------First Day---------------
Naghahabol ng hininga si Angel ng makarating sa bayan.
“ Ha! Ha!—Lintik nasaan na na iyong Manyak na iyon?”
Inis na Sabi ni Angel at muling pumedal. Hindi sa kalayuan ay may nagkakagulong tao. Para silang may hinahabol. Halos babae, at Binabae Ang humahabol.
“ Anong nangyari doon ? May Magnanakaw bah?”
Takang Sabi ni Angel at muling bumalik sa paghahanap sa di kalayuan ay may nakita si Angel Isang pamilyar na matanda at nakasandal sa pader at hinihingal.
“ Sandali…Mang Kaloy?”
Mabilis na pinuntahan ni Angel si Mang Kaloy.
“ Mang Kaloy, Anong nangyari sa iyo? Nasaan si Drake?”
Pag-aalala ni Angel sa matanda pinaupo Niya muna ito at binigyan ng maiinum.
“ Naghahanap kami ng signal tapos bigla bigla nalang dumarami Ang mga tao lumalapit Kay Sir. Drake nag papa picture. Tapos aalis na sana kami ngunit ayaw siya bitawan ng mga babae at Binabae. Kaya’t tumakbo kami. Naiwan lang Ako dahil mahina na Ang tuhod ko”
Natatawang Sabi ni Mang Kaloy. At muling uminom ng tubing. Pagtingin Niya Kay Angel, ay halos maibuga Niya ang tubig na iniinom. Parang may mga apoy na nagliliyab sa katawan ni Angel.
“ Dito ka lang Mang Kaloy, at may lulumpuhin Ako”
Nakakatakot na sabi ni Angel at mabilis na nag pedal. Naiwan si Mang Kaloy na nakatunga-nga.
“ Patay Kang Bata ka!” Napailing nalang si Mang Kaloy.
.
.
.
Tumatakbo ng mabilis si Drake dahil hinahabol siya ng mga kababaihan at Binabae.
“ Wahhhh, Tulong!!! May JOWA nako layuan niyo Ako!!! Gusto ko pang mabuhay!!!”
Sigaw ni Drake habang sumisigaw. Ngunit sa kamalasan Niya ay natisod siya sa may bato at nadapa.
“Sh*t!!” Mura ni Drake ng Makita na Malapit na Ang humahabol sa kaniya.
“ Wahhh Pogi!! Sandali!”
“ Pa, Picture naman Pogi!!”
“ Pogi, asawahin mo ko!!”
“Pogi, Pakasalan mo Ako!”
“ Anakan mo ko labindalawa pogi!!”
Sigaw ng mga humahabol sa kaniya. Maiiyak na si Drake na nakaupo sa kalsada dahil masakit tuhod at Siko Niya.
“Wahhhh!!”
Sigaw ni Drake at ipinikit Ang mga mata, at hinihintay ang kataposan niya. Ngunit biglang tumahimik Ang paligid. Inimulat ni Drake ang kaniyang mata .
“ A--,Angel”
Mahina niyang Sabi at ngumiti. Ngunit Nawala Rin iyon ng tignan siya ni Angel sa mata niyang umaapoy. Napalunok nalang ng laway si Drake.
“ Hoy, Babae! Umalis ka nga diyan sa jowa ko----”
Napatigil Ang babae sa kaniyang sinasabi ng tignan ito ni Angel ng masama.
“ Kami Ang nauna diyan, pumila ka naman,!”
“Oo nga!”
Ingay ng mga humahabol Kay Drake. Kumuha ng kahoy si Angel at winasiwas ito sa ere napa-atras naman Ang mga kababaihan.
“ Hoy—aa-anong gina-gawa mo!!”
Utal-utal na Sabi ng isang binabae.
“ Shut up, or I’ll break your Neck!”
Napatahimik silang Lahat sa sinabi ni Angel.
“ Pagbilang ko ng Tatlo lumayas kayo sa harapan ko!”
Nagprotesta pa sila ngunit nakakatakot Ang Presensiya ni Angel at tumiklop agad sila.
“ 1,2,3 Yahhhh!!” Sigaw ni Angel nag sitakbuhan lahat ng humahabol Kay Drake.
“ HO!!” Buga nga Hangin ni Angel.
Tumayo naman si Drake at lumapit Kay Angel.
“ Babe---Arayyy!!!”
Hinila ni Angel ang Tenga ni Drake at kinaladkad ito.
.
.
.
Tanghali ng makauwi silang lahat. Si Mang Kaloy ay natulog na muna pagkatapos ng pananghalian dahil sa pagod kakatakbo. Kasalukuyan namang ginagamot ni Manang Sita Ang mga sugat ni Drake sa Siko.
“ Oh Ayan tapos nah” Nakangiting Sabi ni Manang Sita.
“ Salamat po Manang, si Angel Po?”
“ Lumabasa siya pumunta sa garden, nagpapahangin, mainit ulo eh,”
Napakamot naman sa batok si Drake dahil alam niya na siya Ang dahilan ng pag-init ng ulo ni Angel.
“ Sorry po, puntahan ko namuna po”
“ Sige anak Good Luck sayo,”
Mas lalong natakot si Drake sa Good Luck ni Manang Sita. Parang bubog-bugin siya ni Angel.
Mga ilang minuto ay nakarating na si Drake sa may Garden. Hindi lang gulay ang makikita mo kundi pati mga bulaklak.
“ Wow!” Manghang Sabi ni Drake. Nakita Niya si Angel na nagbubungkal ng lupa.
‘lagot ililibing na ata Ako ng buhay ni Angel.’
“ Babe”
Sambit ni Drake Kay Angel ngunit parang walang naririnig si Angel patuloy siya sa pagbungkal ng lupa at nagtanim ng bulak-lak.
“ Babe, I’m sorry okay, “
Sumusnod si Drake Kay Angel ngunit Hindi parin siya pinapansin.
“ Angel!” Sigaw ni Drake ngunit wah epek patuloy parin si Angel sa pagtatanim nong dadaan na sana si Angel sa may pwesto ni Drake ay humarang si Drake Kay para silang nagpatentero.
“ Aalis ka diyan o tatadyakan kita!”
Seryosong Sabi ni Angel kaya’t tumabi si Drake. Ng makailang hakbang si Angel ay hinawakan ni Drake ang kamay ni Angel.
“ Babe, please talk to me!”
Nagmamakaawang Sabi ni Drake at winakli ni Angel ang nakahawak na kamay ni Drake.
“ Kausapin mo iyong trabaho mo!”
Inis na sabi ni Angel at tumalikod. Mabilis namang umuna si Drake. Magkaharap na silang dalawa. Tumigil naman si Angel sa paglalakad at tumingin ng diritso Kay Drake.
“ Babe, I’m very very Sorry! “
“ Okay”
Walang ganang Sabi ni Angel.
“ What? Babe!”
“ Di bah mas mahalaga iyong trabaho mo kaysa sa akin. Kaya’t huwang na nating ituloy to at umuwi nalang tayo. Minsan na nga lang kitang e date. Trabaho parin ! Jowain mo iyang trabaho mo!”
Inis na inis na Sabi ni Angel. Napatigil naman si Drake na namangha. At ngumiti.
“ Oh Bakit ka ngumi-ngiti diyan ! Hiwain ko iyang bibig me eh,!”
“ Babe, so this is a date hahahaha, This is the first time I saw you like this”
Nakangising sabi ni Drake. Tumaas naman Ang kilay ni Angel.
‘ What’s wrong with me? Bakit parang ang Childish ko naman ata!’
Inis sa sarili ni Angel.
“ ehh ano naman,? Basta Galit Ako sa iyo!”
“ What you want me to do just to forgive me?” Nagmamakaawang Sabi ni Drake.
“ Tumalon ka sa bangil”
“ Babe!”
“ Sumayaw ka!”
Utos ni Angel.
“ Babe naman!” Angal ni Drake.
“ Ayaw mo?”
“ Oo na ito na nga”
At ayon nga sumayaw na parang bulati si Drake na nilagyan ng asin. May pa wave-wave the body pa itong nalalaman.
“ BWAHAHAHAHHAHAHAAH!!”
Malakas na Tawah ni Angel. Natawah na rin si Drake sa kalokohan na ginawa Niya.
“ Ano Bati na tayo?”
Tanong ni Drake Kay Angel.
“ Oo nah--- Hoyyy,!!”
Taranta ni Angel ng binuhat siya ni Drake at pinaikot, sumabay Rin Ang hangin sa kanilang dalawa.
“ Wohhhh!!”
Masayang Sabi ni Angel. They were like a kid, making the best of their life.
Ibinaba ni Drake Si Angel at niyakap magkadikit Ang kanilang katawan. Nakahawak sa bewang Ang mga kamay ni Drake at nakahawak Ang dalawang kamay ni Angel sa leeg ni Drake. They were dancing smoothly kahit walang musika. They feel the presence of each other.
“ I wish we could stay like these forever” Drake said it with a sweet smile.
“ We will Drake. I promise”
“ I love you Babe”
Nakangiting Sabi ni Drake.
“ I love you too Babe”
Drake kiss Angel. They share a sweet kiss for each other. Tumigil sa paghalik si Angel na ikina-inis ni Drake.
“ Want more?”
Tukso ni Angel. Tumango si Drake, bahagyang tinulak ni Angel si Drake at Tumakbo.
“ Catch me if you Can hahahaha!!” Natatawang Sabi ni Angel habang tumatakbo.
“ Hell yah Baby!”
Humabol naman si Drake Kay Angel. At ayon nag habolan ang dalawang Bata. Matapos maghabolan ay tinuruan ni Angel si Drake kung Paano mag tanim.
“ Taman na bah iyan babe?” Tanong ni Drake Kay Angel.
“ Lintik, Ang liit pa ng butas oh bungkalin mo pah, !”
Pagalit ni Angel Kay Drake at muling nagbungkal ng lupa. Dahil sa mayaman ito Hindi ito sanay sa mga ganoong Gawain.
“ Ma’am/Sir mag meryenda na muna kayo”
Nagdala si Manag Sita ng Chocolate pie at juice. Tumakbo naman Ang Dalawa at naupo.
“ Salamat Manang, sakto gutom nako nakakapagod magtanim----aray!!”
Binatukan ni Angel si Drake.
“ Pagod ka na roon? Dalawa pa nga lang naitanim mo nabali pa iyong isa”
Inis na Sabi ni Angel. Na kumakain ng Chocolate Pie.
“ Heehheh!” Nahihiyang tawah ni Drake. Natawah narin si Manang Sita sa kakulitan ng dalawa na parang mga batang nag-aaway sa Isang laruan.
.
.
.
Dumating na Ang gabii at naghanda na silang matulog.
“ Babe tabi tayo!”
Pilit ni Drake.
“ Hindi, diyan ka Matulog sa sahig, pinipilit pah Kasi na Dito ka Matulog may Isang kuwarto naman doon!”
“ Ehh, ayaw ko roon gusto kitang Kasama” Parang batang Sabi ni Drake.
“ Tsss, magtiis ka diyan sa sahig dami mo kasing sinasabi. “
Nahiga na si Angel. Nakaupo parin si Drake sa sahig na may banig at bed sheet.
“ Ganiyan ka naman eh, ayaw mo naman akong katabi-----aray!”
Binatukan muli ni Angel si Drake.
“ Para saan iyon!” Maktol ni Drake na tinignan si Angel.
“ Ang ingay mo Kasi.” Umusog si Angel at tinapik Ang higaan niya. Umiwas siya ng tingin. Nakatunga-nga lang si Drake.
“ Ano pang hinihintay mo diyan! Baka gusto mong matulog sa sahig!”
Nagliwanag naman Ang Mukha ni Drake at ngumiti .
“ Yeheyyy!!” Sumampa si Drake na parang bata. Natawah nalang si Angel at nahiga narin. Niyakap ni Drake Si Angel..
“ Good night Babe”
Humigpit ang yakap ni Drake Kay Angel. Angel smile bitterly knowing that iiwan na naman Niya si Drake panasamantala.
Drake’s hand moving slowly down to her private parts.
“ Titigil ka o magiging lumpo ka!” Banta na Sabi ni Angel. Mabilis na tumigil si Drake, at inilayo Ang Kaniyang mga kamay Kay Angel.
.
.
.
---------2nd Day------
Maagang gumising Ang dalawa dahil mamimitas sila ng gulay para sa agahan. Nagpresenta Kasi Si Angel na siya Ang magluluto, at nababahala roon si Drake kaya pinilit niyang siya Ang magluto. Tumulong lang si Angel sa pagluluto.
“ Babe, please cut the onion and garlic.” Utos ni Drake Kay Angel.
“ Aye aye captain---yahhhh!” Maligalig na hiniwa ni Angel ang onion at garlic.
“ Are you done babe?”
Tanong ni Drake habang hinuhugasan ang gulay.
“ Yeah!”
“ Ah, pakilagay na riyan rito-----What??”
Gulat na gulat si Drake ng Makita ang onion at garlic para na kasing dinurog.
“ Bakit,?”
Inosenteng Sabi ni Angel. Napabuga nalang ng hangin si Drake.
“ Wala naman”
“ Anong susunod kong gagawin?”
“ Paki lambot ng Karne Babe”
“ Okay” Kinuha ni Angel ang Karne sa ref. At pinagsusuntok ito. Halos matapon ni Drake ang dalang gulay sa gulat.
“ Babe! What the hell are you doing?”
“ Sabi mo palambutin ko,?”
Nasapak nalang ni Drake ang noo.
“ Hindi kasi ganiyan, ilagay mo sa palanggana at lagyan ng tubig at ibabad ng ilang Oras para lumambot at HINDI SINUSUNTOK!”
Galit na Sabi ni Drake.
“ Ahh ganoon ba iyon?” Inosenteng Sabi ni Angel. Halos maiyak nalang si Drake dahil Kay Angel na walang alam sa pagluluto. Sanay na Kasi Si Drake na lutuan Ang sarili kaya kahit papaano ay may alam siya.
Matapos Ang ilang Oras ng bardagulan sa kusina ay nakakain rin sila.
“ Masarap po bah Manang Sita?”
Tanong ni Drake habang kumakain.
“ Abah oo naman, Hindi ko akalaing marunong Kang Magluto Drake. “
Nakangising Sabi ni Manang Sita.
“ Abah oo naman po, iyong isa lang naman diyan Ang Hindi, lamon lang Ang alam niyan!”
“Argh!” Napaubo si Angel sa sinabi ni Drake. Sinamaan Niya ito ng tingin.
“ Anak Angel, dapat eh matuto ka na ring magluto, para sa Asawa mo. “ Payo ni Manang Sita Kay Angel.
“ Tamah, para Hindi ka Iwan ni Drake hahah!!” Biro ni Mang Kaloy.
“ hahaha ikaw talaga Mang Kaloy, kahit ano man Ang mangyari ay Hindi ko iiwan si Angel.”
Ngiting Sabi ni Drake na tumingin Kay Angel.
‘ Ako naman Ang laging nang-iiwan sayo eh’
Bumuntong hininga si Angel at nagpatuloy sa pagkain.
.
.
.
“ Where are we going babe?” Tanong ni Drake na nakasunod Kay Angel, habang Dala Dala Ang mga saranggolang gawa ni Mang Kaloy.
“ Sa bangil, Itutulak kita”
Pang-iinis na Sabi ni Angel. Lumukot naman Ang Mukha ni Drake.
“ Eh ano bang gagawin natin sa Saranggola? Alangan naman pinahawak ko lang iyan sayo”
“ Oo nah!”
Makatol ni Drake, at ibinigay Niya ang Saranggola ni Angel.
“ Ganito Ang Gawin mo ihagis mo sa Taas at hawakan mo ng mabuti iyong Tali para Hindi makawala”
“ Wow!!” Mangha ni Drake sa lumilipad na Saranggola ni Angel. Sinunod ni Drake ang ginawa ni Angel at napalipad Niya ito.
“Oh!!” Excited na turo ni Drake ng Makita Ang ibang Saranggola na lumilipad.
“ Ganito Dito pag maganda Ang panahon, siguradong marami Kang Saranggola na makikita.”
Masayang Sabi ni Angel,habang nakatingala sa kalangitan.
“ I never do this before it feel……it feel so nice!”
Bakas sa Mukha ni Drake ang kasiyahan.
“ Matagal-tagal narin nong huli akong nagpalipad ng saranggola. Bata pah Ako noon at Kasama ko magulang ko” Mapait na Sabi ni Angel. Malungkot naman na tinignan ni Drake ang nobya.
“ Babe, I’m sorry”
Nakatungong Sabi ni Drake.
“ Ano kabah, huwag na nga nating isipin iyon, we’re here to be happy”
Masayang Sabi ni Drake at tinignan si Drake. Tumango lang si Drake at muling tumingala sa langit.
Angel’s Pov:
Matapos naming magpalipad ng Saranggola ay nagpaalam kami ni Drake kina Manang Sita na pupunta kami sa paborito Kong Ilog nais ko iyong ipakita Kay Drake at doon narin kami matutulog kaya’t nagdala na kami ng pang camping.
“ Bilisan mo nga diyan!” Utos ko Kay Drake. Na nahihirapan sa mga Dala.
“ Babe, Ang dami kaya nating dala”
Reklamo niya. Siya Kasi Ang pinadala ko sa Lahat heheh.
“ tss dami mong sinasabi bilisan mo na nga diyan aabutin tayo ng gabi eh!”
“ Babe, malayo pabah?”
Paulit-ulit niyang tanong sa akin.
“ Oo Malapit na tayo!”
Patuloy kami sa paglalakad,Medyo malayo-layo ito sa Bahay ko. Pero it’s Worth to walk. The nature will give you strength and calmness.
“ We are here!”
Masaya Kong Balita kay Drake.
“ Hayst,Thank God------Wohhhhh!!!”
Maghang Sabi ni Drake. Bumaba kami at nilapag Ang mga gamit.
“ Wow, may falls!” Turo ni Drake sa falls. Oo may falls dito sa paborito Kong Ilog at matataas na puno. Napaka natural Ang Ganda nito.
“ Maligo tayo babe!”
Excited na Sabi Niya.
“ Oo, maya-maya manghuhuli tayo ng isda, ayusin muna natin iyong tent natin pwede?”
Agad na naming inayos Ang kagamitan at tent namin Malapit sa malaking puno at inayos Ang mga kagamitan nagdala na kami ng flash light para sigurado, takot panaman ito sa multo.
“ Tara manghuli na tayo ng isda” Anyaya ko Kay Drake.
“ Let’s Go!!”
“ Hoy, bat iyan lang Ang suot mo,Hindi Tayo mag be-beach mangingisda Tayo!!” Gulat Kong Sabi ng naka boxer short lang siya. Nag-iwas agad Ako ng tingin walang hiya talaga itong Manyak nato.
“Whatever Babe!!”
Tumakbo siya papunta sa Ilog. Hay nako, sumunod na Rin Ako at dinala Ang palaso ko. I usually used my Bow to catch a fish.
“ Babe! I will show you how to catch a fish” Hambog niyang sabi. Umupo Ako sa malaking bato at tinignan siya.
“ Tssk” Saltak ko naman, Natawah Ako sa itsura Niya napaka seryosong nakatitig sa mga isda. Naka boxer short lang Ang mokong na iyan huh hahaha, may pa abs Ang Lolo niyo.
“ Ha!!” Sigaw Niya sabay dukot sa isda sa ilalalim. Ngunit Nawalan siya ng balanse at bumagsak sa tubing.
“ BWAHAHAHAHHAHAHAAH!!” Malakas kung Tawah sa kaniya. Inis Niya naman akong tinignan.
“ Just wait Babe, Makakahuli Rin Ako!” Pursigido niyang Sabi.
“ Hala sige”
Sa pangalawang besses nah subok niyang manghuli ay himala nakahuli siya.
“ See Babe!” Mayabang niyang Sabi,na itinaas Ang huling isda Niya ngunit sa katangahan Niya ay makawala ito.
“D*MN it!!”
“ BWAHAHAHAHAH!”
Muli Kong Tawa sa kaniya. Halata sa Mukha Niya na inis na inis na siya. Sumubok ulit siyang manghuli ngunit Wala siyang mahuli-huli.
“ Wahahhaah!!”
“ Stop laughing Babe!” Inis niyang Sabi.
“ Eh sa nakakatawah ka eh !!”
Maiyak-iyak Kong Sabi dahil sa katatawah.
“ Ah, ganoon!” Sabi Niya sabay tapon ng tubig sa akin.
“ Ano bah, tumigil ka nga!!” Pigil ko sa kaniya, ngunit patuloy parin siya sa pagtapon ng tubig sa kin.
“ Ayan, Tawa ka ng Tawa Kasi eh hahahaha,”
Para siyang Bata na tinataponan Ako ng Tubig. Napatayo Ako sa kinatatayuan ko. Buti nalang at tumigil na siya. Pagdilat koy nakatunga-nga siya sa akin.
“ Babe, your d*MN hot”
Manyak niyang Sabi tinignan ko sarili ko. Wahhhh, nakaputi nga Pala akong damit dahil nabasa ito ay kita na dibdib ko at nakashort lang Ako.
“ Manyak ka talaga!!”
Kinuha ko Ang palaso at itinutok ito Kay Drake.
“ Babe sorry naman !” Nagmamakaawang Sabi ni Drake. Inihanda ko Ang sarili sa pagtira. I release the arrow, napapikit si Drake sa takot hahahah.
“ Ayon! Sapol” Nakapikit parin si Drake na parang Tanga. Hahah
“ Hoy, ano pang ginagawa mo diyan Kunin mo iyong isdang nasa likod mo!”
Utos ko Kay Drake, inimulat niya ang kaniyang mata. At hinawakan Ang sarili at bumuntong hininga .A sound of relief.
“ Babe, I thought you gonna shoot me with your arrow”
Pag-aalala niyang Sabi.
“ Tss, kung hindi mo pipigilan iyang kamanyakan mo ay sa susunod sayo na dadapo Ang palaso!”
“ Yes Boss!”
Sumaludo pah ang mokong. Patuloy Ako sa pag Pana ng mga isda si Drake naman Ang taga kuha ng mga natamaan ko at nilagay sa basket. Ng madami na Ang nakuha ay nilinis namin iyon at tinusok ng kahoy, i-ihawin namin ito mamaya. Nag-yaya si Drake na maligo sa falls.
“ Wow this place is so beautiful”
Mangha parin niyang sabi.
“ This place will give you peace” Nakangiti kong sabi sa kaniya. Hinarap niya ako, at hinawakan Ang pisngi ko. Grabeh ang gwapo ng manyak na to.
“ Thank you for bringing me here Babe”
Sincere niyang Sabi. Idinikit niya ang noo Niya sa noo ko.
“ Thank you also Babe, for being with me all the time”
This time, I kissed him first with all of my heart.
“ Babe, Why I feel that you’ll leave me again”
Gulat akong tinignan siya. Alam na bah Niya? Manghuhula bato?
“ Hahaha, Let’s cook the fish na”
Nauna akong umalis sa falls. Kinabahan Ako bigla, takte kaya nga kami narito para magpaalam sa kaniya.
