Bestfriend

11 0 0
                                    

Serenity Xavie

Naka tingin ako sa full length mirror ko, nakaayos na papunta sa Log in. Actually, nagdadalawang isip pa ako kung pupunta talaga ako kasi narinig ko nang bumukas yung front door ko, meaning, andito na si Aid.

"Nity?" He called.

"Bedroom." I just answered.

Maya maya ay kinuha ko na ang sling bag ko at lumabas. I saw him sitting on the couch wearing his long sleeves rolled to his elbows. Mukha galing pa siyang opisina.

"Ready?" He asked when he saw me and I just nod.

We were in his car driving towards Log In and sobrang awkward namin. Our ride was so quiet na never nangyari between us before.

When we got out of the car, he held my hand bago pumasok ng bar. Medyo nag flinch pa ako nung mag contact ang balat namin. As usual, nasa VIP room kami at andun na silang lahat.

"Finally!" Sigaw ni Summer.

"Akala ko di uli kayo pupunta eh." Si Andrew.

"Buti naman at nagpakita pa kayo." Si Spencer.

Kinawayan nalang kami ni Matthew at Marcus. Medyo kinakabahan ako to be honest, we need to act sweet in front of his friends pero ang awkward nga kasi namin ngayon.

"You okay?" He whispered

"Medyo pagod lang." I answered.

Mga ilang oras na rin kaming nagkukwentuhan at nagiinuman dito. Hindi pa naman kami lasing kasi mabababa lang ang alcohol percentage nang iniinom namin.

"Hey, we need to go. Pagod na si Nity." Aiden suddenly said na ikinalaki ng mata ko. I'm somehow thankful kasi di ko alam kung kaya ko pang umacting.

"Aww." Dumaing agad si Summer na kanina ko pa kausap. "See you again next time?" She asked and I smiled.

"Ingat kayo bro." Sagot naman nung iba.

I though uuwi na talaga kami pero gosh! Ibang daan na ang binabagtas ni Aid.

"Saan tayo pupunta?" I asked kasi di na talaga ako pamilyar sa lugar na to.

"We need to talk." Sagot niya na di ako tinatapunan ng tingin at sobrang seryoso.

I gulped, minsan ko lang marinig na ganon kaseryoso magsalita si Aid.

Maya maya ay nakarating kami sa isang park. Wala ng tao doon dahil gabing gabi na pero maliwanag pa rin dahil maraming ilaw.

"Nasaan tayo?" I asked.

"Somewhere." He nonchalantly replied.

I am standing on the fence kasi medyo elevated yung lugar. We can see the view of the city from here at presko ang hangin. I also felt Aid drape his coat from the car over my shoulder.

"Serenity." He said. He even used my full name. "Let's talk." He added.

Hinatap ko siya na sana di ko ginawa kasi ang seryoso ng tingin niya sakin, nakakailang.

"A-anong pag uusapan natin?" I stepped back, pero umabante rin siya at kinulomg ako sa pagitan ng fence.

"Why are you avoiding me? Dahil ba to sa nangyari sa atin?" He asked.

Hindi ako makasagot kasi brining up niya yun. Di ako prepared.

"Serenity. Look at me." He held my chin and made me look at him.

"Hindi ako magsosorry sa nangyari. I wanted that." He said in all seriousness.

"Di mo kasi naiintindihan." I said.

"Ipaintindi mo. Did I force you that night?" He asked and I said no.

"You are my best friend Aid! Takte nbsb ako pero wala na ang first kiss at first sexual experience ko! You are my firsts, and ang pangit tignan kasi bestfriend kita! Takte." I blurted out kaya medyo lumayo na siya sakin. I took that opportunity to seat on the benches.

"Is there something wrong with me being your firsts?" Hindi ko alam pero parang may emosyong dumaan sa mga mata niya.

"Hindi naman, ang sinasabi ko lang is, bestfriend kita Aid pero nagawa natin yung mga bagay na di ginagawa ng mga mag bestfriends. Hindi na normal to." I said.

"Then be my girlfriend, for real." He said kaya napatingin ako sa kanya ng gulat.

"W-what?" Naninigurado pa ako kung tama ang rinig ko.

"I like you Nity. Di ko alam kung kelan pero takte, umaga, gabi, panaginip, anong oras man ikaw laging tumatakbo sa isip ko. Yung tipong I always look forward talking and meeting you. Yung kaya kong mag cancel ng meeting kasi gusto kong masundo ka mula sa airport. Takte, binabaliw mo ko." He said and walk towards me. He pulled me and hugged me.

"Feel my heart beat Nity. Ganyan, ganyan ang epekto mo sakin. Bestfriend kita pero na-e-envision kong naglalakad ka papunta sa altar para maikasal sakin." He said.

Nawiwindang ako. Di ko pa ma-process yung confession niya sakin pero ang dami niya pang sinasabi.

"I like you Serenity. I think I'm falling in love with my bestfriend." He said.

Me & U (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon