New Life

1.3K 30 3
                                    

After 2 months

Comatose parin hanggang ngayon si Maria samantalang si Dawn naman ay nakahanap na ng trabaho sa isang malaking kumpanya habang nag tratrabaho siya ay nag aaral naman siya ng Law.

Nagbago na ang buhay niya dati masayang masaya siya ngayon naman ay nahihirapan siya dahil sa nangyari kay Maria at dahil sa wala narin si Albert ay hindi na niya ginagamit ang apelyido nito na Matinez instead ay Zulueta na ulit. Sinisisi ni Dawn ang sarili nya kung bakit namatay si Albert na dahilan sa kaniya kaya namatay ito at nagkaganyan si Maria iniisip niya na kung hindi niya pinilit ang gusto niya kung hindi siya naghangad ng kasiyahan kung nakuntento siya sa kung anong meron siya noon siguro ay mas maayos ang pag sasama nila ni Albert at hindi siya maguguilty ngayon na nakapatay siya at may inililihim siya sa anak niya.

Hospital

Doc: Ms. Zulueta i wont take this any longer but Maria is not showing signs that she is getting better she is not responding to all our medications I think you should make your decision.

Dawn: No i wont make any decision she is going to stay like that until she wakes up because I can't afford to loose her.

Doc: If that's what you want then we will make our best to save her.

Kwarto ni Maria

Dawn: Honey wake up ang tagal mo na kasing natutulog namimiss na ni mommy ang tawa mo tska bibili pa tayo ng toys diba.

Nasasaktan si dawn sa tuwing kinakausap niya at nakikita niya ang anak niya na nasa ganoong kalagayan hindi niya na alam kung kakayanin niya bang makita itong naghihirap o hindi niya kakayaning siya ang mahirapan kung gagawin niya ang bagay na labag sa kalooban niya at iyon ay ang palayain ang anak niya.

Habang binabantayan ni Dawn si maria ay tumunog naman ang cellphone niya at nakita niyang tumatawag ang mommy niya.

Helen: dawn kamusta ka na?

Dawn: aaminin ko po sa inyo pero hindi po ako maayos

Helen: gusto mo bang samahan ka namin dyan ng daddy mo?

Dawn: Ma wag na po kaya ko na po ito

Helen: sige. Sya nga pala kamusta naman ang pag aaral mo?

Dawn: maayos naman po

Helen: eh ang trabaho mo?

Dawn: ayos lang din po

Helen: baka naman pinapabayaan mo na ang sarili mo anak

Dawn: HIndi po wag po kayong mag alala

Helen: sige ingat ka nalang dyan anak matulog ka na

Dawn: opo

Pagkatapos mag usap nila Dawn at Helen ay natulog na si Dawn dahil sa pagod.

Bahay nila Richard

Theresa: Dad pupunta po ba talaga kayo sa states?

Richard: oo Theresa

Theresa: bakit pa po kayo pupunta doon

Richard: may kailangan lang asikasuhin ang daddy

Sarah: aasikasuhin? Yung babae mo?

Richard: Sarah!

Sarah: I'm just stating facts

Theresa: maghihiwalay na po ba kayo?

Richard: hindi may kailangan lang talaga akong asikasuhin

Sarah: Richard siguro mas maigi kung malaman na niya ang totoo

Irreplaceable (Book 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon