Pagkatapos makuha ang kanyang Share na limang milyon ay umuwi si Fia, na wala man lang narinig na hinging sorry ng mag ina. Galit pa nga ang mga ito dahil nabawasan pa daw ang mana nila.
"Dapat magpasalamat ka pa sis at binigyan ka pa ni papa ng mana."
"Tama... Si Susan Ruth, kita mo naman kung paano namin pinunan ang pagkukulang niyong magkapatid sa ama niyo. Kaya hindi niyo masisisi ang ama niyo kung bakit sa amin pinamana ang kanyang kayamanan."
" Kaya hindi, pwedi ja ng umalis at aayusin pa namin ang bahay namin. " ang pag tataboy sa kanya ng kanyang yaya.
Sa ikalawang pagkakataon ay napalayas siya sa kanyang tahanan, pero hindi siya iiyak, kasi sa susunod nilang pagkikita sisiguraduhin niya na sila naman ang aalis.
------
"Roxan....! Nasaan ka na ba?" ang ni Jovelyn.
Samantalang si Roxan ay pupungas-pungas pa, maaga pa lang mga 4am pa lang.
"Sandali lang po Senyorita."
Hindi na siya nakapaghilamos, agad tayo sa kama at takbo palabas at
paglabas na paglabas ay sumubsob pa siya dahil hindi niya napansin na nakatayo pala sa labas si Jovelyn at pinatid siya.
"Next time mag ingat ka nga!" at tumawa pa ito.
"Ano ba yan, hindi ko napansin agad iyon. Araaay....! Ang sakit naman."
"Ano nangyari sa'yo?"
"Ate Lyn, pinatid ako ni maldita."
"Kawawa naman, hala! Tayo na riyan at baka pagalitan ka na naman."
Agad na tumayo ang dalaga at nag ayos muna ng sarili at pinuntahan ang alaga.
"Hemp!" ang ingos ng dalaga ng makita niya si Roxan.
"Bakit ang bagal mo?"
"Pasensiya na po senyorita, masakit kasi tuhod ko."
"So! Ang ibig mong sabihin kasalanan ko? Sino kaya ang tanga? Oh! Siya, aalis na tayo baka mahuli pa ako sa school."
"Opo." titiisin nalang ang gutom.
"Nauna si Roxan sa garahe, nakita niya si Lyn at inabutan siya ng plastik.
"Alam ko, na gutom ka, nasaan na ang bruha?"
"Nasa taas pa, baka kinakabit pa ang maskara."
"Hahaha...! Para takpan ang pangit niyang ugali."
"Sino ang pangit Lyn!?" ang pasigaw na tanong ni Jovelyn.
"Iyong katulong po sa kapit-bahay, ang yabang at ang arte, okay lang sana kung mag-in-arte siya, basta maganda lang, e, kung makita mo ang mukha saksakan ng pangit!"" Hindi ako interested!" sabay ingos. "Tara na Roxan!"
"Lyn...?"
"Sir Daniel kayo pala."
"Pakisabi sa kusinera na damihan ang iluluto kasi may bisita ako."
"Aregalado boss." at tumalokod na si Lyn.
Habang nasa klase si Jovelyn, si Roxan naman ay kumakain ng almusal.
'Mabuti nalang pinabaonan ako ni ate Lyn, kung hindi ay tiyak, hihimatayin na naman ako sa gutom.'
'Nanay, kung kasama lang kita hindi ako malilipasan ng gutom.' napaiyak n siya pagka alala sa ina.
Nagulat pa Roxan, habang nakaupo siya sa labas ng kotse ay may lumapit sa kanya.
"Hi!"
"H-Hi....!"
"Ikaw ang yaya ni Jovelyn?"
"Opo sir, may kailangan po ba kayo?"
"Wala naman, nakita kasi kita dito na nag iisa. By the way I'm, Kj! And you are?"
"I'm Roxan Marco."
"Nice to meet you Roxan!"
"Same to you."
"So! Nilalandi mo pala itong yaya ko Kj?"
"Grabe ka naman Carla,
ano akala mo sa akin cheap! Exuse me! Hindi ako pumapatol sa kapwa ko babae!" at tila nandiri pa si Kj.Tatawa-tawa... Pa si Roxan.
"Oh siya! Sasama ka ba sis?
"Oo nama! Gusto ko ma-meet ang iyong karibal.."
"Tara na baka, nasa bahay na sila ngayon, sa tuwing maalala ko ang mukha nong malanding iyon! Naku!"
"Kalma lang sister, ikaw din baka pumangit ka niyan, di lalo kang mawalan ng laban sa babaing 'yon."
"Okay, basta kakampi kita ha?"
Sa isip ni Roxan na nakikinig lang sa usapan ng dalawa ay ' Akala ko kung sinong matapang, duwag pala.'
Pagdating sa mansion.
"Hi.. Lola!" sabay halik sa pisngi ng abuela.
"Lola, nasan po si tito Daniel?"
"Nandun sila sa pool, ikaw, magbihis na para makapag swimming na rin at walang kasama si Maricel dun na babae."
Agad na nagbihis sila Jovelyn at Kj.
"Ano sa tingin mo sis, talbog ba sila?" sabay ikot sa harap ng salamin.
"Ang ganda mo sister...!"
"Tara na baba na tayo at ng maglaway si Daniel sa akin." ang pagbibiro ni Kj.
"Hoy! Aagawan mo pa ako ha!"
"Ano kaba, hindi kana mabiro.""Hi, Carla!" ang bati ni Maricel sa dalaga.
"Hi po! Kanina pa kayo?" at nag beso-beso.
"Carla, may ipakilala ako sa'yo."
"I'm not interested."
"But why? He's cute and rich too."
"Basta ayaw ko sa kanya, dahil may iba na akong gusto." sabay tingin kay Daniel na hindi naman lingid kay Maricel.
"Okay."
Lumapit si Daniel at kinarga ang kasintahan at sabay na tumalon sa tubig. Nagtwanan at pinagsaluhan ang isang mainit na halik. Na lalong nagpa inis kay Jovelyn.
Si Roxan naman ay halos mapako sa kinatayuan sa nasaksihang eksina.
"Hoy!"
"Ay! Kabayo! Ano kaba Ivanalyn, bakit ka nanggugulat?"
"Paano po kanina pa ako daldal ng daldal dito, tapos ikaw tulala lang pala riyan."
"Na mis ko lang si nanay." sabay yuko."Nanay ka diyan! 'Wag kang magkaila, kitang kita ko sa dalawa kung malalaking mata kung sino ang tinitingnan mo!"
"Wala ah!"
"Iwan ko sa'yo! Hala, dalhin mo na itong pagkain dun baka gutom na sila."
Natapos ang party at nagpahinga na sila pagkatapos
magligpit ay nagpahinga na rin sila. At dahil hindi si Roxan inaantok ay lumabas siya at pumunta sa likod ng mansion at nagpahangin. Nagulat siya na ng may tumapik sa balikat niya."Huh...! Sino ka?"
"Ako ito si Daniel. Pasensiya na kung nagulat kita. Hindi ka rin makatulog?"
"Opo sir, pero antok na po ako, sige maiwan ko na kayo." sabay tayo ngunit hindi niya napansin na pagtayo niya nasa harap na niya si Daniel at halos dinig niya ang tunog ng puso ng binata. Nagtagpo ang kanilang paningin at halos dina sila humihinga.
Natagpuan nalang niya ang sarili na kahalikan ang binata, at gumanti siya kahit hindi niya alam kung paano humalik. At nagpaubaya siya sa binata at ninamnam niya bawat haplos sa kanya.
"Hoy! Roxan gising na tanghali na!"
Pamungas pungas siyang bumangon at nanghinayang dahil panaginip lang pala.
BINABASA MO ANG
ANAK SA BASURAHAN written by: Sheng (Complete)
RomanceSiya si Roxan Marco, lumaki siya na ang nakamulatan ay ang pagsisikap ng ina, upang maitaguyod siya sa araw-araw. Pero dumating ang araw na ang inakala nilang maayos na sila ay saka naman dumating ang sang pagsubok. Pero pipilitin nilang bumangon na...