CHANZEL POV
Umupo ako sa kama ko, at nakatungo habang hinihintay ko ang mga sasabihin nya.
I heard him sighed habang nakatayo lamang sa harap ko.
" I'm sorry..."
Mabilis na napaangat ang paningin ko sa kanya. Sorry? Tsk. Bakit hindi ako natutuwa sa sorry nya?
" alam ko nasaktan ka sa nangyari.. nakita ko yun, the way you stiffend when you saw me with Abi sa elevator--"
" maybe you're wrong... nagulat lang po ako.." I know how hurt I am, but I don't want to gave him the satisfaction of seeing me hurting.
" hell! Bakit hindi mo nalang aminin na nasasaktan ka? That you are jelouse with Abi." Galit na galit na sabi nito.
Mariin ko syang tinitigan, this man really has the power of hurting me.
" are you kidding me?" I asked him habang mapaklang natawa, this is all I can do right now, cover my pained heart and pride with sarcastic laugh." Bakit ako magseselos? At bakit ako masasaktan? Ano ba kita? Wala tayong relasyon maliban sa pagiging employer at employee, so please.. stop this nonsence conversation.."
" really?" Nang uuyam na tanong din nito. " then.. ano ang tawag mo dun sa nangyari sa atin? Saka we are living on the same roof Chanzel Lamuyao, incase you forgot."
Sinalubong ko ang galit nitong mga tingin. " hindi ko nakalimutan na tumira ako sa pad mo, pero huwag mo ring kalilimutan na ikaw ang may gusto nun.. you blackmailed me." Galit na baling ko din sa kanya. " at yong nangyari sa atin? Don't worry Sir! it's nothing but pure lust, init lang yun ng katawan at nagkataon lang na tayo ang magkasama that time.. so really.. it's nothing.."
Hindi ko alam kung paano ko napangangatawanan ang mga sinsabi ko, because truly speaking?I'm deeply wounded now!.
" nothing?.. still nothing kahit mabuntis ka?"
Hindi na ako nagulat sa binitawan nyang salita, kasi ako man naisip ko narin ang bagay nayan.
" this conversation is nonsence.. kaya kung pwedi lang po, umalis na kayo.."
" no! I am not leaving hanggat hindi tayo nakakapag usap ng maayos." Matigas nyang tanggi.
Malakas akong napabuntong hininga. " hindi tayo maayos kung parehong mainit ang ulo natin."
" basta hindi ako aalis, we are going to talk."
" then talk. You already say sorry, what else?"
" please... listen to me sweetheart.. hindi ko alam na pupunta si Abi sa opisina, nagulat nalang din ako nang bigla syang dumating, but I swear I never called her to come." Disperado ang pagpapaliwanag nito, at gusto ko nang maniwala sa kanya.
" hindi narin kita natawagan dahil naging busy ako sa mga nirereview kong reports, hindi ko naman alam na nasa office ko parin pala si Abi, I thought umalis na sya kasi hindi ko naman sya naentertain., untill lunch time, she asked me to eat with her sa canteen, and I can say no to her since napakakukit nya, at naisip ko rin na nagtatampo nga pala ako sayo.. kaya pumayag akong sumama sa kanya, and then.. you were at the elevator too.." saglit itong napatigil sa pagpapaliwanag. " and you saw us there.. but believe me--"
I cut him off, bakit ba nya sinasabi ang lahat ng to'? What for? Wala naman kaming relasyon.
Matiim ko syang tinitigan, pagkatapos ay umiling iling. " hindi mo kailangang magpaliwanag sa akin, wala tayong relasyon kaya wala akong pakialam sa anumang gusto mong gawin, at lalong wala akong pakialam kung sino ang kasama mo."