita nya at ang mga papeles na ito ay nagsasabi na hindi na nya anak si Theresa na baliwala na ang adoption papers at ang isa naman ay ang kanilang divorce papers.
End of Flashback
Habang umiinom si Richard ay may tumabi naman sa kanya.
Sarah: how are you?
Richard: Sarah?
Sarah: yup it's me.
Ang daming gustong itanong ni Richard kay Sarah pero ang tanging lumabas lang sa bibig niya ay ang mga katagang
Richard: paano tayo na divorce?
Sarah: sa dami ng gusto mong itanong yan pa ang inuna mo ah.. So eager to divorce me Mr. Gomez? Bakit di mo muna tanungin ang pinagmulan ng lahat ng to?
Richard: alam ko na yun.
Sarah: well ok. Siguro naman naaalala mo pa noong bago tayo umuwi ng Pilipinas? Hindi ba may pinapirma ako sayo pero ang sabi ko ay tungkol lang sa bangko iyon pero mali ka kasi hindi mo binasa ang papel na iyon kaya napapirma na kita agad sa divorce papers bago pa tayo dumating dito.
Richard: pero bakit mo ginawa yun?
Sarah: kasi alam kong pag bumalik ka dito babalik ka din sa kanya ayaw mo lang aminin sa sarili mo kaya tinulungan kita. Pinagsiksikan ko ang sarili ko sayo noon kasi minahal nadin kita kahit pa pinilit lang din ako ng magulang ko na ipakasal sayo at noong nalaman ko na may Dawn parin sa puso mo wala na akong nagawa. I gave up on you kahit masakit sana mapatawad mo ako sa nagawa ko noon. Pero hindi ako nagsisi na minahal kita kahit hindi mo ako minahal.
Tumayo na agad si Sarah pagkatapo niyang magsalita naglalakad na sya papalayo kay Richard ng magsalita si Richard.
Richard: Minahal kita
Sarah: Bilang kaibigan pero hindi bilang asawa. Kasi si Dawn lang ang minahal mo.
BINABASA MO ANG
Irreplaceable (Book 2) Completed
RomanceMagbalik pa kaya ang tamis ng kahapon kung marami ng nagbago? Book 2 of My Unexpected Hero *CharDawn* Completed