"What are you two doing here?"
Halata sa maganda niyang mukha ang pagtataka, other than that ay normal naman ang pakikitungo ni Vera sa amin but Adrianne, he seems pissed. He's staring at me at hindi naman ako nagpatalo, I held his gaze and didn't look away kahit na gustong gusto ko ng tignan si Vera ay hindi ko ginawa, my ego and pride were too big to cut the staring contest.
"We're actually here with my twin and Andrei's friend, Jake." Si Alison na ang nag abalang sumagot sa tanong ni Vera ng mapagtantong wala akong balak na sumagot dito.
She held my arm and pulled me close beside her, hudyat para mapilitan akong alisin ang tingin kay Adrianne. Alison leaned in at bumulong,
"Okay ka lang ba?" She whispered with worry in her voice, I was touched by her sympathy but I really don't need it right now so I just smiled at her at tumango.
Alam ko naman ang ibig sabihin nito, knowing we were just talking about them and my failed relationship with Vera. Sakto naman ang pagdating ni Sir Alistor at ng aking magaling na kaibigan. Ewan ko ba kung saan ito nag park at natagalan pa silang lumapit sa amin.
O baka naman may kababalaghan pang ginawa ang mga ito?
"Vera! Long time no see!" Professor Alistor hugged Vera and kissed her on the cheek which she reciprocated. Ni hindi man lang binati ni sir si Adrianne na tahimik lang na nakamasid sa amin. Gusto kong matawa dahil halata sa mga ito ang pagka disgusto sa lalaki.
"We see each other everyday, Alistor. Don't be such a drama queen." Vera rolled her eyes at him which made him laugh.
"Oh," tila naalala ni sir ang kaibigan ko at hinila ito papalapit sakanya. Jake's hands were on his pocket and he stood there nonchalantly, typical Jake. "I know you already know him, but this is Jake, my suitor."
Vera didn't seem to be fazed by what sir Alistor told her but instead, she nods her head as if telling him she already knew. Malamang, bestfriend ba naman nito ang kambal ni sir.
"Nice to see you here, ma'am." Bati naman ni Jake.
"You too." Maiksing sagot ni Vera.
"Well, anyway. Uuwi ka na ba?" Tanong ni Alison kay Vera.
"Yes." It was Adrianne who answered her, bakas naman sa mukha nito ang pagkairita at pagka out of place. I chuckled, siniko lang ako ni Alison so I zipped my mouth shut.
"Why don't you join us, Vera. Besides, nandito si Rein."
Ewan ko ba kung nanunukso si sir o sadyang wala lang itong alam sa nangyayari sa amin. O baka naman nananadya ito, kita kasi sa mukha ni ang kalokohan. Alison noticed my discomfort kaya naman ay siya na ang sumagot sa kambal nito.
"I'm sure they still have somewhere to go, right?" She eyes Vera as if telling something to her. Vera squinted her eyes at Alison na tila ba hindi nito nagugustuhan ang ibig sabihin ng huli sakanya.
"Since when did you and Andrei hang out together?" She asked instead at tinapunan ako ng mabilis na tingin saka binalik ang atensyon sa bestfriend nito.
"Since now, Vera. Don't worry, kasama naman namin ang kambal ko at ang kaibigan ni Andrei. Wala kang dapat na ikabahala." She smiled but Vera just stared, til nag dadalawang isip sa kaibigan nito. Eventually she sighed and let everything slide.
"We should be going now, baby." Sabat ni Adrianne sabay hawak nito sa bewang ni Vera. Umahon ang selos at init ng ulo ko sa ginawa nitong iyon.
Baby? I am her baby, she breastfed me.
He smirked at me dahil alam nito ang epekto ng ginagawa niya sa akin. I think everyone in this room knows this at ang awkward ng atmosphere. Si Vera ay nakatitig na sa akin, tila nag hihintay ng sasabihin ko. Umiwas ako dito ng tingin dahil para akong nahi-hipnotismo sa mga mata nito.
BINABASA MO ANG
Professor's Secret
RomanceDela Frontera Series #1 Andrienne Dela Frontera - Vera Adeline Montero "I am completely charmed and eradicated by you, Dela Frontera." She sipped on her wine glass and stared me through her long lashes. "To be taken by you over and over again is wha...