Panimula
"Now, who can tell me how does motion works?" tanong ni Miss Villaruel ang aming physics teacher sa kalagitnaan ng discussion
Mabilis kong tinaas ang aking kamay, dahil alam ko naman talaga 'yung sagot. At isa pa, dagdag din 'to sa recitation points 'no!
"Wala na bang ibang kamay? I need other hands." napatingin na sabi samin ni Miss Villaruel
At dahil nga wala nang nagtaas ng kamay bukod sa'kin, ako na ang tinawag ni Miss. Yes!
"An object at rest remains at rest, and an object in motion remains in motion at constant speed and in a straight line unless acted on by an unbalanced force. The acceleration of an object depends on the mass of the object and the amount of force applied. That's how motion works po, Miss" confident na sabi ko
"Very good Miss Sierra, you may take your seat" sabi ni Miss Villaruel
"Thank you po Miss" sabi ko
"WOOOAAH IBA KA TALAGA EMY BAKA FRIEND KO YARN!" pasigaw na sabi ni Avery ang friend ko
"Keep quiet Miss De Guzman!"
"HEHEHEHE sorry po Miss" at may pakamot panga sa ulo si gaga
Nakinig lang din ako sa discussion namin at nagnonotes din ako and highlights. And every time na may tinatanong si Miss I always raise my hands.
Pagtapos nang discussion, binalik na din samin ni Miss Villaruel 'yung summative test namin sa previous lesson.
"Miss Sierra, 50/50! Perfect! Bravo!" pag-announce ni Miss Villaruel
Agad din namang nagpalakpakan ang mga classmates ko habang palakad ako sa teacher's table para kunin ang aking summative test.
Before I went down to my seat, I was greeted by my classmates saying "congrats" and all.
As a consistent achiever and running for valedictorian. I pressured my self for striving to be the best not just better. In our family, both of my parents are a doctors. Nakakahiya naman kung wala akong mapatunayan diba?
In fact, when I was 3 years old memorized ko na lahat ng flags and such. I was also 3 when I learned how to read books. Nakakapag algebra na din ako at the age of 6. That's why many says na fast leaner ako, which is true eme!
I excell well in academics, duty as a SSG President, reportings, journalisms, quizzes, tests, debates, public speaking kaya 'kong gawin yan lahat, in fact academics is my forte.
Sabi nila grades do not define you, but for me grades do define me. Bukod sa pagiging magaling sa acads wala na akong ibang talent na maipagmamalaki.
Being on the top means everything to me.
Sabi nga ni dad sa'kin, "You should always be no.1, be on the top 1 or be no one at all."
Pagtapos ibigay ni Miss ang mga test papers, sakto din na tumunog yung bell. Meaning recess time na.
"Emy koooo! Tara pa canteen wala me baon ih!" biglang sabi ni Avery
Minsan nakakagulat din 'tong si gaga, bigla nalang sumusulpot.
"Hoy ano yan ha, sama din ako!" pagmamaktol din ni Lucille
"Ako din sama!" epal na sabi din ni Gian
Silang apat ang mga besties ko mula elementary hanggang ngayong highschool. Si Avery na napaka-ingay, si Lucille na palaging badtrip, at si Gian naman na papansin pero VP sa SSG. Hindi ko kaklase si Lucille at Gian dahil section B sila.
Si Avery De Guzman na morena, na palaging maingay and tawa ng tawa. Very angelic din ang hitsura. Palagi din naka braid ang hair niya since curly din buhok niya. Avery came from a well-rounded family. Very jolly, positive, Sya din ang pinaka-close ko sa lahat, ewan ko ba. Di ko ma-explain pero back then first impression ko sakanya is hindi ko sya makakasundo kase ang ingay, di ako makaka concentrate mag-aral lalo na't suki ako lagi sa library at buntot sya nang buntot saakin.
Si Gian naman na palagi 'kong nakakasundo pagdating sa duties sa SSG. Lalo na't VP sya at Pres ako. May pagka cold din ang personality neto, mysterious, pero easy to approach din.
Si Lucille naman na very bitchy 'yung face. Aside from that, she also have a short hair and a fair skin. Sya yung tipong pagnaka-eye contact mo, mapapa-iwas ka nalang talaga. Sobrang sungit at mataray ang mukha kahit na nakangiti. Palaban din. Ang sabi nya, di naman daw sya galit. Normal na resting bitch face nya na daw talaga 'yon. Kaya tuloy ilang sakanya ang mga boys, sa mata nya palang talaga alam mo na.
"HEHEHE Dahil naka perfect si Emy, ikaw manlibre beh! Sanaol running for valedictorian" suwestiyon ni Avery
"Ang kapal mo ikaw nga 47/50, 3 mistake, ikaw na manlibre. Tsaka running for honors din kayo ah" sabi ko
"Pero ikaw naka perfect! Kaya ikaw na manlibre!" pagsabi ni Gian
"MANLILIBRE NA YAN! MANLILIBRE NA YAN! MANLILIBRE NA YAN" pagsisigaw nilang lahat
Aba, pinagkaka-isahan na nila ako ngayon ha. Dinig na dinig tuloy ang ingay nila sa hallway, dahilan para mapagalitan kami nang isang prof 'don.
Dahil nga sa sobrang ingay nila, pinagbigyan ko na din.
"Hoy last na libre ko na 'to ha gipit ako ngayon" sabi ko
"Huwag ako Emy, mas malaki pa nga allowance mo sa'kin" boring na sabi ni Lucille
Nang makarating kami sa canteen ay tinuro na din nila ang gusto nilang ipabili tsaka binayadan ko na din kagad.
Pagtapos namin kumain ay bumalik na kami sa classroom dahil magkakaklase lang din kami.
Next subject namin is PE, pero mga 10:30 nalang ay wala pa si ma'am. Kaya pinalista ko muna 'yung secretary nang klase ng mga noisy.
Ilang minuto lang din ang lumipas ay pumasok na din si ma'am.
Pero guess what? may kasama 'syang lalake na parang ka-edad lang din namin
Kaagad naman na napakunot ang noo ko ng magtama ang paningin namin. His eye looks so cold and bored. Parang sleepy eyes ganon. His brows were furrowed with a glasses that suits him well, as if he was a professor. He looks like a kpop idol though. He have those moreno skin, a bridge nose, and a chinito hazel eyes.
He is wearing our signature uniform which is a button-down shirt with a dark purple necktie and a black trouser, with a partnered of a dirty black shoes. I can say that he looks so good in our uniform. Excep the fact that his necktie isn't look new and his polo na parang may mantsa.
In fairness, napaka linis nyang tingnan. Despite his old looking uniform. Tinarayan ko nalang din.
Napuno ng mga bulong-bulungan ang aming classroom. Dahil siguro dito sa transfer student.
"Good morning Ma'am Castro!" pagbati namin
"Uy shet pogi" pagsabi ng ilang kong kaklaseng babae
"Good morning, class. Uhm, meet your new classmate. Hijo, introduce yourself." pagsabi ni ma'am sa lalake
"Hello everyone, I am Elijah Ares Hanes. You can call me Elijah."
<3
YOU ARE READING
Pressured by Love (Love Tropes 1) - Academic Rivals To Lovers
De TodoHarriet Emerald Sierra (Emy), an achiever, SCG President, who is always simplified as smart and craves for academic validation. Perfect scores, high grades, is what she defines a perfect life. However, her life changed after a new student named El...