Kabanata 10

272 7 0
                                    




"Iiwan mo na ba ako? Bakit aalis ka? Nangigilid ang luha na tanong nito sa akin.



"I will study in the state, pangako na susulat ako sayo." Ani ko.


"Please don't leave I will tell Tito Silverio... Na huwag kanang umalis.." puno nang pag pilit na sabi niya.



"Hindi puwede iyon, si Dad ang gustong umalis ako." Malungkot na sabi ko.


Nagulat ako nang may kunin siya sa bulsa niya.

"This is the promise necklace, pangako ka sa akin na papakasalan mo ako sa oras na magkita tayong muli." Aniya.

He gave me the gold Bar necklace with Roman numerals kasama na duon nag initial namin dalawa.


And he kissed me on the cheek.


Halos mapasinghap ako sa panaginip na iyon. 14 years ago and those memories still haunt me.

Malabo ang detalye dahil sa tagal nang taong lumipas halos nakalimutan ko na ang itsura niya.


The promise remains a promise, sa pangakong iyon ay walang natupad. Hindi ko na rin siya naalala at tingin ko'y ganun rin siya.


Masyado pang bata ang mga puso naming iyon, kaya't tingin ko ay nakalimot na siya sa panahon na rin yun, kahit ang pangalan niya ay di ko na matandaan.

Matapos ang matinding pag aaway namin ni Luke, hindi na ito nag pakita sa akin. I haven't seen him at home for three days.

Hindi ko alam kung dapat ko bang ikatuwa ang ginawa niya o dapat ko bang ikalungkot, dahil sa nakakalungkot ang mag isa sa bahay na ito.


Kahit pa hindi kami nag uusap ay mas natutuwa akong umuuwi siya nang bahay na ito. Kahit papaano ay nag kakabuhay dahil dalawa kami.

Inayos ko ang sarili ko matapos ang nangyari nang gabi iyon. Iyon rin ay halos puro pasa at sugat sa labi ang natamo ko sa kanya

Halos maigik ako nang lagyan ko nang ointment ang labi ko. I looked at myself in the mirror, tingin ko ay nabawasan ako nang timbang. Ang labi ko ay tuklap dahil sa gigil na ginawa niya.

Naisip kong tutal ay wala siya ay maglinis ako nang buong bahay, sa pag dating ko rito ay di ko panagawa ang mga natural kong ginagawa nuon pa.

He always hires Cleaning service, kaya't wala akong idea kung paano ko sisimulan ang paglilinis.

Inilibot ko mata ko sa buong bahay, it has a modern design throughout. Nguni't nakakapag taka na wala man lang mga wedding pictures nilang mag asawa.

Lumipas ang ilan oras kong pag lilinis sa ibaba kaya't nag tungo ako sa second floor bahay.

There are three bedrooms sa pangalawang floor. Ang una ay ang kuwarto ko at kuwarto ni Luke ang isa pa.

Nag sasama lang kami sa iisang kuwarto kung sakaling kinakaylangan niya ako bilang asawa niya, at kung hindi naman ay hiwalay ang tulungan namin dalawa.

Pero ang mga paa ang kusang nag dala sa akin sa pinakahuling kuwarto.

Mayroon itong digital security lock nang hawakan ko ang busol nang pinto ay kaagad iyon nag error.

Siguro'y na censor nito ang finger print ko.
Kaya't nag red ito bigla.

Sinubukan kong muli iyon buksan gamit ang face censor, laking gulat ko nang kusa itong nag bukas.

Nang itulak kong tuluyan nang pinto ay bumungad sa akin ang parang isang office room na kuwarto.

Black matte and grey color ang kulay nsng buong loob. At may isang malaking office table ruon kung saan nasa gitna ang magandang swivel chair.

Sa likod nito ay may isang malaking painting, head tiger painting black and white ito na canvas painting.

Nang makapasok ako ay kaagad akong nag tungo sa Office file box kita ko ruon ang mga date at history record nang kompanya nila.

Ang ledgers at kung ano anong mahalagang dokumento. Kaagad kong inilibot ang akin mata sa bawat file box na akin mahawakan bawat pahina ay akin binuksan.


Nawalan na rin ako ng pag asang makita ang hinahanap ko pangalan ni Haze sa lahat ng file box na iyon.

Pero ang pagkawala nang pag asa napalitan nag gulat.

Sa panghuling blue folder ay ang pangalan ni Haze.

HAZE ALIYAH LEVISTE CAMERON.

Nag lalaman iyon nang personal informational at Personally Identifiable Information. Kinuha ko iyon at inilapag sa malaking table sa akin likod.

Napaisip ako nang ilapag ko ito, bakit siya may IPP nang asawa niya nag i-imbestiga parin ba siya hanggang ngayon?

Nang buksan ko iyon at lumabas lahat, kaunaunhan ang birthday nito na di tumugma sa kung anong petsa nang akin.

Kaya't napakunot ang nuo sa nakita ko.


Ang nasa IPP niya ay November- 21- 1996. Nguni't ang alam kong birthday namin dalawa ay December-20-1995.

Kaagad kong kinuha ang IPP na iyon at pumihit nang alis.

Nguni't di ko pa naihahakbang ang lipang hakbang ang akin mga paa ay kaagad kong narinig ang pag bukas nang pinto.

Nauliligan ko ang pag tunog nito. Ibig sabihin ay nasa loob narin si Luke.

Rinig ko ang yabag niya na patungo kung saan ako naka tayo.

Mabilis akong kumilos at nag tago sa likod nang mga File box may maliit ma espasyo duon at dun ko siniksik ang sarili ko.

"No. I won't. Postponed a key shareholder meeting to vote on whether to extend the deadline for the merger." Anito. Sa cellphone na hawak nito.

"One way or another, Selverio Leviste's company went bankrupt." Seryoso ang muka ni habang iniikot ang ballpen na hawak sa kamay.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon