kabanata 3

273 5 0
                                    

Mabilis akong nag park nasasakyan sa tapat ng mansion, at padag kong ihinto ang sasakyan sa mismong main gate ng bahay.

Hindi ko pa man naiiaapak ang mga paa ko sa mainit na espalto ay kaagad nang pumaligid sa akin ang limang guard at pinaka-head security guad ng bahay.

Sa eight months na nawawala si Haze, ngayon lang rin ako nakapuntang muli rito.

One of my first roles as Haze, ay huwag mag punta ng massion bago nila ako itapon sa mga kamay ni Luke.

"Mam Haze, bawal po kayong mag punta rito." Anito ni Boris head security guad.

"You know I'm not Haze, huwag mong lokohin ang sarili mo katulad ng ginagawa nila Mommy." Madiin kong sambit.

Sumenyas ito sa limang nakatayo di kalayuan sa amin, upang paalisin at di marinig ang sasabihin ko.

"Madam Almira instructed, that you cannot stay here." Ulit nito.

"Kaya ako nag punta rito Boris, ay upang kausapin ang Mommy ko. Ngayon ay hindi ako puwedeng mag punta rito?" Gigil na singal ko sa kanya.

"This is an order." Sagot ito upang tapusin na ang usapan.

"Papasukin mo ako and this is an order too!" Nanginginig sa sabi ko sa kanya.

Kita ko ang pagkabigla niya dahil sa sinabi kong iyon. Pero nang malihis ko ang panigin ko sa kanya ay nakita ko si Mommy bihis na bihis ito at mukhang aalis.

Kasunod nito ang tatlong yaya niya habang ang isa at may hawak na payong, upang hindi ito tamahaan ng masakit na sinag ng araw.

"Mommy!" Halos mapaos ang boses ko na sigaw.

Pero hindi ako nito narinig kaya't mabilis akong tumakbo mula sa direksyon niya, pero bago pa man ako makalapit ay mabilis akong hinarang ni Boris.

"No! Bitawan mo ako Boris!" Hikahos ko dahil kaonti na lang ay makakasakay na si Mommy sa kotse.

Kita ko ang paglingon ni Mommy sa direksyon ko kita ko rin ang gulay sa kanyang mga mata. Siguro'y narinig niya ang komusyon na mag mumula sa amin ni Boris.

Kaya ito napatingin sa amin, kita ko ang pag sensya niya kay Boris, kaya't mabilis niya akong binitawan.

Mabilis akong nag tungo kay Mommy, dala nito ang malamig na tingin. Wala emosyon tulad ng dati.

"M-..mommy..." Naluluhang sambit ko, tila isang batang nag susumbong sa ina.

Nag iwas ito ng tingin at tumiim sa mga yaya nito.

"Didn't I say you are not allowed to go to the mansion, bat narito ka?" She asked me coldly.

"I-I can't pretend to be Hazel anymore.." umiiyak na sabi ko.

Hindi ito nag salita mabilis nitong hiniklaat ang braso ko upang ipasok sa mansion.

Alam ko na kaagad na ayaw niyang marinig na kahit na sino ang sekreto nang pamilya. Sekreto na ang totoong Haze ay may kambal na Halsey.

Halsey na ako. No one knows that I exist in this world.  Ang pamilya ko lang at best friend ko na si Ashi.

"You. Shut. Up. Your. Mouth. Haze." Puno ng pag babanta na sabi ni Mommy.

"Hindi ako si Haze at hinding hindi ako magiging si Haze kaylanman." Puno ng tapang na sabi ko.

"Gosh. I thought you were just a puppet, na handang sumunod kay Selverio at sa akin. But i was wrong." Puno nang sarkasmong sabi ni Mommy sa akin.

Kita ko sa muka ang pagkadismaya, dun pa lang ay nadudurog na ang puso ko I don't want them to be disappointed in me.

"I don't know what Haze did, before he disappeared, pero lubos ang galit niya sa akin." Naluluhang sabi ko kay Mommy.

"Natural lang sa mag asawa ang di pagkakaunawaan Haze, Luke is not just a simple person. He owns the biggest empire here in the Philippines." pag paalala niya sa akin.

"I'm tired M-mommy." Umiiyak na sabi ko.

"Your Dad is PNP Chief director now. So you should stop this nonsense and take a good time with your husband." Anito.

"Hindi ko asawa ni Luke." Walang kamalay malay na sabi ko.

Pati ako'y nabigla rin sa sinabi ko.

"Si Selverio mismo ang mag papatahimik sayo, kung sakaling gumawa ka ng kapalpakan." Seryosong tugon nito.

Hindi ba't walang mga magulang na handang saktan ang anak nila?

"A-anak.. niyo naman ako.. pero bakit ginagawa niyo ito?" Pagak na tanong ko sa walang emosyong mga mata ni Mom.

Nag iwas lang ito nang tingin at inayos na sarili.

"I'll call Luke to pick you up." Pagbabago niyo at umalis sa harap ko patungo sa grad staircase.

Walang tigil ang pag patak nang luha ko. Luhang pagod na pagod na sa kakaiyak, naiinis ako sa sarili dahil wala akong magawa.

Masyado kong mahal ang pamilya ko para hindi sumunod sa kanila.

"Stay here. Luke and your Daddy are coming let's have a dinner before you leave." Aniya.

"Yes.." mahinang tugon ko ay pinunasan ang luha ko.

"Sort yourself out. Ayokong ma-disappoint si Luke sa muka ni Haze." Malamig na tugon nito at tuluyang lunisan.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon