Kabanata 16

256 7 0
                                    


Luke Acosta Cameron's POV

Kaagad ni Paul inilapag lahat nang nakalap nitong impormasyon mula sa Mag asawang Leviste.

"This is about your wife, Haze Leviste." Anito ay ibinigay sa akin ang red folder.

when I opened the folder, tumambad sa akin ang isang batang babae na familiar sa akin ang mukha.

"Who's this?" Tanong ko kay Paul ng kunin ko at litrato na iyon at ipakita sa kanya.

"This is Halsey Leviste. Unang anak ni Almira Niven. Bago siya naging Leviste." Anito.

Halos kamuka ng picture na pinakita ni Haze ang picture ni Halsey.

Ang sumunod na litrato ay muling ipinaliwanag ni Paul.

"That's Haze Leviste, your wife Sir." Natigilan ako sa sinabi ni Paul nang sabihin niyang asawa ko ang batang nasa litrato.

"Papaanong magiging si Haze to?!" Halos maisigaw ko ang tanong na iyon kay Paul.

Nang ilipat ko ito sa pangalawang pahina ay bumungad sa akin ang dalawang picture ni Haze.

"Sir, that's the picture of Haze and Halsey." Anito.

"Does my wife have a twin?" Naguguluhang tanong kay Paul.

"Sir, your wife does not have a twin. Si Halsey ay unang anak ni Madam Almira sa unang asawa nito na British man na si Jacob Niven, namatay ito sa airplane crash unang taong matapos isilang si Halsey." Anito.

"Itinago ng mag asawa si Halsey ng mag pakasal ito sa bagong asawa na Don. Selverio, wala pang isang taon matapos mamatay ang asawa niya." Si Paul.

"Kung hindi sila kambal ano itong dalawang picture na ito?" Naguguluhang inilapag ko iyon sa table.

"Haze underwent plastic surgery, bago ito lumabas sa magazine. ibang mukha na ang ginamit nito. Ang muka ni Mam Halsey." Anito.

"Nasaan ang Halsey na iyon?" Tanong kay Paul.

"Matapos ang kinasangkutan na aksidente ni Mam Haze ay umuwi si Halsey nang pilipinas." Anito.

"Kung ganun nasaan siya rito?" Tanong kong muli.

"Kasama niyo Sir. She is your substitute wife Sir." Anito at inilabas ang footage nang comatose na si Haze.

"Papaanong nangyari iyon?!" Halos mabulyawan ko ang walang kasalanan na si Paul.

"Sir Silverio and his wife Almira, sila ang may pasimula nang lahat ng ito sir." Anito.

Napasandal ako sa akin kinauupuan at pinoproseso ang mga sinabi ni Paul.

Kaagad akong sumakay sa kotse at tinawagan si Roy.

"Where is my wife?" Tanong ko kay Roy habang minamando ang sasakyan.

"Sir, nakalabas na nang mansyon. Pero may nakasunod na apat na sasakyan tingin ko'y ipapahabol siya ni Selverio." Anito.

"Call Dave, tell him to give me the full footage of the Leviste mansion." Aniko at ihinto ang sasakyan upang kunin ang laptop.

Si Dave ang inutusan kong mag panggap na guard sa mansion ng Leviste at mag lagay ng CCTV sa buong mansion.

Nang buksan ko ang laptop ay kaagad kong nag transfer ang iba't ibang anggulo nang footage.

Nang pumasok si Halsey sa loob nang kuwarto ni Haze, ay kaagaad na wala ang footage nang CCTV.

Ang huling clip nang video ay kung paano ni Selverio hilahin si Halsey, tila nga may itinatago ang pamilya na ito.

Muling nag ring ang phone ko bumungad duon ang pangalan ni Roy.

"Sir, your wife is already on the highway." Anito.

Nag transfer si Roy ng footage nang habulang iyon sa Highway, sobrang bilis nang kotse na sinasakyan na nag papanggap na asawa ko.

I called Dart.

"Sabihin mo kay Logan na harangan ang lalabasan Highway exit ng asawa ko!" Halos isigaw ko kay Dart.

"Copy Sir."

"Apat na kotse ang idala niyo. And carry a handgun." Pag utos ko.

"Sir Cameron, na transfer ko na kay Logan ang GSP ng asawa niyo. " Anito.

"Alright." Ani ko. At pinaharurot muli ang sasakyan.

Sino kaba talaga Halsey Leviste. Tanong ko sa sarili ko habang tinatahak ang highway kung saan nanduon ang Halsey na iyon at ang mga tauhan nang ama niya.

Gamit ang isang kamay ay kinuha ko sa compartment ang gold caliber na baril.

Tanaw ko na ang mga kotse na dala Logan mas nauuna sila sa akin.

Mabilis ang naging takbo namin. Nang makarating kami sa highway, kung saan ang nag papanggap na asawa ko ay nakita ko itong nakalabas na at may tutok na baril sa ulo.

Kita ko ang takot nito sa mga mata niya...

Isinuot ko ang earpiece at nag connect iyon kay Logan.

"If they don't release my wife. Patayin niyo silang lahat." Kalmado na saad ko sa linya ni Logan nang bumaba na ito sa kotse.


"Let go Haze, This is an order!" Sigaw ni Logan. Rinig ko iyon sa earpiece kahit pa ang blue Porsche na gamit ko ay nasa hulihan malayo sa kanila.

Natanaw ko sa front mirror ang pag dating ng isang BMW kita ko ang isang lalaki nakasakay dito.

Hindi tinted ang sasakyan kaya't tanaw kung sino ang nag mamando nito.

Nang huminto ang BMW na iyon ay kaagad itong bumaba sa kotse nito. At mabilis na tinungo ang direksyon kung saan nakatutok ang baril sa asawa ko.

"Fuck!" I cursed.

Kaagad kong ipinutok ang baril to safely placed I gave them 3 warning shots.

Kaagad binitawan si Halsey nang mag bigay ako ng warning. Kasabay nun ang paglapit ng lalaking sakay ng BMW.

Kaagad nito niyakap si Halsey, kita ko kung paano niya yakapin iyon na tila mag kakilala ang dalawa.

"Si—." Rinig ko ang tono ni Logan sa akin earpiece, nguni't pinutol ko na ito.

"Let them. Escort the BMW until it arrive at safe place." Utos ko kay Logan at tinanggal ang earpiece.

Pinaharurot ko ang kotse at umalis.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon