Trissalia Pearl
“Fuck off, Code! Alam kong itinatago ng asawa mo si Liberty. Make her out. Now!”
“Lower down your voice, Isaiah.”
My eyes opened when I hear the noises and shouts outside the room. I feel lazy but the commotion outside gives me headache. It looks like they already know that Liberty is gone.
Kumpirmado ko nga na sila Isaiah ang nasa labas dahil nadatnan kong hawak-hawak siya ni Lake sa magkabilang braso habang nakaharap sa walang emosyon na si Code. Namumula ang buong mukha ni Isaiah kaya hindi ko maiwasang pangambahan. Kapagkuwa'y tumikhim ako upang kunin ang atensyon nilang lahat na tagumpay ko namang nagawa.
Isaiah’s blood shot eyes bore on me kaya agad na lumapit sa akin ang asawa ko. Code encircle his hand on my waist and pulled me closer to him. Strange but instead of getting afraid of Isaiah, what I feel is the instant butterflies in my stomach that my lovely husband is giving me.
Damn, wala talagang pinipiling oras ang kilig ko.
“Liberty is not here, Isaiah.” I stated which he only answered with a glare.
“I know but I also know that you're hiding her!”
“Isaiah...” Lake called.
“Don't shout at her, Isaiah. One more time.” Puno ng pagbabanta ni Code kaya pare-pareho kaming natahimik.
Lake tapped Isaiah’s shoulder to hush him down kaya walang nagawa ang lalaki kung hindi ang sandaling tumalikod sa amin. Muli itong humarap sa amin ngunit may pagka-kalmado na ito.
He's frustrated, I know but I can't let him know of Liberty's whereabouts. Nangako ako sa kanya. And besides, pareho nilang kailangan ng space.
“Salia, please, just tell me where is my wife. She's mine.” Bahagyang napataas ang isang kilay ko sa sinabi niya. Hindi pa nga sila kasal ngunit inaangkin niya na itong asawa? How pathetic this guy is. Maybe this is one of reasons why Liberty wants to be away from him. He thinks everything, including Liberty is his property.
“I don't know where she is and even I know, I won't tell you.” prontong sagot ko sa kanya. Halo-halong emosyon ang bumalatay sa mukha niya ngunit mas nangibabaw roon ang sakit at galit.
“Please, I need her. I just...tell me where she is, Salia. Ikaw lang ang alam kong huli niyang nakausap.”
Frustrated kong pinagkrus ang braso ko sa aking dibdib. Ang kulit-kulit din talaga ng lalaking ito.
“Maybe I was the last person she talked to...pero paano ka naman nakakasigurong alam ko kung nasaan siya ngayon?”
Napahilamos sa mukha si Isaiah kaya lihim akong natawa. I'm playing with him but look how impatient and desperate he is. Hays, boys.
“You're her only friend, Salia, simula't sapol. At ngayon na nagkausap na kayong muli alam kong siya lang sa 'yo hihingi ng tulong. She's never been friends to anyone except you. Now, tell me where she is!”
Napaawang ang mga labing napaharap ako kay Code na masama ang tinging ipinupukol sa lalaki ngunit parang wala lamang ito sa kanya dahil pinipiga pa rin ako nito sa kung nasaan si Liberty. Ako naman ngayon ang naguguluhan.
“What do you mean by that? Anong ibig mong sabihin na ako lang ang kaibigan niya?” Isaiah smirked as he noticed the befuddlement on me.
BINABASA MO ANG
CODE'S ADDICTION
RandomChained and controlled, that's her life goes. Trissalia was tired when suddenly she get abducted. Calm but confused she wakes up in a comfortable bed with a man lying next to her. What happened? But what stunned her is when the man asks her to marry...