NAPAKURAP nang dalawang beses si Golda upang masiguro na totoo ang kanyang nakita, at hindi lang dahil sa gutom.Tumikhim ang binatang kaharap. "Congratulations nga pala, Golda!" nakangiting wika nito. "Ikaw na ang mauna," puno ng sinseridad ang boses nito, tukoy sa sabay-hinawakan nilang food tong. Suot nito ang baby pink polo na pinatungan ng kurbata, at saka itim na slacks.
Napalunok siya ng laway bago tumugon at ngumiti pabalik dito. "Thank you!" nangingiming sagot niya.
Paano niya ako nakilala?
"Marble, ang tagal mo naman," sabad mula sa kanyang gilid. Tinig iyon ng Ate Pearla niya. Nag-refill ito ng pagkain at ang paboritong pork humba ang sinandok nito.
"Sorry, Pearl. Andami kasing clearing checks, kaya matagal din akong pinayagan ni Ma'am Nilda na mag-lunch break," wika ng binata.
"Ah okay, sige kain ka na," yakag ng ate niya sa binata. "Dadai, si Marble, officemate ko," baling naman nito sa kanya.
"A-ah hello..."
"Hi, Golda!"
"CONGRATULATIONS, Ms. Golda Silverio! Welcome to the company!"
Ibinuga ni Golda ang kanina pang pinigilang hininga. Damang-dama niya ang tuwa sa dibdib. Tila musika sa kanyang pandinig ang inanunsyo ng interviewer at head ng branch banking department na tanggap na siya sa trabaho. "Thank you so much po, Ma'am!"
"MA, NATANGGAP na po ako sa trabaho," tuwang pagbabalita niya sa ina nang makauwi.
"Salamat sa Diyos, 'nak! Walang imposible sa taong nangangarap, nagsusumikap at higit sa lahat ay nagdarasal."
"Opo, Ma. Salamat po palagi!"
Dahil sa pagmamahal ni Golda sa trabaho na mayroon siya, mabilis lang niyang natutuhan ito. Natutuhan rin niyang sumakay at huwag magpatangay sa bawat pagsubok niya sa buhay. Napatunayan niyang hindi lalaki ang makakasira ng kanyang mga pangarap, at kayang-kaya niyang tumindig sa sariling mga paa.
"Hi Ma'am, good morning! Welcome to Sunny Bank!" magiliw niyang bati sa isang ginang na lumapit sa kanya.
Ibinigay nito sa kanya ang queuing number at passbook. "Miss, pa-update ako."
"Sure, Ma'am!"
Matapos magtipa ng ilang saglit sa computer ay isinalang ang passbook sa printer.
"Ma'am, heto na po," nakangiti niyang wika sabay-abot ng passbook nito sa kliyente.
"Thanks, Miss!" Malawak ang ngiti nito, pagkatapos matingnan ang passbook.
"You're welcome Ma'am! Have a nice day!"
Pinindot niya ang button para sa susunod na kliyenteng tatawagin. "Next please," may kalakasang tinig niya para marinig ito ng mga naghihintay, dahil ilang segundo matapos mapindot ay wala pa ring lumapit.
"Hi, Ma'am, good morning! Welcome to Sunny Bank!" Masuyo siyang ngumiti sa papalapit na dalawang kustomer. Nang mga isang pulgada na ang layo mula sa kinauupuan niya ay namukhaan niya ang dalawang paparating: sina Irish at Elvie, ang mga dating kaklase niya sa high school. Minsang nagkita rin sila ng dalawa no'ng nagtrabaho pa siya sa gasolinahan.
"Oh, Golda, dito ka pala nag-work?" usisa ni Elvie na bahagyang nakataas pa ang isang kilay.
Mabilis siyang tumango. "Oo, Elvie. Pagkatapos ng graduation natin noong March, dito ako natanggap.
BINABASA MO ANG
EMPTY TANK [Published under 8letters]
Romance• NOVELLA VERSION • Sa kagustuhan ni Golda Silverio na ipagpatuloy ang pag-aaral ng kolehiyo ay naisipan niyang magtrabaho sa kanyang summer vacation, para makaipon sa darating na pasukan. Nang makita niyang may job vacancy bilang pump attendant/cas...