CHANZEL POV
Gulat na napatingala ako, mula sa pagtatype ko, someone is in front of me.
Nangunot ang noo ko nang makita si Gavin. Yes! It's no other than the big boss. At ano naman kaya ang ginagawa nya dito sa floor namin?
Bigla akong kinabahan kasabay ng paglinga linga ko sa paligid, hindi pweding may makakita sa amin, ayokong maging laman ng chismiss ng kompanyang to' for Christ sake!
" don't you gave me a welcome kiss? Or a hug maybe?" Nakanguso pa nitong tanong sa akin habang kunot ang noo.
I glared at him.
" woah! You just glared to your boss, how could that be possible?" This time, he's smiling from ear to ear.
" anong ginagawa mo dito?" Pabulong kong tanong sa kanya.
" bakit? Bawal na ba ako dito? Last time I cheak, this is my company, and I owned this building."
Mataman ko syang tinitigan, bago nagbaba ng tingin, bahala nga sya, hindi ko nalang papansinin.
" so! Ms. Lamuyao, where is the papers that I need to sign in?"
Mabilis pa sa kidlat na napatingin uli ako sa kanya. Anong kaloko--
Shit! Halos lahat ng kasama ko dito sa floor namin, nakatingin na sa amin, pahamak talaga ang lalaking to'
Anong papers? Letse! Wala akong maisip.
" anyway, napadaan lang ako, I came from manager's office., just send me the papers, Ms. Lamuyao." Sabay kindat nito, grr.. pahamak" I have to go."
Go to hell!
Gusto kong ibulyaw sa kanya, wala talagang pakundangan.
Nakahinga ako ng maluwag ng tuluyan na syang makaalis sa harapan ko. Grabe! Hindi ko lubos maisip na mangyayari ang ganito sa akin.
" ahem!!"
Mabilis akong nag angat ng paningin.
" girl!!!.." halos mapigtas ang litid sa leeg ni Aira sa pagsigaw.
Aira de Guia, is also my friend, mabait kasi sya, at saka kalog din, parang si Sheley.
Kunot ang noo ko na nanatiling nakatitig sa kanya.
" what?!"
Nakangisi ito ng nakakaasar.
" anong ginagawa ni Sir dito?" May paangat angat pa ito ng kilay. " tell me.. may something ba sa inyo?"
Napigil ko ang hininga sa sinabi ni Aira, shit! Meron naba silang alam?
" what the hell! Aira?" Nanlalaki ang mga mata ko sa sinabi nya.
Tumikwas naman ang kilay nito kasabay ng halakhak nyang malademonyeta.
" at bakit ganyan ang reaction mo? Kaloka lang.. may naaamoy tuloy ako."
" tigilan mo nga yan Aira! Wala okey? Meron lang syang kinukuhang papers sa akin, saka nadinig mo naman diba? Galing sya sa managers office."
" weh?" Hindi naniniwalang utas nito. " ei ano bang papers yun? Meron naman syang secretary na gagawa ng mga kailangan nyang papers, wala naman tayong kinalaman sa kanila."
" nagpa-atulong si Sheley.. oo ahmm.. kasi.. urgent.." shit! Sana naman convincing.
" let's see nagpatulong nga si Sheley.. ei bakit kailangang si Sir talaga ang kumuha?" Mapang asar pading sabi nito. " saka.. ahh... basta.. bye--"