Model

13 1 0
                                    

Serenity Xavie

Since Aid came home, hindi niya pinapalagpas na hindi kami magkikita. Bumabawi siya for the last 5 years na umalis siya, kaso sa nature of work ko, ako naman ang laging wala. Kaya pag alam niyang pauwi na ako, sinusundo niya ako sa airport and even freeing his schedule to accommodate my schedule. Tulad nalang ngayon.

"Yummy naman ng boyfriend mo Serenity." Sabi ni Mina, my friend here in Sapphire Airlines.

"Yuck, Mina. Also, FYI di ko boyfriend yan. Bestfriend lang." Sabi ko.

"Ay beh, sabi nga nila, hindi pwedeng maging mag bestfriend ang opposite sex. May maiinlove at maiinlove sa inyo. Either maging happy ending or bye bye." Sabi niya.

"21st century na mare. Possible na ngayon yun. O siya, mauna na ako ha. May lakad pa kami eh." Sabi ko at nakipagbeso sa kanya.

Aid walked towards me and grab my luggage. We were driving towards their resort at may family bonding and families namin ngayon. It's been a while na nakumpleto kami since either si Aid or ako ang wala. Si Thany kasi sa company niila nagwowork as intern, kaya madaling ma-adjust ang schedule niya. Kahit kasi na from bottom siya nag uumpisa, may mga special consideration siya paminsan minsan. Well, adulting.

"OMG, Serenity!" Sigaw ni tita Cherry nang makarating kami ni Aid at dinambahan ako ng yakap.

"Hi tita. Lalo ka pong gumaganda." Sabi ko. Totoo naman kasing maganda si tita kahit na 50+ na siya.

"Aba syempre, kanina ba manggagaling yang magagandang genes nila Aid kundi sa akin." Sabi pa ni tita na ikinatawa ko.

Aid brought my luggage to my room na pagtutulugan ko. Magkakatabi ang rooms naming tatlo sa resort house. I am helping preparing the food while Aid, papa, and tito Cial are talking about business. Nagrereklamo nga na pumunta sa amin si Thany, puro business daw kasi pinaguusapan nila, di siya makarelate. 

After eating, nag kukwentuhan ang parentals while hinila naman ako ni Thany sa room niya. Nag-uwi raw kasi si tita ng make ups from States kaso di naman daw marunong si Thany nun. Working na siya pero di niya hilig ang mag ayos. Natural beauty naman kasi tong si Thany kaya no need mag ayos.

I am currently putting lipstick on her as the last step of the make over. Nag ayos na rin ako kanina para ipakita sa kanya how to do it herself. Nagpalit din kami ng dresses na kakabigay lang samin ni tita kanina nang biglang kumatok at pumasok si Aid. 

"Wow, anmeron?" He said and smile.

"Ayan saktom kuya picturan mo nga kami gamit dslr mo. Magaling ka kumuha ng picture di ba? Mag model kami ni Ate." Sabi ni Thany

We were wearing Harpus' soon to release collection kaya kami ni Thany ang unang makakasuot nun.

Aid did what Thany asked him to do kay nag pose pose kami ni Thany on her room, pati nga sa garden at living room nag pictorial kami eh.

"You know, you could pursue being a model. That is your dream right?" He told me. 

Yes, pangarap ko maging model since bata pa ako. but wala kasi akong ganoon kataas na confidence kaya napili ko nalang rumampa sa eroplano. 

"Hindi na siguro, sapat na sa akin rumampa sa eroplano." I laughed. 

Andito kami ngayong dalawa sa may pool area. Natulog na kasi sila Thany at ang parentals, habang ako, nag aadjust pa sa time zone.

Aid gave me his jacket at medyo mahangin. We were lying down sa sunbeds while looking at the stars.

"Nity, do you have a boyfriend?" Biglang tanong niya.

"Wala, I am too busy to have a boyfriend, Aid." Sabi ko.

"If magkaka-bf ka, anong gusto mo sa isang relationship?" He asked, still looking at the stars.

"Hmm, gusto ko, sa parents ko muna sila magpapaalam pag manliligaw sila sa akin. I  don't like flowers, chocolates, or teddy bears, mas gusto ko pa ang handwritten letter. Ang pinaka importante naman sakin is that I don't want lies. As much as possible, gusto ko open kami sa isa't isa. Kung hindi niya pwede sabihin sakin ang isang bagay, sabihin niyang hindi niya pwede sabihin sakin instead of lying. Kahit pang sabihin niya it's for my own good, edi sabihin niya. I hate lying and cheating the most. As you know, hindi ako madaling magpatawad." Sabi ko. Selfish kung selfish pero ganon ako eh. 

Aid hummed as an acknowledgement na narinig niya ako. 

"Ikaw? Do you have a gf sa States?" I asked at napatingin ako sa kanya nang narinig ko siyang nagbuntong hininga. 

"Ex. She cheated on me on her friend. Sabi niya nakainom lang daw siya kaya ganon, pero kasi drunk or not, kung mahal mo yung isang tao, maaalala at maaalala mo siya kahit lasing ka. Being drunk is not an excuse to do wrong things." Sabi niya. I can feel na medyo nasasaktan pa rin siya sa nangyari. 

I went to his sunbed and hugged him.

"Kawalan niya na niloko ka niya. Alam mong maraming babae naghahabol sayo di ba? She just lost a gem. You'll be okay soon Aid." I said.

"I know I will. Thank you." He replied.

Me & U (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon