Kabanata 18

247 8 0
                                    




Nang idilat ko ang aking mata'y kaagad bumungad sa akin ang puting silid.


At ang bagay sa akin bibig. Ang nanlalabong mata'y unti-unting lumilinaw. Gusto kong ikilos ang aking katawan nguni't halos ipiksi ko ang sakit.

Tila ba ito nabugbog nang paulit ulit.


"H-halsey!" Ani ni Aaron sa akin tabi nang makita ako nitong gising na.

Unti-unting uminit ang sulok nang aking mata ng makita ko siya.

Kaagad itong lumapit sa akin higaan kung saan ako nakahiga, at naramdaman ko ang mainit na kamay niya.

"I am very worried about you!" Halos ibulong nito sa akin mga kamay.


Wala akong naging imik sa sinabi niyang iyon. Tanging mga luhang walang tigil lamang sa pag patak ang akin nagawa.


Naramdaman ko ang malambot na labi nito sa akin kamay, hawak nito at nakapikit tila ba nakikiusap ang mga matang nakapikit.


"A-ayos.. lang naman ako.." Hirap na sabi ko sa kanya.

"No. You're not okay halsey." Anito.


"Sinabi ni Ashi sa akin ang lahat, kaya't nag madali akong umuwi rito." Anito.

"You don't have to do that. Ayos lang talaga ako." Pag sisinungaling ko.


"Halos may masamang mangyari sa iyo Halsey!" Inis ang puno nang pag aalala sabi nito.

"Please, mag ingat ka." Huling sambit nito.


Sila nang ni Ashi ang mayroon ako. Pakiramdam ko ay kalaban ko ang mundo dahil di ito sumasangayon sa akin.


Ang mga mata ni Aaro na puno nang pag aalala ang nag pahikbi sa akin.

Gusto kong isumbong sa kanya ang lahat nang nangyari, simula sa una at kung paanong napunta ako sa sitwasyon na ito.


Nguni't ayaw ko siyang madamay sa gulo nang pamilya ko.

My father is a bad person, he can do anything, kung gugustugin niya.



"The police have already investigated what happened, matapos ang nangyaring habulan sa highway kung saan nandun ka." Aniya.



Napapikit na lang ako. Dahil alam kong walang kakapuntahan ang investigasyon na iyon, dahil gagamitin lamang ni Daddy ang kapangyarihan niya upang pagtakpan ang nangyaring iyon.


Sabay kaming napatingin ni Aaron sa pinto nang makita namin si Ashi. Kaagad itong lumakad upang puntahan ako dala ang muka nang pag aalala.



"How are you? A-ano bang nangyayari?" Halos mabasag ang boses nito nang itanong sa akin iyon.



"Nag punta ako sa mansion. I discovered something." Ani ko.


Di ko pa man nasasabi ay halos kusang lumabas sa bibig ko ang paghikbi.


Kaagad ako inalo ni Aaron.

"Don't push yourself too much. It's okay." Ani ko habang pinupunasan ang luhang walang tigil sa pag patak.


"Kaylangan hindi na tayo mag tagal sa Hospital." Ani ni Ashi.


"Luke Cameron, stopped the presscon. Tingin ko ay may balak siyang gawin." Ani ni  Aaron.


"Hindi ka puwedeng umalis nang bansa. Tingin ko isa sa kanila ang dahilan nang pag kidnap at pag habol sayo." Segunda nito muli.


"Si Luke Cameron at ang pamilya mo Halsey ang tingin kong may kinalaman sa pagiging blacklist mo sa pag alis nang bansan." Ani Ashi habang may kinuha sa sling bag nito.


"She can still leave the country Ashi." Ani Aaron.

"Kung aalis si Halsey nang bansa ay madaling malalaman iyon ni Luke Cameron." Ani Ashi.


"What do mean? Gusto mong mag stay siya rito sa pilipinas?" Puno nang pustrasyon na tanong nito kay Ashi.


"Kung lalayo ako ay tiyak na mag kakaidea sila na lumabas ako nang bansan. I have to stay here." Pinal na sabi ko.


"I'm taking Halsey to La Carlota province, mas safe siya kung nasa tabi ko siya." Ani ni Aaron.


Tumango si Ashi sa sinabing iyon ni Aaron.

"Hindi na natin mahihintay ang pag discharge ni Halsey. We have to leave." Ani Ashi.

"I have a private Doctor who will take care of Halsey. Tutungo na kami sa La Carlota once na macheck siya nang Doctor." Anito.


Sumangayon ako sa plano nang dalawa na iyon. Sila lang ang tinuturing ko pamilya sa matagal na panahon.


Kung may taong tatakbuhan ako, ay sila lang rin dalawa. At kung may taong handang tumulong sa akin ay si Ashi at Aaron lang iyon.

Pinusan ko ang luha ko. Gusto kong lumaban sa pamilya ko nguni't wala ako sapat na lakas upang ipaglaban ang sarili ko.


Maputol ang usapang iyon namin nang dumating ang Doctor.


"How's Halsey Doc?" Tanong ni Ashi.

"Well the patient is fine, she's injury is only minor but we need to be careful Miss. Cameron." Anito?

Halos sabay-sabay kaming natuon ang tingin sa Doctor nang bitinin niya ang sinasabi.

Tiningnan muli nito ang clip board na hawak niya, tila kinukompirma ang medical test duon.

"Miss Cameron, is two weeks pregnant. you have to be careful, dahil maselan ang pag bubuntis mo." Anito.

Halos malaglag ang panga namin lahat sa sinabi nang Doctor.

"Nag kakamali ka ata doc. But i'm not pregnant." Wala sa sariling sabi ko.

"All your tests are positive miss Cameron." Anito.

"Ohgosh." Halos mahilamos ni Ashi ang kamay nito sa mukha.


"Congratulations Sir and Mam" Ani ng Doctor sa gulat rin si Aaron.

Ihilad nang Doctor ang kamay kay Aaron. Halos walang malay nito kinamayan rin ang Doctor.

Trapped In His Arms ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon