⚠️ UNEDITED
--------
I flipped the pages of the paper containing the following school events for the months to come. "Ito ang mga suggest ng bagong student council?"
"Precisely po Ma'am."
Kunot noo ko tinaas ang tingin mula sa ibinigay na papel. "Tell me why I'm the one looking at this proposal?"
Alam ko dapat ang mga nasa higher division tumitingin dito.
"Anak po kasi kayo ng principal ng school na to." Saad ng kaharap kong studyante.
Hindi naman ibig sabihin non na ako na right hand niya.
I looked at him with bewilderment. Before he could notice, I removed the expression immediately. "I think I could give this to my father, how about that?"
"Hindi po ba kayo yung tagapamana ng university na to?" His fingers started fumbling one another.
I nodded. "Yes, but I do not handle these things yet. Maganda naman mga plano niyo ng council, ang hindi ko lang alam if these suggestions would be fine with my father." Tinignan ko ulit ang nilalaman ng papel.
Madami silang nakaplanned out sa totoo lang. Kung palaging madami, edi may magagawa ang arts club since sila ang taga-design tuwing may events.
In result, lagi ko makikita si Victoria.
Hindi enough ang oras sa class niya sa akin no, tas isang day kami di nagkikita dahil wala sa schedule niya klase ko sa araw na yon.
"Ay, sorry po sa abala Ma'am." He apologized, lowering down his head.
I shook my head, indicating it was fine. "Okay lang, nak. Kung pinadala mo to sa office mas mabagal ang pagpapa-approve yan. I'm sure naririnig mo mga reklamo ng old SC, right?"
"Opo."
"So, it's the right decision na ibinigay niyo sa akin para mas mabilis. Mamaya bigay ko sakanya to." Ngumiti nang malaki ang SC officer sa harap ko bago magpasalamat at tuluyan na lumisan.
Agad tinahak ng mga paa ko ang landas ng opisina ni daddy. Wala naman ako ginagawa kaya iistorbohin ko na lang siya kaagad bago pa man ito makaalis sa university.
Diretso ako pumasok na hindi man lang kumakatok. "Daddy-"
Natigil na lamang ako sa nakita ko. May inaabot na papel at ballpen ang mommy ko kay daddy. Takang sinarado ko ang pintuan na hindi tumatalikod. "What are you doing here, mommy?"
"I'm filing a divorce."
Mula sa narinig ko, bumagsak puso ko. I literally froze on my spot, words couldn't even come out of my mouth. Okay lang saakin pero paano ang mga kapatid kong kambal? Hindi pa naman yon nakakapaghighschool tapos maghihiwalay na sila?
I forced my mouth to open even though I almost have no strength to do it. "H-ha? Why?"
She just looked at me seriously for a few moments, not uttering a single word out. Di nagtagal, bigla to tumawa nang malakas.
Anong nakakatawa doon?
"Gosh! You should've seen your face!" Tuloy pa rin tong tumatawa habang si daddy ay napa-iling na lang.
"You should act more mature now, Danielle." My father told her na halata sa mukha nito'y napapagod na sa pinaggagawa ni mommy.
"I was just joking, my eldest baby." She wiped the little tears coming out from her eyes due to laughing. "Never in my life would I divorce your father. And you-" Hinarap at tinuro nita si daddy gamit ang kanyang index finger. "-should be more carefree and have fun. It doesn't mean we're already old you won't do enjoyable things. Mas gurang ka pa tuloy sa akin."
YOU ARE READING
Consequences
Short Story"Fate is terrible. How did it end up like this?" -- A Professor x Student Girl x Girl Story written in Taglish.