Napaupo si Haze sa sahig habang hawak ang muka, ang unti-unting pagkalapnos ng balat nito ang nakapag pakilabot sa akin.
Asido pala ang hawak niya na nais ibuhos sa akin.
"Y-you.. fucking rascal!" Hirap na sambit nito habang ang mga kamay ay nasa mukha parin.
"S-sinira.. mo ang muka ko!" Pag hiyaw nito.
Nilapitan ko siya kaagad ay kinuha ang dalawang kamay upang iharap sa akin.
Halos mapaluha ko nang makita ko ang halos lapnos na muka niya. Kitang kita ang sariwang sugat sa kabuoan nito na tila binuhusan ng mainit na tubig.
Hinawakan ko ito sa makabilang balikat dahil tila mawawalan ito nang balanse sa sobrang galit na pinamamalas niya sa akin.
"H-haze.. nasaan ang anak ko?" Halos mag makaawa kong tanong.
"Haha... time is running out Halsey." Tumatawang sabi niya kasabay nun ang pag pindot sa pulang bottom.
"Haze! Pakiusap asan ang anak ko?!" Halos umiyak na ako sa harapan niya.
"I planted the bomb in Leon's body, kasama siya ni Dad at ni Mommy." Natatawa parin na sabi.
"If you want to see your child alive.."
"Kunin mo ang baril na iyon at iputok mo sa ulo mo." Seryosong sabi nito.
"I will tell you where Leon's location is." Pinal na sabi niya.
Mabilis ko iyon kinuha at itinutok ang baril sa ulo ko.
"You always wanted me to die. Walang bago iyon sa ngayon." Simpleng saad ko.
"You always want to be the famous one. Ang lahat ng dapat ay sa akin ay lagi mong kinukuha." Ani ni Haze.
"You took my face. Ikaw ang nag lagay sa mesirableng buhay na ito."
"I will die now. Tell the police where Leon's location is." Sabi ko.
I have no fear in death. If I surrender before I finish my last breath, then that breath is frobbiden for me.
"I will not break my promise Halsey." Anito ay pinag masdan akong mabuti.
I closed my eyes. Kasabay ng pagdiin ng baril sa akin ulo. Hindi ako takot mamatay dahil ang kamatayan ang panibagong buhay.
Takot akong may mangyaring masama kay Leon.
Makasarili ang ginawa ko makasariling hindi ko naipakilala si Leon sa totoo niyang ama, kahit maraming pagkakataon para sabihin sa kanya.
"Halsey!"
Bago ko pa man kalabitin ang kabaril ay kaagaad umalingawngaw ang boses ni Luke.
Napalibutan ng buong lugar ang SWAT ang buong lugar.
Kita ko ang mahabang baril na hawak ni Luke nakasuot ito ng itim na itim tila ba kasama niya ruon.
"Halsey put the gun down!" Ani ni Luke.
Napatingin ako kay Haze kita ko ang baliw na ngiti niya hinihhintay ang gagawin ko.
"Just shoot your goddamn head!" Sigaw ni Haze.
Ibinaling ko ang tingin ko kay Luke kita ko ang pagmamakaawang tingin niya sa akin.
"Halsey please put the gun down." Mahinahong sabi niya.
"No. Shoot head, and I will tell them the location." Ani ni Haze na puno ng Lazer ang buong katawan.
"Please Halsey!" Halos isigaw na ni Luke.
"L-luke.." halos nag susumbong na boses ang sabi ko.
"Si L-leon.." durog na durog na sambit ko.
"Ang anak natin. Nasa panganib ang anak natin Luke." Halos humagulgol na sabi ko.
"I'm sorry." Ani ko at napaluhod habang hawak ang baril.
"You didn't keep your word! Hindi ko hahayaan may magandang katapusan ito!" Sigaw nito at kinuha ang baril sa akin.
Bago man ito makalapit sa akin ay makalas na putok na ang umalingawngaw sa buong lugar.
Kita ko ang pag luhod ni Haze sa akin harap. Kaagad ako napabangon at masapo ito.
"H-haze!" Aniko wala itong malay sa bisig ko.
"No!"
Kinuha ako ni Luke sa walang malay na si Haze, habang si Haze ay kinuha ng mga kapulisan, sa tuhod ang tama nito nguni't nawalan parin ito ng malay.
"Who is leon, halsey!" Ani ni Luke ng mag tama ang tingin namin.
"I don't have time to explain Luke! Nasa panganib si Leon may bomba na inilagay si Daddy sa katawan ng anak natin!" Halos umiyak na sabi ko.
Kita ko ang galit sa buong pagkatao niya tila ba kahit sinong humarang sa kanya ngayon ay wala awa niyang pababagsakin.
"Sir na track na namin ang location." Ani ng police na lumapit sa kanya.
Kita mo ang pagpikit ng mariin no Luke sa lahat nangyayari tila ba pinoproseso pa niya ang sinabi ko.
"Get the helicopters ready." Puno ng awtoridad na sabi nito.
"President Cameron has also deployed police officers who will follow you." Anito. Tumango si Luke at ibinaling ang tingin sa akin.
"Escort my Wife Halsey to Batchelors village." Anito at mabilis na tumalikod.
"Luke!" Sigaw ko ng tumalikod ito.
Hindi ito gumalaw sa kinatatayuan niya pero ang buong atensyon at nag hihintay sa sasabihin ko.
"Ipangako mong uuwi kayo ni Leon sa akin!" Umiiyak na sabi ko.
"Don't go anymore. Huwag mo kong iwan ulit Halsey, I will always come back to you. This time with Leon my son." Anito na nakikiusap.