part one

11.9K 227 12
                                    

Yanara (pov)

Nandito Ako Ngayon sa terminal Ng bus hinihintay ko lang si aling Nora dahil sya Ang susundo sa akin.

Sya din Ang nag pasok sa akin bilang katulong sa pinagtatrabahuan nya.

Ayaw ko mang iwan si Lola pero ito lang ang paraan para mapagamot ko sya at magkapag aral muli si tantan.

Second year college lang ang natapos ko bilang FA. nagtatrabaho ako noon Nangg partime job bilang secretarya ng mayor namin.

Kaso umalis ako dahil matagal na pala akong pinagnanasahan ni mayor Antonio kaya tinangka nya akong gahasain. At ang malala pa ay binaliktad nya ang storya at sinabing nilalandi ko daw sya. na kahit kailan ay di ko naman ginawa. At kaya walang tumanggap sa akin sa pinag aaplayan ko doon sa amin dahil bina blackmail ako ng asawa nito.

Kaya ng malaman 'yon ni aling Nora Ang matalik na kaibigan ni Lola. na syang magpapasok sa akin sa trabaho ay agad syang tumawag kay Lola dahil naghahanap daw ang pinag tatrabahuan nya ng bagong kasambay.

Kaya choosy pa ba ako, Malaki din Naman ang sahod kaya hindi ko na inatrasan pa kahit malayo ako kina Lola.

I'm not pure Filipino I'm half American. dahil nabuntis lang si mama noon ng Isang Amerikano ng nag abroad sya. kaya ang kulay ng mga mata ko ay kulay asul at golden brown naman ang buhok ko. nakuha ko daw kase ang feature ng tatay ko sabi ni Lola.

binawian din ng buhay si mama ng pinanganak nya ako. kaya si Lola na Ang nagpalaki sa amin ni tantan.

Ang mama naman ni tantan ay iniwan sya kay Lola at hindi na nagpa kita pa.

"Yana."!! rinig kong sigaw sa pangalan ko. Nakita ko si aling Nora di kalayuan sa akin. Kaya napangiti ako at kumaway sa kanya.

"Aling Nora."! Balik sigaw ko din sa kanya at lumapit.

"Ay ki gandang bata mo talaga Yana."

"Nang bola pa kayo aling Nora." Sabi ko sa kanya. Natawa ito ngunit nangingibabaw ang pag-aalala sa mga mata.

"Oh sya halikana at ng makapag pahinga kana."

Sumunod ako sa kanya papunta sa van na sinasakyan nya.

"Oh badong ito pala si Yanara Bagong makakasama natin sa mansion." pakilala ni aling Nora sa akin sa driver ng van na si mang badong.

"Ayy ki gandang bata naman ire.
Katulong ba talaga ang papasukan mo ining eh para kang Isang artista eh."

Natawa ako sa sinabi ni manang badong. "binubola nyo naman po ako mang badong eh."

"Ay totoo ang sinasabi ko.! may lahi ka bang porener ening."

Tumango ako sa kanya at natawa dahil sa sinabi nyang porener.

"Ay kaya pala kulay asul ang mga mata mo." dagdag ni manong badong."

"Opo manong American po ang tatay ko. Pero hindi ko po sya nakita kahit Minsan."

"Ay ganon ba ening,"

habang nasa byahe nag kwentohan lang kaming Tatlo.

"Ah! Yana kahit anong mangyari wag Kang gagawa ng ikakapahamak mo okay," Bigla akong naguluhan sa sinabi ni aling Nora.

"Bakit po aling Nora."?

"Ah, basta sundin mo nalang sya iha," sabat naman ni manong badong.

tumango nalang ako at sa haba ng byahe mukhang nakarating na kami sa wakas.

Nakita ko ang napakalaking gate na bigla nalang bumokas at pumasok Ang sinasakyan naming van.

Halos malaglag ang mga panga ko nang makapasok kami sa gate. Halaka! Bahay ba talaga ito e nagmumukha na itong palasyo dahil sa laki nito.

"Isara mo yang bibig mo ening baka mapasukan ng langaw." sabay tawa na Sabi ni manong badong.

Nang huminto ang van bumaba agad kami. "halikana Yana at ipapakilala kita sa mga makakasama mo."Sabi sa akin ni aling nora.

"Mula ngayon Yana nanay Nora nalang ang itatawag mo sa akin. dahil Yun ang tawag ng ibang katulong sa akin dito."aling Nora said.

"Opo nanay Nora."sagot ko. Sya din kase ang mayordoma dito.

____

Enjoy reading And please vote 😊😊

The Mafia Lord Obsession (Complete)StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon