CHAPTER 56

1K 15 0
                                    


“ No,no. You can’t do this to me,I know you love me. You’re just like this because of that girl! You can’t do this to me,you can’t. I’ve been with you ,we’re together for years.”

Natatakot akong yumakap kay Hace,parang wala sa sariling sinabunutan ni Hillary ang sarili.

“  Hillary,first of all I didn’t ask you to marry me. You propose to me and I said yes, becasue I thought you’re the one I’m looking for . But I’m wrong ,and I’m so sorry this happen to us. I love you but just a friend,my collegue.”

Umiling iling lang si Hillary sa sinabi ni Hace,masama ang tingin  na lumapit siya sa’min.  Agad naman na hinarang ni Hace ang katawan niya. Nayuko ako sa dibdib niya,hindi ko alam kung ano’ng nangyari . Nakita ko na lang ang bulto ni Hillary na paplabas ng pinto.


Humiwalay ako sa yakap,hinawakan ni Hace ang mukha ko at pinaharap sa kanya.

“ Umiiyak siya.”

Naluluha kung sabi kay Hace,umiling lang siya.

“ Thank you for coming back by the way.”

Niyakap ko siya ulit.

“ Nagseselos ako.”

Hinalikan niya ang ulo ko,hinila ko ang batok niya .

“ Love , ano’ng gagawin mo?”

“ Your punishment.”

Sabi ko sabay kagat sa leeg niya,niyakap niya lang ako.Nang makuntento ,tiningnan ko ang kagat ko sa namumula niyang leeg. Hinaplos ko ‘yon at tumingin sa mata niya.

“ Mas masasaktan siya kapag nandito siya at nakikita tayo.”

Pinagdikit niya ang nuo namin,hinalikan ang tungki ng ilong ko.


“ I know,I’ll talk to her again later. Let’s feed you first,ayo’kong makagat na naman.”

Natawa ako sa sinabi niya at siniko siya,umaakbay  lang siya sa’kin .



Kumakain ako sa teresa ng kwarto namin ng makitang papalapit si Hillary sa’kin. Kinabahan ako,wala dito si Hace at nasa baba. Kaya nagtaka ako kung bakit siya nandito,nagkausap na kaya sila ?
Naupo siya sa tapat kong upuan ,kumuha din ng camote chips na pinuluto ko kay Hace kanina. Sunog lang ang iba no’n at ang iba naman ay si ‘nay Lara na ang nagluto kaya maayos. Nakangiti siyang sumubo,ang mata nasa akin .

Hindi ako kumibo at tiningnan lang siya,huminga ng malalim at tumingin sa labas.

“ You know,you’re so lucky to have him. Parang kailan lang na ako lang ang mahal niya,sa’kin lang umiikot ang mundo niya. Just one call and he will come running to me. I love him,I  don’t care what that Amanda did to us. I  am his first,I can’t lose him.”

“ I am his first Hillary.”

Napatingin siya sa’kin,napakunot ang nuo.

“ Ten years old ako ng makilala ko si Hace,linigawan niya ako ng mag thirteen ako. Sinagot ko siya ng fourteen ako,nagkahiwalay lang kami ng may nangyari sa pamilya ko.”

“ In short,you left him.”

Napalunok ako,napaling siyang napangisi.

“ I know.”

Dugtong pa niya na parang may laman ang sinabi niya,pinanliitan ko siya ng mata.

“ I accept my defeat,H talk to me already.  And I know I can’t get him back,seeing the look in his eyes when looking at you. I love him ,but I guess I have to let him go. I’m sorry about what I did, I just love him too much. I was burned alive,I wake up after years in coma. And when I came back,I thought I could still have him. I guess I am too late,he’s already into you.”

SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( UNEDITED ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon