19

7 0 0
                                    

Zac didn't even took a glanced at me. Hindi ko din naman sya magawang makausap dahil nasa paligid lang si Ate, at ang mga kaibigan nya.

Napakahirap ng ganito, when you need to keep it private. Gustuhin ko mang kausapin sya o ayusin ang sa amin ay hindi ko magawa.

Hindi na ako sumama pa sa inuman nila at matamlay na bumalik nalang sa hotel. Wala akong ganang humarap sa kahit na kanino. Naandun si Zac, it was awkward for us in the same sorroundings.

Alas onse na pero hindi pa din bumabalik sila Ate Blea. Nagsuot lang ako ng sweatshirt bago lumabas. Sa likod ako dumaan para hindi nila mapansin ang pag-alis ko.

Naglakad-lakad ako sa tabing dagat. Malayo-layo na ito mula sa hotel. Tinanggal ko ang suot na tsinelas at iniwan ito sa may buhanginan. I continue walking until I reached Zac's house.

The lights inside were open. Hindi ko alam kung bakit pumasok ako gayong hindi ko naman ito pag-aari. I just wanted to talk to him. Kung sakali man na naandito nga sya, mas maigi dahil makakausap ko sya nang kaming dalawa lang.

I slowly move the doorknob without making any noise. Dahan dahan din akong naglakad papasok at sinilip ang loob ng bahay.

Zac isn't here. Baka nga iniwan nya talagang nakabukas ang ilaw dito. Pero bakit bukas ang pintuan? Wala bang nagnanakaw dito?

Agad akong napaigtad nang bumukas ang pintuan. Nanlaki din ang mata ko na humarap sa kanya. Ang mga tingin nya ay nanatiling malamig at nilagpasan ako para magtungo sa kusina.

"What are you doing here?" madiin nyang tanong sa akin. Ni hindi man lang tumitingin.

Is that how mad he was to me?

"I-i w-wanted us to talk." I said, trying my voice to be calm even though my hands started to shake because of nervousness.

Hindi ako sanay na makita syang ganito. Galit ba sya dahil sa kasama ko si Perseus kanina? Is that the reason why he's mad?

"About what?" rinig ko ang boses nya mula sa kusina kaya naglakad ako patungo doon, nilakasan ko na ang loob ko.

"Kanina. Galit ka ba?" I bited my lips as I took a glance at Zac's cold expression.

"I am not," madiin nyang sagot.

"Galit ka." I said, with finality.

"Do you think I am really mad huh? Is that because I saw you with Perseus? God, Psalm! I don't even have the right to get jealous, kung sino man ang lalaking kausap mo. You are free to talk whoever you want. You are free to flirt with anyone!" he ruffled his hair. He looks so frustrated.

I swallowed. Ngayon ko lang nakita na nagalit sya sa akin. He even raised a voice in me. Pero hindi ko alam kung bakit may parte sa akin na natutuwa. Dahil ba sa nagseselos sya?

"I am not flirting with Perseus." tinignan ko sya at hinuhuli ang mga tingin.

"Whatever Psalm. I don't care." Naglakad sya paalis ng kusina at nilagpasan ako. Sinundan ko sya palabas.

Padabog nyang sinara ang pinto at dire-diretsong naglakad papunta sa dagat. Ngayon ko lang napansin na wala syang suot pang-itaas. Nakahawak sya sa ulo hanggang paglabas.

"Zac!" I called his name, paulit-ulit pero hindi man lang sya tumitingin.

"Isaac Caelus Francisco!" this time, I call his full name.

"Mahal!"

Napatigil sya sa paglalakad. Kinagat ko ang labi at pasimpleng napangiti. Agad akong tumakbo sa dako nya.

Chasing The Clouds Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon