⚠️ UNEDITED
--------
"Mga kabit ng mga kaibigan ni Tori! Ito na ang pruweba!" Hampas kong paglalapag sa lamesa ang dokyumentong ukol sa pagiging sertipiko ng kasal namin ni Kapre.
Gaya ng mga patay gutom na aso kapag oras na kakain sila, ganoon din ang nangyari sa papel. Tila'y pinagpyestahan ito, kamo, pinag-aagawan nila para makita kung makatotohanan nga ba ang mga pinagsasabi ko nung isang araw.
Pumapaligid ang katahimikan sa amin habang patuloy silang nagsusuri sa aking ibinigay na ebidensya. Sa sobrang pursigido nila na makahanap ng pruweba na peke ito, binasa talaga ng bawat kaibigan ko ang mga nilalaman nito. Pagnatapos ng kasalukuyang nagbabasa ang buong papeles, babasahin uli 'yon ng susunod sakanya. Simula sa pinakaunang letra, hanggang sa dulo.
Literally word by word in short.
"This is real. No doubt." Saad ni Hades na sinundan ng pagbabalik niya sa akin ng naturang bagay.
"How the fuck, a babaera like you, get married first out of all of us, minus Faye, who are damn loyal?" Natalie spoke, eyes showing a puzzled emotion while her eyebrows furrowed.
"Sabi ko sa inyo, ako ang pinakamaganda sa inyong lahat." Mayabang kong sinabi na nag-udlot sa pagkukunot ng kanilang noo pati ang pagbuo ng na-iinsultong ekspresyon.
"She's definitely a witch. Victoria would never submit to this bitch." Luh.
"Witch agad? Hindi ba pwede ako ang original sa mga babae ni Tori? Eh, kayo? Baka nga side bitch lang kayo sa mata nila." Dahil sa mas lalong pagdidiin ng masamang tingin ng bawat isa, 'di kasama si Laurel doon, sa akin, pumasok sa aking isipan ang mga kaibigan ni Ipis. Baka maging kawawa ang mga yun pag nagkita-kita sila ng mga kaibigan ko kasi binibigyan ko ng mga trust issue 'tong mga maaaring future nobya nila.
Sorry in advanced.
Speaking of that devil woman, hindi siya pumasok kanina. Wala na yung nagpapaganda sa umaga ko. Ang akalang makakapasok yung babae ay hindi nangyari. Nalaman ko rin naman ang dahilan noong pumunta ako sa opisina ni Daddy upang kunin ang ibang papeles na ipababasa niya sa akin. Sinabihan ako nun na e-excuse muna siya sa klase dahil sa 'company' tasks na ibinigay kay Kapre.
"Am I one of your mistresses, Kleo?" O', diba. Tama hinala ko. Ayon, namamawis na yung studyante dahil sa tanong ni Hades.
"I won't believe I'm the side bitch. Fiancée na ako ngayon. So, it's impossible." Mahina sinabi ni Laurel, ngunit malakas ito sa aming pangdinig.
Sa pagkakarinig non, ang iba sa amin napatili sa balita at ang mga natitira naman ay nakanganga sa gulat, kanilang emosyon sa mata'y sumasakto sa itsurang pinapakita nila. Nang makaalis na ang mas naging dominanteng pakiramdam, binati namin ang babae ng 'congratulations'.
"Ah, that's why you look glowing today." Raine instantly said once the excitement coming from our group slowly died down.
To confirm the woman's claim, I instantly looked at the brunette woman who was quietly eating her bread which contained raisins-
Wait.
She hated those...
Suddenly, as if I was in a cartoon, an idea had struck inside my mind like a lightning bolt.
"Rel, are you...Pregnant?" I questioned her.
A not-so-harmonious 'Ha' and 'What' had been said at the same time due to my sudden query. Meanwhile, for the lady being asked, Laurel coughed so much you'll think she has some disease.
When the brunette had recovered, she spoke. "What gave you that idea?"
"Well-" Paninimula ko, ngunit pinutol ako ni Nat.
YOU ARE READING
Consequences
Short Story"Fate is terrible. How did it end up like this?" -- A Professor x Student Girl x Girl Story written in Taglish.