Chapter 53

28 1 1
                                    

Mark Pov:
“Excuse me sir, pwede po bang umalis na kayo diyan, nakaharang po kasi kayo sa pinto ng Bar”
Salita ng lalaki na gumising sa akin. Hindi ko napansin na nakahiga Pala kaming dalawa sa sahig ni Brando. Sumasakit Ang ulo ko dahil sa alak na ininom namin kagabi. Hindi ko na nga maalala kung Anong nangyari kagabi.
“ So—sorrry” Kahit masakit ulo ko ay pilit Kong bumangon at hinila si Brando.
“ Hoy, bakulaw gumising ka nga Ang bigat mo!”. Reklamo ko dahil hindi nagigising Ang mokong. May Nakita akong flower vase na may tubig kinuha ko iyon.
“ Ayaw mo magising huh!”
*Splash*
“ Nasan Ang kalaban----”
Gulat niyang Sabi ng buhusan ko siya ng tubig.
“ Buti naman at nagisin kana Ang bigat mo kaya. “ Reklamo ko sa kaniya. Tumayo naman siya at naglakad na sa wakas.
“ What the hell was happening last night? Where’s Drake?”
Pilit Kong ina-alala Ang nangyari kagabi pero bigo Ako.
“ Hindi ko rin alam, Hindi naman Ako mabilis na malasing, pero iba pala alak Dito sa Boracay ang lakas ng Tama.”
Kamot Niya sa ulo.
“ Ang huling na-aalala ko ay may lumapit na dalawang, babae sa atin. “
Iyon lang Ang huling na-aalala ko. Ang kasunod na nangyari ay hindi ko na alam.
“ Eyyy, talagang Hindi mo iyon makakalimutan mga chic iyon eh-----aray!”
Batok ko sa kaniya. Minsan talaga sarap ipakain itong si Brando sa pating.Bumalik na muna kami sa Hotel namin at nag-order nalang ng pagkain at gamot sa hang-over. Bago namin puntahan si Drake.
“ Ano na Ang Plano ni Angel, Hindi naman pwedeng ganito lage, parating nakabantay daig pa natin PSG ng presidente ah”
Salita ni Brando habang lumalamon. Alam ko naman na dapat ng  bigyan ito ng katapusan. Ngunit Malaki Ang Binangga namin, halang Ang bituka ng Chairman Hwang na iyon.
“ I know, Let just trust Angel, you know her. She’s been through a lot, walking in the line of Death. Let’s give her time to breathe.”
Hindi na muling nagsalita si Brando at kumain na Lang. Nitong mga nakaraang araw ay Hindi Ako kinontak ni Angel, Hindi ko maiwasang mag alala sa kaniya, kahit siya si Zero ay hindi mawala sa akin Ang mag-alala.
“ Kring Kring Kring!”
Agad kong kinuha phone ko na nakapatong sa mesa, it’s International call, I know it’s her.
“ Hello, musta ang America?”
Masigla Kong Sabi sa kaniya.
“ Shut up! Wala Ako sa Mood makipagkamustahan!”
Nakakatakot niyang Sabi, nanindig tuloy balahibo ko sa katawan.
“ Ang aga-aga bakit napakainit ng ulo mo”.
“ Anong umaga! Gabi na rito!”
Pasigaw nitong Sabi,marami atang nakaing snow ito.
“ Bakit ka bah galit?”
Hindi agad siya nakasagot. Is there something wrong?
“ Gel? Are you okay? Did you find her?”
Kalamado Kong tanong.
“ Yeah”
Mahinahon na niyang Sabi. Nakahinga narin Ako ng maluwag.
“ Nasaan kayo?”
Tanong Niya.
“ Nasa Boracay, nakabantay kami Kay Drake”
“ Are you sure?”
Malamig niyang tanong. Bigla ko tuloy na-alala na muntik na silang magkiss ni Stella at Drake. Dahil sa kalasingan ni Drake Hindi na Niya  alam kung anong ginagawa niya.
“ Ye—yes”
Bat bah Ako  nauutal.
“ Hahahaha, I know  your doing well, I’m just kidding. But ……”
Putol Niya sa Sinabi Niya. Parang tumigil Rin Ang paghinga ko habang naghihintay sa kasunod na Sasabihin Niya.
“ the snakes were sneaking to her prey. “
Makahulugan niyang sabi at pinatay Ang Tawag. Napalunok tuloy ako ng laway. Baka may ginawa si Stella, kung bakit mainit Ang ulo ni Angel.
“ What was she saying?”.
Tanong ni Brando na umiinom ng kape.
“ I think something is happen while we drunk”
Kinakabahan kong sabi Kay Brando, na natulala. Mabilis na kaming nagsikilusan. At nagtungo sa hotel nila Drake. Hindi paman kami nakakalapit sa Hotel ay Nakita namin sina Drake at Stella nakaupo sa dalampasigan at nagtatawanan habang binabantayan si Dash.
“ Wow, great view!”
Biro ni Brando na pinormang puso Ang kamay.
“ Tumigil ka nga diyan, What the hell are we seeing right now? Did Drake …”
“ Men are Men, Mark”
Sambit ni Brando, na ikinainit bigla ng ulo ko. Paano niya nagawang lokohin si Angel!. Kunting panahon lang nawala si Angel ay bumalik na siya agad sa ex Niya,how pathetic he is. Napakawalang hiya ng lalaking ito!!. Hindi ko namalayang naglakad na Ako palapit sa kanila. Parang nang-iinit Ang Kamao ko.
“ Mark! What are you doing!”
Pigil sa akin, ni Brando sa paglapit Kay Drake.
“ I’ll punch the face of that maniac!!”
Galit Kong Sabi sa kaniya.
“ What! Are you crazy? Ipapahamak mo bah si Drake? Look were not the only one here Mark, you know that. Let’s stick to our mission! Set aside that emotion. This would only cause problem to Angel.”
Pahinahon sa akin ni Brando.
“ Arghhh!!!”
Sipa ko sa buhangin.Taas, Baba Ang balikat ko dahil sa mabigat na paghinga.
“ Siguradohin lang Niya na Hindi Niya niloloko si Angel kundi. I’ll be the one who complete the mission of Zero. “
Seryoso Kong Sabi at naupo sa buhanginan. Tinapik-tapik ni Brando Ang likod ko na parang bata.
“ Kring Kring!”
Tunog ng phone ko na naman. Si Loira tumatawag.
“ Hello Loira?”
Sagot ko sa tawag.
“ Kamusta diyan?”
Tanong Niya sa situation rito. Hindi ko masasabing okay or Hindi.
“ Okay pa naman ang lahat.”
Malamya Kong Sabi.
“ We already have the result, let’s meet at your place pagbalik niyo rito.”
Balita sa akin ni Loira. Malalaman nah namin kung anak bah ni Drake si Dash.
“ Okay sige Loira, salamat.”
Baba ko sa tawag at bumuntong hininga.
“ Anong Sabi?”
Tanong ni Brando sa akin.
“ Lumabas na Ang result ng DNA test, Loira and Findrell will meet us in our place. “
.
.
.
Stella POV:
Tanghalian nah at Masaya kaming kumakain ni Dash at Drake, Mukhang magkalapit na ng loob Ang dalawa. Buti nalang at walang na-alala si Drake sa nangyari kagabi.
“ Masarap bah anak?”
Tanong ko kay Dash na masiglang kumakain.
“ Want some chocolate ice cream?”
Anyaya ni Drake Kay Dash. Tumango-tango naman si Dash.
“ I love chocolate.” Masayang sabi ng aking anak.
“ Hahaha, you know what Tita Angel loves chocolate so much..”
He said that with a sparkling eyes. He really madly in love with that Assassin. So What? Their relationship will end soon. Can’t wait your failure face Zero.
*BEEP*
My phone Beep two times this morning. It means something is recorded. Mukhang may impormasiyon akong makukuha Ngayon.
“ I’ll just go to the restroom. “
Paalam ko sa kanila. Pumasok Ako sa Cubicle. Kinuha ko agad Ang phone ko at Bluetooth headset. And Check the recorded call immediately. Napangiti ako sa unang call record. It was Mark and Angel talking.
“ That B*tch nasa America?... Sinong Nakita Niya?... She saw the video I sent huh? Hahhahah”
Pagkatapos ko pakinggan iyon, ay agad kong Binalita Kay Chairman Hwang. After I call Chairman Hwang ay sunod kong pinakinggan Ang pangalawang recording. Kung kanina ay Masaya Ako sa narinig ko ngayon ay parang naninigas Ang katawan ko. Anong result ba iyon? Bigla Kong na-alala Ang ginawa ni Loira sa lollipop na kinain ng anak ko.
“D*MN IT!”
Hindi pwedeng malaman ni Drake ang Katotohanan that will ruined my plan.
“Arghhh!!”Inis Kong Sigaw at sinontok Ang pinto ng cubicle.
“ Hindi pwede ito!!!”
Nanginginig Ang kamay ko sa Galit habang tinawagan  ang mga tauhan ko. Drake shouldn’t know the truth!
“ Hello, Lady Dos.”
Sagot ng tauhan ko.
“ Eliminate them!”
.
.
.
Third Pov:
Nasa Isang restaurant si Angel, si Heaven at Calvin kumakain ng haponan. Masayang nag kwekwento si Heaven kung gaano kakulit si Angel nong bata pah.
“ Right anak?”
“ Angel?”
Tawag muling ni Heaven sa anak na pinaikot-ikot lang Ang pasta sa Plato Niya.
“ Ye—yes Mommy?”
Nauutal na Sabi ni Angel.
“ Are you okay Anak? You seem like not your self today?”
Nag-aalalang tanong ni Heaven na hinawakan Ang kamay ni Angel.
“ Oo nga Angel, Kanina kapang Wala sa sarili? My LQ bah kayo ni Drake?”
“ Huh? Wa—wala kaya”
Iwas na Sabi ni Angel. Napabuntong hininga naman si Heaven sa nangyayari sa anak.
“ Anak, Kung ano man iyong pinag-awayan niyo ni Drake ay sanay maayos niyo na ito, kayo ring dalawa Ang mahihirapan niyan pag pintagal niyo pah okay?” Payo ni Heaven sa anak. Ngumiti lang si Angel at nagpatuloy sa pagkain.
Magkatabi ng upo si Angel at Ang kaniyang Ina, si Calvin naman ay maingat na nagdra drive. Habang nasa biyahe sila pauwi ay may dalawang itim na kotse Ang nakasunod sa kanila. Agad iyon napansin ni Angel and she knows who own that Cars.
‘ Black Diamond, How the hell they Know! '
“ May nakasunod sa atin.”
Agad na Balita ni Calvin, na sa tingin Niya ay alam na iyon ni Angel na nakatututok sa rear view mirror ng kotse.
“ What?”
Kinakabahang Sabi ni Heaven na mahigpit na niyakap Ang anak.
“ Bogsh!”
Salpok ng kotse sa likuran ng koste nila Angel.
“ Wahh!”
Sigaw ni Heaven, na Tinakpan Ang Tenga. Angel’s immediately hugged her tightly.
“ Sh*t!”
Mura ni Calvin ng muli silang banggain sa likuran.
“ Drive fastly Clavin!”
Seryosong Utos ni Angel Kay Calvin. Sumunod agad si Calvin sa Utos ni Angel.
“ Yuko!!”
Sigaw ni Angel ng makitang naglabas ng Baril ang Kalaban.
“ Bang!”
Tunog ng Baril, paulit-ulit silang binabaril buti nalang at Bulletproof Ang sasakyan nila Angel kaya Hindi tumatagos ang bala.
“ Mom, maupo ka sa harapan at mag seatbelt ka”
“ How about you?”
Umiiyak na Sabi ni Heaven.
“ I’ll be okay Mom”
Nakangiting Sabi ni Angel at inalalayan Ang Ina na maupo sa harap katabi ni Calvin.
“ Bang!”
“Swooooshhh” Tunog ng gulong ng kotse na nabutas ng barilin ng kalaban.
“ Sh*t”
Mura ni Calvin, ng Pagiwang-giwang Ang sasakyan nila.
“ May Baril kabah Calvin?”
Seryosong tanong ni Angel, na kita sa mga mata Ang Galit.
“ Anak Anong gagawin mo?” Nag-aalalang tanong ni Heaven sa anak. Si Calvin naman ay bakas sa Mukha ang kakaibang awra na nakapalibot Kay Angel.
“ Calvin!”Diin na sabi ni Angel.
“ Sa—sa ila-lalim ng up-uan.” Nauutal na Sabi ni Calvin. Agad na binuklat ni Angel ang inuupuan at nakita Ang mga baril. Agad Niya kinuha ang sniper gun at inihanda ito.
“ Can you drive Angel, let me handle them.”
“ Just Drive” Malamig na Sabi ni Angel. Napalunok ng laway si Calvin sa mala awtoridad na Utos ni Angel
“O—okay” Nanginginig na Sabi ni Calvin na nagdrive nalang. Ibinaba ni Angel ang bintana.
“ Anak, What are you doing?”
Nag-aalalang Sabi ni Heaven na hinawakan sa balikat Ang anak.
“ It’s okay mom, trust me this one
Wala ng nagawa si Heaven kundi pagkatiwalaan Ang anak. Agad na inilabas ni Angel ang kalahating katawan sa bintana ng koste.
“ Anak, please be careful”
Mangiyak-ngiyak na Sabi ni Heaven. Angel point her gun to the black car na nasa left side.
“ D*MN it!”
Mura ng kalaban na nag dra-drive ng Makita si Angel na nakatututok na Ang baril sa kaniya.
“Bang!”
Angel shot her gun at tumagos Ang bala sa salamin ng Driver Seat at sapol sa may leegan Ang Driver ng Kalaban. Bago paman makabaril Ang lalaking nasa tabi ng driver, Angel already shot him. Pagiwang-giwang na Ang sasakyan ng kalaban, dahil sa tama ng driver, Hindi na ito makapagmaniho ng maayos hanggang sa bumangga sila sa Barakda ng kalsada. Isang sasakyan nalang ng kalaban Ang naiwan at nasa likuran iyon. Bumalik si Angel sa loob ng kotse at nilagyan ng bala Ang baril. Tualalang nakatingin si Calvin sa rear view mirror Kay Angel.
“ What?”
Taas kilay na tanong ni Angel,agad na nag-iwas ng tingin si Calvin.
“ No—nothing.”
“ Buksan mo Ang likuran”
Utos ni Angel Kay Calvin.
“ What?”
Gulat na sabi ni Calvin.
“ Just do it Calvin, I wanna end this right away”
Salita ni Angel habang pumwesto sa sa likuran ng back seat. Calvin just do what Angel say. Pagbukas ng Back door ng kotse. Agad na pinuwesto ni Angel Ang baril sa kalaban.
“ Yumuko kayo”
Utos muli ni Angel. Calvin and Heaven lower their heads.
“ Bang!”
Unang putok ng baril sapol sa ulo Ang driver.
“ Bang!”
*Crack*
Basag Ang harapang salamin ng kalaban and Angel saw the face of his enemy. Walang balang Hindi pinalagpas ni Angel. Hindi makagalaw Ang mga kalaban dahil sa mabilis na kamay ni Angel sa pagbaril.
“ Iniinis niyo talaga Ako huh!! Arghhhhh!!!”
Nagsiliparan Ang mga bala papunta sa kotse ng kalaban. Gigil na gigil si Angel sa pagkasa sa baril.
“ BOGSHHH!”
The car was explode into pieces.
“ Wahhhh!!”
Sigaw ni Heaven sa pagsabog ng kotse ng kalaban. Calvin face was also in shock looking at the exploded car and Angel whose fiercely holding the gun.
“ Never try to kill me, If I’m not in the mood bastard.”
.
.
.
.
-------Faulkner Mansion----------
Gwen’s POV:
Kainis! Paano nila nalaman na nandito Ako sa Amerika. This is not good!. I swear to God, I don’t know what I will do to that Old man if He hurts my mom. Ayaw ko ng muling makitang nasasaktan si Mommy.
“ Mom! You need to leave this country immediately.”
Agad Kong Sabi Kay Mommy na hinawakan siya sa magkabilang braso. She’s still shaking.
“Chairwoman, drink this to calm you”
Abot ni Calvin ng gamot Kay Mommy.
“ What do you mean Angel? At sino ang mga iyon? And Why….Why your like a monster there?”
Sunod-sunod na tanong ni Calvin sa kin. ‘Monster?’ Tsss matagal-tagal narin ng Hindi ko marinig iyan.
“ Anak. What is happening?” Tanong ni Mommy sa kin. She’s calm now, effective Ang ibinigay na gamot ni Calvin.
“ Mom, It’s very complicated”
Lumuhod Ako at hinawakan Ang kamay ni Mommy. Na nagugulohang tumingin sa akin.
“ Those people are very dangerous mommy, I want you to leave this country, and Find a secure place, until I solved this crisis.”
“ Wha---What? Hindi ko maintindihan anak. Ba—Bakit kailangan Kong umalis? Bakit Ikaw Ang maglulutas? Police kaba? Or Secret Agent? Anak….. just who are you? Why I feel like your not the same girl I know before. Why I feel like.. I don’t know you anymore.
?”
Umiiyak na Sabi ni Mommy. Para namang may bumasag sa puso ko.
“ Maraming taon Ang lumipas at marami ring bagay Ang nangyari sakin. May saya, may malungkot, may sakit, may pighati, at may kamatayan. Oo marami na Ang nagbago sa kin Mom but I’m still your daughter who loves chocolate very much.”
Hindi ko napigil Ang emotion at hinayaan Ang mga luhang dumaloy sa aking pisngi.
“ Anak”
Iyak na Sabi ni Mommy, and softly wipes my tears.
“ I can’t imagine the pain and sacrifices you did Angel anak, and it hurt me so much, Kasi Wala Ako sa tabi mo para samahan ka anak. I’m sorry”
She cried and hug me tightly. Hindi ko rin masisi si mommy Kong siyay magugulat  sa trabaong tinahak ko.
“ Abeguil! Honey !”
Tawag ng lalaki Kay Mommy, He sounds familiar. Baka ito na iyong bagong Asawa ni Mommy si Eduard Faulkner?
“ Honey”
Sambit ni Mommy.  Kumawala Ako Sa yakap para Makita Ang bagong Asawa ni Mommy. Nagpahid namuna Ako ng luha Bago ito harapin.
“ Angel?”
Tawag ni Mr. Faulkner sa kin. Hindi ko alam pero pamilyar Ang kaniyang boses, na ayaw ko ng marinig pang muli.
“ Hi--------Ikaw?”
Ang Mukha ng taong ayaw ko ng Makita. Hindi ko napigilan Ang sariling sugurin siya.
“ Pak!”
Tunog ng kamao Kong napigilan niyang dumapo sa Mukha Niya.
“ Angel! What are you doing?”
Gulat na Sabi ni Mommy. Pero Hindi ko mapigilan Ang sariling Hindi kumulo Ang dugo sa lalaking kaharap ko Ngayon.
“ Yahhh!!” Sugod kong muli sa kaniya. Sipa at suntok Ang ginawa ko sa kaniya, Hindi siya sumubok na lumaban tanging depensa lang Ang kaniyang ginagaw.
“ Angel stop, let me explain!” Salita Niya habang dumedipinsa sa mga atake ko.
“ Don’t want to hear it!!!!”
Galit Kong Sabi sa kaniya at malakas Kong sinipa Ang tiyan Niya. Nawalan siya ng balanse at napasandal sa pader. I immediately choke him with my Arm.
“ Ughh!”
Ubo Niya dahil sa nahihirapan siyang huminga.
“ Anak please stop! Calvin pigilan mo si Angel!”
Umiiyak na sabi ni Mommy. I can’t  imagine that this Beast will be mom’s saviour! How hilarious it is!
“How dare you!!......Frank!”

Author’s Note: Abangan Ang susunod na kabanata 🥰🥰.
Say something. Hope you like it

Nanny Assassin ( On Going Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon