Chapter 16

18 19 5
                                    

"Now, for our Valedictorian speech. May we call on Mr. Elijah Ares Hanes our Valedictorian with Highest Honors, Best in Chemistry, Best in English a big round of applause!"

Everyone's eyes was focus on the person who is walking in front of the stage. It was him. The man who won.

My eyes were lingered on him. He looks so handsome wearing our uniform with his signature hairstyle that suits him well. I'm not joking when I said that he resembles
Lee Do Hyun.

I can't feel but to feel... empty.

Right now, I was finally moving up to Senior High School but I didn't get what I was aiming for. I graduated With Highest Honors, Best in Biology, Best in Mathematics but still hindi ako yung top 1.

Hindi ko mapigilang tumulo ang luha ko. Everyone in this place siguro was so happy for this moment. While me, eto gusto nalang umuwi at magkulong sa kwarto.

Dahil bukod sa disappointments ko sa sarili ko ay wala din akong parents na kasama sa graduation.

Si Tito Solomon which is yung Daddy ni Avery yung sumama saakin kanina sa stage. Mabuti nga at sobrang bait ni Tito.

When my parents found out na I was just the Batch Salutatorian. They literally disowned me. Even if inexplain ko sa kanila na nagtie kami ni Elijah sa ranking at may toss coin na naganap.

My mom was even suggesting na they will be giving money nalang to our school just to make me the valedictorian but my dad said na he would never stood low in that level.

"Pabaya ka talaga, Harriet!" Mom shouted at me.

"You are a disgraced to this family! Kayong dawala ni Harry! Mga bobo!"

I was wiping my tears dahil paano kaya nila nasasabi yan sa sarili nilang anak?

Then Elijah's eye caught mine. His eyes began to look soft. Nag iwas nalang ako ng tingin.

Gulong gulo na utak ko ngayon. After the ceremony syempre busy ang lahat magtake ng pictures you know memories din.

"Congrats my Salu, Ems!" Gian greeted me.

Nandiyan din sa tabi niya si Tito and kaagad naman din ako nagmano.

"Thank you, bai... Congrats din!" I faked smile

Gian graduated with flying colors din. With High Honors silang tatlo ni Av and Luci.

"Huwag kana lungkot bebe! Nag aalala kami nina Av and Luci sayo... Kanina kapa nila hinahapan eh... Paano naman at bakit ka nag deact?" Gian said, looking worried.

"Ah, wala... Don't mind me... Na burnout lang" I said

While I was busy talking with Gian ay may biglang nagtakip ng mata ko. I know who it was...

Si Luci.

Luci was wearing our uniform. May mga medals din na nakasabit. Napaka classy din ng make up niya bagay na bagay sakanya. Naka curl din hair niya.

Same din kay Avery pero may mga kung anek anek pang nakalagay sa buhok! Kikay talaga!

Si Gian naman parang walang pinagbago, gago pa din!

"Huy gagi ka! Kanina kapa namin hinahap ni Avery! Nalibot na yata namin buong campus eh!" saad ni Luci habang niyakap ako

After Luci embraced me with a hug ay si Avery naman ang sumunod na parang naiiyak na din!

"Huy Ems! Love you, may party kami mamaya sa house iniinvite ka nina Mom and Daddy, if bet mo sumama ano!" pang aya saakin ni Avery

"Thank you, Av... Pero may gagawin p-pa k-kasi ako later... Pasabi kina Tito thank you..." saad ko

Pressured by Love (Love Tropes 1) - Academic Rivals To LoversWhere stories live. Discover now