Kabanata 19

238 6 0
                                    




Luke Acosta Cameron's POV



Inayos ko ang black coat ko nang makita ko si Dart sa akin harapan.

"The AGM meeting will start now Sir Cameron." Anito.

Kaagad akong nag tungo sa meeting room nang sabihin iyon ni Dart.

Kaagad rin sumunod ito sa akin at kinuha ang limang folder na kaylangan ko upang masimulan ang AGM.

nang buksan ni Dart ang loob ay bumungad sa akin ang sampong mga Shareholders at board directors nang kompanya.

Ang AGM ay isang taunang pagpupulong sa pagitan ng mga organisasyon at kanilang mga shareholder.  Sa panahon ng pagpupulong, tinatalakay ng mga shareholder at ng mga directors ang mga usapin sa negosyo at tinutugunan ang mga resolusyon.

Nang makapasok ako ay kagaad akong nag salita.


"Good afternoon everyone, and welcome to the 23rd Annual Shareholders’ Meeting Global Commercial Real Estate I’m Luke  Cameron, Chairman and CEO." Ani ko

Kita ko ang tango nila.

"We are delighted that so many of you are able to join us today."

"On behalf of the board, I also recommend the approval of the proposal to amend the Articles of Incorporation to increase the number of authorized shares of common stock from 400 million to 600 million shares as outlined in the proxy statement." Ani ko.

"As you know, at Cameron Financial, our strategy for creating value is somewhat unique in our industry." Pag tayo at pag turo sa malaking screen.


"Now let’s take a look at how our stock has performed over the last five years." Ani nang isa sa mga Shareholders na si Mr. Nativadad.

"As you can see, here too, we compare very favorably to overall market benchmarks."

"Within our 31 bank peer group, which includes all global commercial  in the Philippines and United States between $6 and $20 billion in assets, we rank first with a five-year total return of just over 130% as of December 31, 2019. The average for our peer group was 117%." Pag sagot ko.

"How about the Merge the Company?" Ani ni Mr. Leviste ngayon ko lang napansin nasa pag pupulong pala.

"This is not about the merging company Mr. Silverio Leviste. This a AGM meeting." Kalmado kong sabi.


Kita ko ang pag dismaya niya sa sinabi ko at pag alma rin nang mga board members, dahil sa biglang pag singit ng pag me-merge ng Company.

"Mr. Selverio. Ang kailangan namin ay malakas rin kompanya para sa GCRE. At hindi pang karaniwang company lang." Ani ni Mr. Aquino.

"The CEO of GCRE ay asawa nang anak ko si Haze, dapat lang na mag merge ang company namin dalawa." Natatawang sabi nito.

Umangat ang sulok ng labi ko sa sinabi niyang iyon. Ito na siguro ang huling maloloko ako ng pamilya ito.

Habang nakatayo sa harap nila ay inilapag ko ang aking dalawang kamay sa mahabang desk pagitna sa kanila at kay Mr. Leviste.

"It has been a pleasure to be with you today to share our strong performance over the past year." Puno ng awtoridad na sabi ko sa lahat.


"As always, we appreciate your investment in our company, and the trust and confidence you have placed in us." Segunda ko.

"Our 3,900 employees remain committed to ensuring that you receive an appropriate return on your investment in Cameron's Global Commercial Real Estate. I guess that will be all for today." Ani ko. Nag tayuan ang mga Shareholders at nilapitan ako upang kamayan.

"You doing the great work Mr. Cameron!" Ani sa akin ni Mr. Aquino.

"Thank you." Ani ko at kinamayan.

Nang kami na lang ang maiwan ni Mr. Leviste at kaagad itong nag salita.

"Kasal ka sa anak ko Luke, dapat lang na mag merge ang kompanyang ito!" Aniya.

"This is not about marriage and merging a company Mr. Levite." Sagot ko.

"Hindi ba't sinabi niyo ni Lucas na sa oras na magising ang asawa mo ay pag iisihin ang kompanyang ito!" Halos tumaas ang boses nito.



"But Haze isn't awake yet. Hindi pa gising si Haze." Pag ulit ko.

Kita ko sa mata nito ang gulat ng sabihin ko iyon.

"Nababaliw kana Luke, kasama mo si Haze sa bahay pa-paanong hindi gising si Haze?" Natatawang sabi nito.

Kinuha ko ang remote ng malaking monitor sa amin harapan, kaagad kong tinransfer ang lahat ng footage ng buong mansion nila.

Hawak ni Dave ang Blueprint ng mansion nila kaya kaagad niyang natungo ang secret room ng comatose na si Haze.

"Pa-papaano—." Pinutol ang sasabihin niya.

"Comatose parin si Haze." Ani ko.

"Kahit pa comatose si Haze ay hindi iyon makakahadlang sa merging. Asawa mo parin si Haze isa siyang Cameron." Anito.

Kinuha ko ang folder mula sa desk at binuksan ito sa harapan niya.

"This is the document that proves that we are not married, fake ang nakasubmit na marriage contract na iyon Mr. Leviste." Ani ko at itinapon sa harap na iyon.

Sumabog ang mga papel sa harap niya at tuluyan ko itong tinalikuran.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon