<3 <3 <3 Romeo And Juliet <3 <3 <3

1.2K 34 3
                                    

Sorry sa typos minadali ko lang po.... Bukas may isa pa :)

My Only LOVE sprung from my Only HATE...

                                        - Juliet (Romeo and Juliet)

Naiwan si Dawn sa loob ng kwarto nila ni albert hindi niya alam ang gagawin nya dahil nagkakagulo na at hindi din siya sang- ayon sa gustong mangyari ni albert

Dawn’s P.O.V

Bakit siya nagbago hindi naman siya dati ganon. Ganito  ba talaga pag napangasawa mo na ang isang tao nagbabago na ang lahat sa inyo. Hindi ko ata kakayanin na palagi nalang ganito ako lang ang masasaktan at mahihirapan at baka dumating pa sa point na sasaktan na niya ako at ilalayo sa akin si Maria hindi ko ata kayang mangyaring malayo ang anak ko sa akin siguro kailangan ko nalang siya sundin mahirap na baka may magawa siyang hindi ko nanaisin.

Nawala sa pagiisip si dawn ng biglang pumasok sa kwarto ang anak niya at nakita siya nitong nagpapahid ng luha.

Maria: mommy don’t cry

Dawn: I’m not crying

Maria: what happened?

Dawn: it’s nothing darling

Maria: mom are you falling out of love?

Dawn: wait saan mo naman nakuha yang words nay an? At alam mo ba ang ibig sabihin niyan?

Maria: look mom I’m an intelligent one and of course I know what those words mean.

Dawn: then I don’t want to hear you say those words again ok? Let’s go na sa room mo sleep na tayo.

Maria: what about dad?

Dawn: uuwi din yun ok

Sa kwarto ni Maria

Maria: mommy pwede mo po ba akong kwentuhan?

Dawn: sige. Isang araw habang naglalakad si goldilocks ay may nakita siyang bahay at bahay iyon ng 3 bears nandoon si mama bear si papa bear at si baby bear.

Maria: mom that’s childish

Dawn: ok edi romeo and Juliet nalang

Maria: much better

Dawn: One day may dalawang pamilya na magka away pareho silang may malaking kaharian at ang anak ng isa ay nagngangalang si Romeo at sa isa naman ay si Juliet. Si Romeo ay may iniibig ngunit hindi siya nito minamahal pabalik kaya humingi siya ng tulong sa kanyang pinsan at pinayuhan nalang siyang pumunta sa isang ball. Ang may pakana ng ball na iyon ay ang pamilya ni Juliet dahil siya ay ippinagkasundo na sa isang lalaki at iyon na ang kanyang pakakasalan. Habang nandoon si Romeo ay nakita niya si Juliet at nabighani siya sa kagandahan nito. Nagusap sila at kahit hindi pa nila alam ang pangalan ng isat isa ay nakaramdam na agad sila ng pag ibig kaya naman nag pakasal sila kahit pa hindi alam ng magulang nila. Isang araw ay napagpasyahan nilang lumayo na sa gulo at dahil narin sa ikakasal na agad si Juliet sa sinasabi ng pamilya niya at hindi naman din niya pwedeng sabihing kasal na siya kay Romeo kaya gumawa sila ng paraan binigyan ni Romeo si Juliet ng potion na iinumin niya para magkunwaring patay na siya pag nakita siya at pagka libing sa kanya ay huhukayin siya ni Romeo at magsasama sila.Ngunit ang ikinagulat nila ay noong inuspd ang kasal ng mas maaga kaya walang atubiling ininom ni Juliet ang potion. Kinabukasn ay natagpuang patay si Juliet at siya ay inilibing ngunit hindi nakaratig kay Romeo ang sulat kaya hindi niya nabalikan si Juliet para hukayin nagulat nalang siya ng malamang patay na ito. Pumunta agad si Romeo sa puntod ni Juliet at ininom ang binili niyang poison at doon siya namatay sa tabi ni Juliet. Subalit nagising naman si Juliet at nakitang wala ng buhay si Romeo at uminom ito ng lason kaya sinubukan niyang halikan ito ngunit hindi umepekto at nakita niya ang kutsilyo at isinaksak sa kaniya at doon na siya namatay. Matapos mamatay ng mga anak ng mag kabilang panig ay hininto na nila ang pag aaway at nagtayo sila ng statue para sa mga ito.

Maria: I love the story

Dawn: alam mo bang favorite ko yan

Maria: really then favorite ko na din po siya

Dawn: oh tapos na ang bedtime story mo dapat matulog kana

Maria: Pero may question po muna ako mommy

Dawn: ano naman iyon? Basta pag sinagot ko na iyan matutulog ka na

Maria: opo

Dawn: sige ano yun?

Maria: Meron po kayang ganyan talaga sa real life kahit po hindi siya ganyang ganyan yung kahit kahawig lang po?

Dawn: hay nako ikaw bata ka. (humingang malalim) Well meron sa katunayan may kakilala ako na pinaghiwalay sila kahit pa nagmamahalan sila.

Maria: ouch. Sino po iyon?

Dawn: Hep isang question lang diba. Bukas nalang ok matulog ka na.

Pagkatulog ni Maria ay natawa siya sa sinabi niya sa anak niya. At para sa kanya ay ngayon nya lang din narealize na para nga Romeo and Juliet ang story niya noon. Ang pagkakaiba lang ay hindi nagkakagulo ang pamilya nila at sa umpisa ay hindi naman sila inlove ng magpakasal. At isa pa hindi naman sila nagpakamatay well malapit lang mamatay noon. Sa kakaisip ni Dawn ay hindi niya namalayang tumutunog ang cellphone niya. At ang tumatawag ay si Richard.

"Did my HEART LOVE till NOW?? Forswear it, sight! For I ne' er saw TRUE BEAUTY till this NIGHT."

                                                - William Shakespeare ( Romeo and Juliet)

Irreplaceable (Book 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon