⚠️ UNEDITED
Dasal na lang ako na walang grammar errors🥰 (kung meron, pls do tell)
--------
The consciousness of mine had awakened unexpectedly while my body jolted a little bit, all due to the sound of lightning ringing throughout the slightly dimmed room, caused by the lack of radiance outside the window.
I inspected instantly the area around me, eyes wandering to every side of the space and hand patting the figure of mine just to make sure whether or not someone had taken advantage of my unconscious state the day prior.
A sigh of relief was released from my mouth upon confirming the safety of my physique. Nonetheless, it leaves the mere question on how did I even got here in the first place? Also, gago sino nagpalit ng damit ko? Nakapang-club na tight dress pa ako kagahapon ah.
"Sana nalang hindi manyak ang nag-asikaso sa akin." Bulong ko sa sarili habang inaayos ang itsura sa harap ng salamin ng banyo bagama't ramdam kong bumabaliktad ang aking tyan.
Nasobrahan ako sa ininom ko, pineste.
Lumabas na nga ako sa kuwarto matapos gawin 'yon. Agad sumalubong sa akin ang amoy ng sinangag na kanin. Masarap man ito sa pang-amoy, mas nangibabaw pagtataka ko kung sino kasama ko ngayon sa condo.
Nawala ang naturang emosyon sa aking loob pagka't napalitan ito ng gulat pagkakita ko sa babaeng tinangkaran ko na bago ako makapagkolehiyo. Napapikit at dilat tuloy ang aking mga mata sa kadahilanan baka guni-guni ko lamang 'to. Gayunpaman, 'di nga nagkakamali ang paningin ko, andoon nga si Mommy na siyang tahimik nagluluto ng mga pagkain hinahain tuwing almusal.
Paano kaya 'to nakapasok? May isa pa kayang susi siya para dito? Si Xy lang binigyan ko kasi nun.
My mother's head lingered towards my direction, enabling me to see the same emotion as mine on her face despite only seeing her side view. "O? Ang aga mo naman magising, honey bunch sugar crumbs kong baby."
Inang nickname.
"Ginising ng kidlat. By the way Mommy, sino nagdala sa akin dito?" I asked her while taking a sit on one of the chairs surrounding the table. Xy may be the definite answer in my mind, however, I somehow have doubts. A weird thing kasi wala namang ibang tao magbabalik sa akin dito.
"Ewan. 'Di ko kilala. Kahook-up mo na dapat eh. Mabuti naabutan ko pa bago tuluyan na mangyari." The other blonde nonchalantly said, attention entirely set on the consumables being cooked.
"Ha?!" Napatayo ako sa kinauupuan ko dulot ng gulat, isang maling desisyon sa rason mas lalong ginusto makawala sa kulungan ang aking ininom kagabi.
"Oo. Ready ka na nga magpakama. Tanda ko kagabi na ang natitira sa sinusuot mo yung pulang lingerie set mo." My own mother casually stated as she distributed the finished cooked foods, such as eggs, bacons, hotdogs, etc., on separate plates and brought it on the table where I sat.
Lubhang mapula ang aking pisnge nang maka-upo siya sa harapan ko sabay pagbalik ng kanyang pokus sa akin ulit. Hindi ako makapaniwala sa narinig, ngunit mukhang totoo ito. Walang bakas na nagbibiro ito base sa kanyang mata, tsaka tama rin kasi na red underwear ko nun.
Nakakahiya shaks!
Baka naman biro talaga. Hindi ko man makita ito sa kanyang pagmumukha, umaasa ako na biro siya.
Kaso, 'di ito umimik. Kaysa magsalita, nanguha na lamang siya ng makakain saka nauna na sumubo. Hinayaan ako nito maging tulala, parang nagbigay pa ng oras na magnilaynilay ako sa sariling kagagawan kagabi.
YOU ARE READING
Consequences
Short Story"Fate is terrible. How did it end up like this?" -- A Professor x Student Girl x Girl Story written in Taglish.