.
.
.
Magkatabi kaming kumakain sa inihaw na isda. Ang naging ilaw namin ay Ang apoy sa pinagihawan namin.
“ Wow, Ang sarap naman ng isdang ito”
“ Masarap talaga pag presko pa iyong isda mas malalasap mo Ang sarap nito”
Sabi ko naman, tumango lang siya. At muling Kumain ng isda.
“ Drake”
Tawag ko sa pangalan niya takte kinakabahan Ako.
“ Hmm”
“ Kasi may sasabihin Sana Ako sayo---“
“ Wahhhh” Mangha Niya naman dahil sa mga alitap-tap na kumikinang.
“ Isa ito sa dahilan bakit gusto ko rito”
Nakatingala Kong Sabi. Sobrang saya ni Drake, sa mga alitap-tap. Tumayo siya at Tumalon talon at sinubukang manghuli ng alitap-tap.
“ Sabi nila, pag nakahuli ka ng alitap-tap ay maari kang humiling. Ilagay mo sa iyong palad at pagkatapos mong humiling ay iyo na itong papalayain.”
“ Oh really,I want to wish”
Parang Bata niyang Sabi, sa unang besses ay Hindi siya nakahuli sa pangalawa ay nakahuli na siya. Itiniklop Niya sa kaniyang palad .Pumikit siya at humiling.
“ Anong winish mo?” Tanong ko sa kaniya. He looks into my eyes seriously.
“ I wish that you’ll never leave me again” Nakangiti Niyang Sabi, he holds my hand. Wahh lintik Paano ko ito sasabihin. Hindi ko nalang sasabihin sa kaniya, hayst Ewan.Bhala na nga si Batman.
Nag-iwas Ako ng tingin sa kaniya, at kumawala sa Hawak Niya.
“ Hmmm” Tikhim ko muna
“ May sasabihin sana Ako sayo Drake”
Panimula ko, lintik iyong kaba ko. Tumingin Ako sa kaniya. He was just looking at me seriously.
“ Magpapa-alam sana ako sayo, mawawala lang Ako ng ilang linggo or buwan?”
“What!”
Singhal Niya sa akin. D*MN it galit Ang mokong. Inaasahan ko na naman ito, akala ko eh okay lang sa kaniya.
“Drake”
“ Hindi ko nga Kayang Hindi kita Makita ng ilang minuto, Month? D*MN it Angel, I can’t wait that long!”
“ Eh, ano Kasi, may hahanapin akong importanteng tao, sanay maintindihan mo” Paliwanag ko sa kaniya.
“ At sino naman iyan! Para lumayo ka sakin ng ilang buwan!”
‘Iyong Nanay ko Drake '
Gusto ko iyong Sabihin sa kaniya, alam Kong ugali ni Drake Lahat gagawin Niya para sakin pero ayaw ko ng dagdagan pah ang problema niya.
“ Basta, napakaimportanteng tao para sa akin Drake! Sana namay intindihin mo ko!”
Naiiyak Kong Sabi sa kaniya. Tinalikuran Niya Ako.
“ Tsss, stupid fireflies” He form his left hand into a fist. I hugged him at the back, he was just standing.
“ Drake please, trust me “
I cried.
“ Tsss, Well that’s what you always do… leaving me”
Umalis siya sa pagkakayakap ko’t pumasok sa tent namin. Naiwan akong nakatunga-nga at umiiyak. My knees were weaken napaupo Ako sa lupa. At umiiyak sa aking mga tuhod. I thought he would understand me. Should I tell him? The reason of my leaving?. Nah! I should find my own mother, ng Ako lang .
Nais ko pa naman sanang taposin ang bakasiyong ito ng Masaya. Ngunit parang Hindi ata iyon mangyayari.
.
.
.
Kinaumagahan ay nag e-impake na kami ng gamit. Wala kaming imikang dalawa. Parang may world war 3. Ipinagtaka naman iyon ni Manang Sita at Mang Kaloy.
“ May problema bah kayo?”
Nag-aalalang Sabi ni Manang Sita.
“ Wala po”
“Wala po”
Sabay panaming Sabi ni Drake. Bumuntong hininga naman si Manang, alam niya na may problema kaming dalawa.
“ I’ll Drive”
Malamig niyang Sabi. Sumunod nalang Ako sa kaniya.
“ Manang Sita at Mang Kaloy, Mauna napo kami”
Paalam ko sa kanila si Drake naman ay nauna na sa Van.
“ Oh, sige mag-ingat kayo sa daan”
Paalala samin ni Mang Kaloy.
“ Anak, sanay pag-usapan niyong dalawa ang problema niyo kung ano man iyon”
Nakangiti na Sabi ni Manang Sita.
Tumango lang Ako at niyakap silang dalawa. Sila narin ang tumatayong magulang ko simula ng makilala ko sila pero Hindi nila alam na akoy Isang Assassin.
Nang nasa biyahe kami, tanging ingay ng makina Ang naririnig ko. Feeling ko nga nasa prosesiyon kami dahil sa sobrang tagal ng biyahe. Humahaba bah ang daan pag magkaaway?.
Nais ko Sana siyang kausapin pero sa ngayon parang Hindi Niya Ako pakikinggan. Napabuntong hininga nalang ako. At napatingin sa labas ng bintana. Ang Ganda ng panahon ngunit Ang kulimlim sa loob ng kotse namin. Mga ilang Oras pa ay nakarating Na kami sa bahay. Ganoon parin walang imikan. Hindi nga Ako tinulungan maghakot sa mga gamit na Dala namin. Umakyat siya sa kwarto Niya at ilang minuto ay naka tuxedo nato. Nilagpasan lang Niya Ako. Hello multo nabah Ako? Ni Hindi Niya nga akong tinitignan. Bahala siya sa buhay Niya kung ayaw Niya akong kausapin..
.
.
.
Dumating Ang sabado at Ang takdang Oras para akoy umalis. Ito Rin iyong araw na aalis Sina Drake at Dash para mamasiyal. Siyempre Hindi na ako nage-expect na ihahatid Niya Ako. Halos ilang araw kaming Hindi nagpansinan. Tinignan ko phone ko kung nag text man lang, pero nabigo Ako Wala kahit Isang tuldok.
“ Hayst”
Buga ko ng Hangin.
“ Are you okay Angel?” Tanong sa kin ni Loira. Siya Ang naghatid sakin sa airport Ang mga boys ay nagbabantay kina Drake. Tumango lang Ako at pilit na ngumiti. Maya-maya pah ay tinawag na Ang flight number ko papuntang America.
“ Paano ba iyan, kayo namuna bahala Dito”
“ Yes my dear, Don’t you worry Angel bubug-bugin ko si Drake hahaha”
Biro niyang Sabi.
“Isali mo narin iyong bruhang Stella”
“ Of course, kakalbuhin ko para sayo pag nilandi Niya si Drake”
“ Hahahahhaah!!”
Tawah naming dalawa.
“ Please take care of yourself there okay, I will miss you”
Mangiyak-ngiyak na Sabi ni Loira. Pati ako naiiyak narin. Huhuhu
“ Sige, nah maunah Ako, mag-ingat Karin”
Paalam ko Kay Loira at umalis na. Sumulyap akong muli sa labas sa pag-asang may Drake Vargas na magpakitapara mag paalam. At muli na naman akong nabigo. Mabigat Ang bawat hakbang ko papaunta sa eroplano. Napatigil ako at huminga ng malalalim.
‘ Mom, can’t wait to see you'
Author’s Note: Abangan Ang susunod na kabanata.
Hope you like it. Ingat kayo lage🥰.
BINABASA MO ANG
Nanny Assassin ( On Going Story)
ActionThe love between Mission... This unique love story will tell you Where will be love could last. How long they can survive? Will their love end the war? Or it would lead to worst..and break them apart. This story is about a girl who encounters dreadf...