"Ano ba kasing gagawin natin dito?" Inis na sabi ko kay Mila habang hila hila niya ako.
Nandito kami ngayon sa engineering department. After our class ended, Mila dragged me out of nowhere at ang sabi'y may pupuntahan lang kami.
During our class with Miss Vera ay hindi man lang ako nagkalakas loob na tignan ito, I can't. Parang nanghihina ako knowing that the girl I love, the girl whom captured my heart doesn't feel the same way as I do. Mabuti na lamang at nagmamadaling hinila ako ni Mila palabas ng room para naman magkadahilan ako para di kausapin si Vera.
We stopped at room 209, sumilip ako sa maliit na window sa pintuan only to see another beautiful professor. I can't hide the admiration in my face ng makita ko siya.
She's busy lecturing at panaka naka itong nanunulat sa whiteboard.
Gosh, Calculus.
Her students listened attentively at halata sa mga ito ang interes sa klase at sa Professor.
I can't blame them tho, they have a very gorgeous Professor and a body to die for. It felt like she's Vera but then, Miss Montero is way hotter in my eyes. Just a look at her at talagang matatakam ka, I just want to eat her all day.
Isang batok naman ang natamo ko na nagpagising sa diwa ko.
"Aray!" Tinignan ko ng masama si Mila habang hinahaplos ko ang ulo kong binatukan niya.
"Kanina ka pa tulala, kanina pa din kita kinakausap." Tawa niya.
"Ano ba yun?"
"That's Miss Montenegro, the dean of the engineering department."
Napatango tango naman ako, at bumalik ang tingin ko dito. So she's a dean, napaka bata naman nito para maging dean.
Modelo ba lahat ng hina-hire ni dad?
"Sino bang pinuntahan natin dito?" Tanong ko nalang. Sumandig ako sa pader, sa gilid ng pintuan at humalukipkip.
Mila copied me saka nagsalita,
"Si Miss Montenegro." Napatingin naman ako sakanya. "Eh may inuutos sakin si Kuya. Ibibigay ko raw."
"Kuya?"
"Si Dean, my brother. Ano ba, lutang kaba? Siya lang naman kapatid ko ah?"
"Oh, your brother." Mila sensed some bitterness in my voice and I really can't blame her tho, diko napigilan.
"Is there any reason why you seemed to dislike me mentioning my brother?" Puno ng kuryusidad na tanong niya.
Umiling lang ako. I don't want to have another conflict with Mila.
"Nililigawan ng kuya mo si Miss Montenegro?" I asked instead. She smiled,
"Maybe? Pero mukhang may ibang nagugustuhan si ma'am." Natawa siya. "Sabi ko naman kay kuya na wag ng ituloy dahil hindi pa naman ito nakakapag move on. Wala, matigas ulo eh."
Tumango tango ako. Why would he court someone else, Vera is very much inlove with him still. Pwede naman kaming maghiwalay at ipapaubaya ko na ang asawa ko.
Ouch.
"Ito," abot niya sakin, "pakibigay kay ma'am, nahihiya ako eh." Kamot niya sa batok niya. Inirapan ko lamang siya.
"You dragged me here para utusan?" I rolled my eyes. Tinignan ko ang nakabalot na lunchbox.
Wow naman, so thoughtful.
"Sige na. Anak ka naman ng may ari nitong Unibersidad."
Tumango nalang ako at hindi na umimik pa. We waited for another 30 mins ng mag ring ang bell, indicating the dismissal of classes. We patiently waited until the last student walked out of the room, agad kaming pumasok ni Mila.
BINABASA MO ANG
Professor's Secret
RomanceDela Frontera Series #1 Andrienne Dela Frontera - Vera Adeline Montero "I am completely charmed and eradicated by you, Dela Frontera." She sipped on her wine glass and stared me through her long lashes. "To be taken by you over and over again is wha...