Kabanata 33

222 7 0
                                    




"Halsey!" Sigaw ni Luke habang patuloy hinahabay ang malakas na ulan.

The strong lightning was deafening all around, pero mas nakakabingi ang katotohanan ang lalaking kaharap ko ngayon ay ang unang taong dumurog sa puso ko.

"Babe, I'll explain everything.. please listen.- heard me first." Anito ng naramdaman ko ang kamay niyang muli sa braso ko.

"I waited for you for a long time Luke!" Durog na durog kong sabi kanya.

"It almost a one decade. "

"But you and up marrying someone else." Mapakla kong sabi.

"Isa lang pagkakamali iyon Halsey!" Aniya. Ang mata ay puno ng pagmamakaawa.

Umiyak ako lalo sa mga sinabi niyang iyon. Hindi ko alam kung paano makakaalis sa mga kamay niya. Hindi ko alam ang kaylangan kong gawin upang ang sakit na dinudulot niya sa akin ay maiwasan ko.

"Nguni't pag kakamali parin iyon!"

Isa o dalawa o kung ilan beses kapang mag kamali isa lang ang tawag duon!"

"Nagkamali ka parin!" Sigaw ko.

"Introduce yourself as Haze." Mariin ang kayang titig sa akin. Halos puno ng pagkabigo at galit.

Ibinigay ko ang pagod kong titig sa kanya muli, kita ko ang pagsisi sa kanya. Ang pag tiim ng bagang nito sagisag ng mariin na pag papakalma.

"If only i could turn back time"

"I will find you soon as I can. In the meantime. you've got to hold." Anito. Habang dahan dahan hinawakan ang pulso ko.

Umiling ako sa kanya, habang ang luha ay patuloy parin.

Tanggap ko na nuon na ang pag ibig niya ay hindi para sa akin. Ngayon'y tatangpin kong muli iyon para sa panibagong sakit na dinulot niya.

Sinabi ko na sa sarili ko nuon na ayos na sa akin si Leon.

Paninindigan ko ang mga tagang iyon hanggang sa huli.

Lumisan ako sa harap niya at umalis, ang jet ski ay bungad sa akin tila nag hihintay. Kaagad ako nag tungo duon at sumakay.

Iniwan ko si Luke ng hindi tinitingnan katulad ng pag alis ng huli kami mag kita.

Maybe I'm not made for love. And just maybe love isn't made for me either.

Itinuro niya sa akin ang kahulugan ng pag-ibig at hindi iyon ginawa para sa akin.


Nanlalabo ang mata ko habang nag d-drive ng kotse patungo sa bahay.

Basang basa ako ng park ko iyon at lumabas, naabutan ko si Aaron sa beranda pa lang. Tila ba kanina pa ito nag hihintay.

Nag iwas ako ng tingin sa kanya at isinarado ang pinto ng kotse. Hindi ko ito binigyan ng tingin at diretsyo akong pumasok sa loob.

Pero bago mahawakan sng bulso ng pinto ay kaagad ito nag salita.

"Ginabi ka." Seryoso ang tono.

Hindi parin ako umimik pero ramdam ko ang paglapit niya sa akin.

"Don't you want to explain?" Iritadong tanong nito

"Ikaw, wala kabang ipapaliwanag sa akin?" Pabalik na tanong ko sa kanya.

Kita ko ang naguguluhang reaksyon niya.

"halsey." Anito tila may banta.

"Luke Cameron." Aniko.

"You're making yourself miserable again."

"Stop that." Kalmado na sabi niya.

I stared at him. Wala akong isusumbat sa kanya. Pero gusto kong malaman kung bakit itinago niya sa akin ang lahat.

"Why do you lie to me?" Mapaklang tanong ko.

Kasabay ng walang kapagurang luha.

"Don't you feel it yet? O mas pinipili mong hindi pansin." He swallowed hard when our eyes met.

"That is not the reason." Maikli ko sabi.

"If you love me. Why are you fooling me?!." Sabi ko at hinarap siya.

"Hindi kita niloko Halsey, ginawa kung ano ang mas ikakabuti mo!" Segunda nito.

"Ang mag panggap na asawa ko, at itago sa akin ang totoong ako?"

"This is want you want? Iyon ba ang ikakabuti ko?" Durog na tanong ko.

"Yes, kung pagiging makasarili ang ikabubuti mo." Aniya.

"That goddamn Cameron almost killed you!" Tumaas ang boses na sabi nito.

Nanlaki ang mata ko sinabi niyang iyon.

"Tingin mo hahayaan ko iyon Halsey? Mahal kita ano dun ang di mo maunawaan?" Halos nag mamakawa ang boses nito.

"You are my everything Halsey."

"I will do anything for you." Puno nang pag susumamong sabi niya.

Pumapatak ang luha ko sa mga lumalabas sa bibig niyang iyon.

"I'm sorry Aaron." Umiling na sabi ko ay binawi ang kamay sa kanya.

"Luke is on Isla Quadra kaya ba nag bago na naman ang isip mo?!" Puno ng pait na tanong niya.

Napatingin ako sa kanya tila alam niya ang mga nangyayari.

Hindi ako nag salita at patuloy akong pumasok sa kuwarto.

Rinig ko ang malakas na dabog ng pinto tingin ko'y sinuntok niya iyon sa inis.

Kaagad kong kinuha ang mga damit namin ni Leon.

"Aalis ka Halsey?!" Anito ng makapasok.

"Sasama ka ulit sa kanya?!" Segunda niya muli.

Kaagad ko siyang sinampal sa huli niyang sinabi. Kita ko ang gulat sa mga mata niya dahil sa ginawa ko.

"My family took everything that was mine."

"Ang muka ko na ginagamit ngayon ng kapatid ko. Ang tatay ko na gusto akong patayin."

"Sa tingin mo ay matatahimik ako sa Gorgons?!" Galit na tanong ko sa kanya.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon