FOUR: "Remembrance..."
"EXCUSE me miss, may nakaupo na?"
Napaangat ako ng tingin sa maamong boses ng lalaking nagtanong.
Halos malaglag ang puso ko nang mapagtanto kung sino ito... si Lieven!
"Uhm, wala pa." nahihiyang sabi ko sabay ngiti at iling.
"Paupo ako ha?"
Tumango ako.
Kasalukuyan kasi kaming nasa stage arts studio dahil may ginaganap na stage play sa isang subject ang third year Education students.
Wala lang, pumunta lang ako rito para manuod dahil lunch time pa naman pero solo flight ako dahil hindi nakasama si Eden, may lunch date kasi sa kasalukuyan niyang boyfriend.
"Kanina pa nag-start?" tanong ni Lieven nang makaupo sa tabi ko.
"Uhm, medyo." tumango ako.
"Ah, gano'n ba? Anyways, Lieven nga pala. Lieven Gonzales." he introduced himself then extended a hand on me.
Napatingin ako sa kamay niyang naghihintay sa kamay ko... Mahahawakan ko ang kamay niya sa unang pagkakataon!
"Natasya Wynnfor." sabi ko saka nakipagkamay sa kanya.
Parang gusto ko nang magtatatalon sa kilig dahil sa unang pagkakataon ay nahawakan ko ang kamay ni crush!
Pagkatapos naming mag-shake hands, bumalik ang mga mata namin sa mga nagpe-perform sa harapan at hindi ko maiwasang mayamayang mapalingon sa kanya habang nawiwili na siya sa kapanunuod.
Hindi ko maiwasan ang sarili kong mapatitig sa mukha niyang may salamin pero may kakisigan pa din. Naka-side view siya mula sa view ko, mayamaya tumatawa kapag may nakakatawang scenes o ngumingiti kapag ka may kangiti-ngiting scenarios.
"Anong year ka na nga pala, Natasya?" aniya kalaunan nang papatapos na ang stage show.
"1st year. Ikaw?"
Sana hindi na matapos ang palabas para katabi ko nalang siya palagi! Yieee!
"Ahead lang ako sayo ng isang taon. 2nd year na 'ko."
Tumango ako.
Kahit papaano pala'y may saysay din ang hindi pagsama ni Eden sa akin dito dahil hindi ko lang nakasama si Lieven, nakatabi ko pa at nagkaroon pa 'ko ng pagkakataong makausap siya.
"What course are you taking?" ako naman ang nagtanong.
"Accountancy. Ikaw?"
"Business Ad."
"Oh, okay. So, how's it so far?"
"Okay naman pero yung ibang mga math subjects minsan nakakaloka din."
Marahang natawa siya. "So, you don't like math that much huh?"
Napangiti ako. "Hindi naman sa don't like that much. Sabihin nalang nating ang math talaga minsan yung may ayaw sa akin."
Nagtawanan kami sa joke ko.
May mga pinagkwentuhan pa kami tungkol sa mga kanya-kanya naming course, sa mahihirap at sa mga easy subjects hanggang sa natapos ang palabas at nakalabas na kami ng studio.
"Pa'no ba 'yan, punta na tayo sa mga klase natin, Nat, mag-aala una na rin eh." aniya.
Tumango ako. "Oo nga."
BINABASA MO ANG
Je T'aime (Completed)
RomanceRage, despair, obsession... ©All Rights Reserved, 2018 Retitled as "Maging Akin Ka Lamang" on the author's Youtube channel for the full audio drama version. Link: https://www.youtube.com/playlist?list=PL4IJON5FY5FUel-1bWR0CNE3qVqCGbT2d