Almira Harmony Roberto Leviste POV : before and after incident.
Halos magunaw ang aking mundo nang mawala ang akin asawa, matapos ang isang airplane crash.
He is a pilot. Ang una kong asawa na si jacob niven. Nag bunga ang amin pag sasama nang tatlong taon at ikinasal kami sa British kung saan kami nag kakilala.
He is a British man, umuwi ako sa pilipinas nang matapos ang akin kontrata.
Simple lang ang buhay bago ko siya makilala nguni't mataas ang aking ambisyon na yumaman.
Life is all about money and power. Kung wala ka sa isa sa mga ito. Wala saysay ang buhay mo dahil sa pera umiikot ang mundo.
Kung mayroon kang kapangyarihan ay kaya mong kontrolin ang lahat.
When Jacob died I met Selverio.
"May anak ako Silverio, baka hindi ito magustuhan nang pamilya mo." Ani ko habang nakatitig sa kanyang mga mata.
"I will marry you even if you have a child, pero itatago natin si Halsey pag umedad siya ng sampo ay ipapadala ko sa states." Anito.
Kita ko ang pagmamahal ni Selverio sa anak kong si Halsey.
But he didn't let Halsey meet Haze. Isang taon lang ang tanda ni Halsey kay Haze. lumipas ang sampong taon at ang paglayo ni Halsey sa buhay namin ay dumating na.
Habang ipinag bubuntis ko si Haze at wala ako sa tabi ni Halsey kaya nagawa kong itago ito.
Umalis si Halsey nang bansa na hindi niya nakikita si Haze.
Nag desisyon si Selverio na ipakilala ko si Haze bilang kakambal kay Halsey at ang batang halsey na puno nang pagkainosente at mabilis na niwala.
10 years ago....
"Walang saysay ang buhay ko kung hindi ako ikakasal kay Luke." Ani ni Haze 20 na years old na.
Napahinto si Selverio sa paghiwa nang steak nito ng sabihin iyon ni Haze, sa gitna nang hapag.
"Haze, hija." Ani ko dahil sa pagkabigla.
"Lucas is my friend, malaki ang utang na loob niya sa akin. Kayang kaya kita ipakasal sa anak niya." Anito.
"Really daddy?"
"I can't wait for that to happen. Pero may isa tayong problema Daddy." Anito ni Haze.
"If it's about the operation in korea, there's no problem Haze. Nakaappoint na iyon." Ani ko. Mahal ko ang anak ko kaya't ibibigay ko sa kanya anuman ang kagustuhan niya.
"Don't let Halsey come back to the Philippines, masisira lahat nang pinaghirapan ko Mommy." Puno nang pagmamakaawang sabi ni Haze.
"Yes, that won't happen." Ani ni Selverio at hinakan ang akin kamay.
"Halsey has no plans to return to the Philippines, hija. You don't have to worry about that." Ani ko.
Haze is like me. if she wants to get something, she makes sure to get it.
Aggressive siya sa mga bagay na gusto niya at yun ang isa sa bagay na gusto ko sa kanya.
"Halsey give me your picture like an ID picture." Aniko sa video call nang tawagan ko ita dahil malapit na ang plastic surgery ni Haze.
"Why Mommy, is there a problem?" Tanong nito habang kumakain.
"No, Hija nawala ang halos lahat nang picture mo sa akin na sunog nang nag linis si Tilda sa bahay, ang bagong katulong. Na sunog niya ang halos lahat." Pag sisinungaling ko.
Kita ko ang lungkot sa mga mata ni halsey nang sabihin ko iyon. Nguni't pinag sawalang bahala ko iyon, I know Halsey is strong at para rin ito sa ikakabuti nang kapatid niya.
"Kamusta po ang kambal ko?" Biglang tanong nito sa akin.
"Haze is fine. She thought about modeling mabuti iyon dahil maganda siya at fit siya sa pagiging modelo." Ani ko.
"Gusto kong makita si Haze someday sana'y paunlakan niyo ni Daddy." Malungkot na tugon nito.
"Halsey sweetheart, makikita mo rin si Haze dahil malapit i-launch ang magazine, kung saan siya ang issue ruon." Aniya ko.
"But seeing her in person is different. I want to hug her, makipag kuwentuhan katulad nang isang normal nakambal." Anito.
"A-and.. i want say with her, that I'm proud of her...." Halos maginig ang boses nito.
"Halsey, masyadong busy si Haze, para sa walang kabuluhang bagay if you love Haze just support her." Anya ko.
"I always support her form afar Mom. I always do." Puno nang lungkot na sabi ni Halsey.
"I will send the picture Mom I'll drop the call now. I still have work, i love you." Anito at nawala na sa kabilang linya.
Ilang minuto lang ay nareceive ko na ang iba't ibang angel na kuha nito sa muka, side to side at ang isa at buong muka niya.
Malinaw na malinaw ang kuhang iyon. At ang whole body picture niya.
Nang makuha ko ang mga picture ni Halsey ay kaagad na kaming nag tungo sa Korea, upang isailalim na si Haze sa operasyon.
Mahal niya nag kapatid niya at natural na suportahan niya si Haze, sa mga gusto nito. Mahal ko si Halsey nguni't mas matimbang ang pag mamahal ko kay Haze at Selverio.
Eto ang kapalit nang pag dala niya nang Liveste sa kanyang pangalan.
Tumatanaw siya nang utang na loob kay Selverio at haze.