Kabanata 24
"Good morning." Ngumiti ako kay Joaquin nang makitang gising na siya.
"I'm sorry about last night. Sana ay sinabi mo sa akin na nakauwi ka na pala. You even cooked dinner..."
Patuloy lang akong ngumiti sa sinabi niya. "It's all right." I gave my husband a reassuring smile. "Don't be guilty about it." Ayos lang naman iyon. I did not take it to heart. Kasama naman niya ang mama niya kagabi...
Wala rin yatang idea si Joaquin sa mga issues sa amin... Kaya hahayaan ko na lang din siguro... Wala rin namang katotohanan ang mga iyon...
Joaquin and I showered together. Nagtagal pa kami sa bathroom because of course... At pagkatapos maligo ay hindi pa kami nakapagbihis agad dahil bumagsak pa sa malambot naming kama.
"I miss you, Joaquin..." I moaned his name.
I heard him moan, too. And his kisses went down my neck...and chest... He gripped on my breast. I moaned out of pleasure. I felt shiver down my spine... "Joaquin..." nasasarapang daing ko sa ginagawa niya sa akin at sa katawan ko.
Bumaba pa siya nang husto until his head was in between my legs. And then I felt his hot breath on my already wet femininity. Damn it! I miss this. I miss him so bad. I just miss everything about me and Joaquin... "Ah!" I moaned louder as his mouth and hot tongue started doing its magic in my most sensitive body part...
I got invited to a party that my friends from the modeling industry even prepared for me. It's to celebrate my success in the fashion industry. Nag-sponsor pa ang mga brands na pinopromote ko rin. At nakakahiya naman na hindi ako pumunta sa hinanda pa para sa akin. Sinabi ko rin kay Joaquin but he has an important meeting kaya hahabol na lang daw siya sa party ko.
"Ganda!" bati sa akin ni Violet na isang kilalang makeup artist sa bansa nang dumating ako sa party.
Ngumiti naman ako at nakipagbeso rin. Marami pa ang mga bumabati sa akin and I thanked everyone and enjoyed the night with my models and photographer friends. While I was waiting for Joaquin, too. I've been checking my phone for any updates from him. Pero wala pa naman. Ngumiti na lang ako at nakisaya muna sa mga kaibigan at kakilala sa party.
"Hi, Angel!" Megan was in my party, too.
Matagal ko na rin siyang hindi nakita simula noong naging busy na ako sa trabaho ko. Pero ang alam ko ay nagsimula na siya noon sa pagtatrabaho sa business din ng pamilya niya and now has a fiancé. I think good for her.
"Megan." Binati ko na rin siya.
"Where's your husband?"
"Nasa trabaho pa..." sagot ko naman.
"Hmm. It's late..."
She sat beside me while my other friends were still busy with other things or getting food and drinks. Nanatili lang naman ako doon habang hinihintay si Joaquin. Nang tabihan ako ni Megan. "Have you seen the fresh news yet?" She smiled with meaning...
"What?"
"Here." And then she showed me her phone na nakalagay sa isang online article... It was about Joaquin and Lalaine together in an expensive restaurant now...
Ngumiti pa sa akin si Megan. "Mukhang palagi na yatang nagkakasama si Lalaine Mendoza at ang asawa mo..."
Nagkatinginan kami ni Megan. "Well!" She then shrugged her shoulders. "Baka business lang. Since they're both businessman and woman... Oh! And I understand you, Angel. Wala kang alam sa business kasi modeling lang naman ang ginagawa mo. Unlike Joaquin and Lalaine..." She sighed dramatically. "Sana ay huwag mo muna silang pag-isipan ng masama. Ganito talaga sa business... I understand because I'm in the business, too. At naiintindihan ko rin na wala kang alam sa trabaho ng asawa mo..." Nakakainis siyang ngumiti pa sa akin.
Ano ang ibig niyang sabihin? Is she looking down on my job... Wala akong nakikitang problema sa trabaho ko... I'm a professional fashion model. Ano ba ang tingin niya sa ginagawa ko sa trabaho ko? Models don't just pose and earn money. We work hard, too. We're working hard in maintaining our body, and doing our best for our projects to turn out good.
Pero kahit na ano pa man ang trabaho ko ay tingin ko walang karapatan si Megan na parang mangmaliit... You can do whatever you want. You don't really have to force yourself just to be someone in our society's standards... Kasi ako masaya naman ako sa trabaho ko. And it doesn't feel like I'm working all the time because I get to really enjoy what I'm doing, too. And I'm not doing anything illegal. Kaya walang rason para panghinaan ako. I am proud of my job. It's my passion. So I'm all good.
At ilan lang ba ang mga tao na kagaya ko who's earning from a job that's also their passion? I actually even consider myself very lucky. Kaya hindi ko maintindihan ang pinupunto ngayon ni Megan.
Ngumiti na lang ako sa kaniya. "Not at all." Kahit sa totoo lang ay gusto ko na rin siyang simangutan. Hindi ko alam kung anong kasamaan ang nagawa ko ba sa kaniya noon para maging ganito ang attitude niya sa akin. Tsk.
"Angel."
Nagpasalamat na lang ako nang balikan na rin ako ni Anja. Tinalikuran ko si Megan na mukhang umalis na rin naman sa tabi ko at nakisaya na muli ako sa iba ko pang mga kaibigan.
Pero kahit na nakangiti ako sa harap ng mga kausap ko ay hindi na nawala sa isip ko si Joaquin. And the fact that he's with Lalaine right now... Pwedeng tama naman si Megan that it's just probably work. Pero wala pa rin siyang ni message sa akin at kanina pa ako nandito sa party. Hindi ko alam kung pupuntahan pa ba niya ako rito.
Nang gumagabi na talaga at wala pa rin si Joaquin ay iniwan ko na ang phone ko sa loob ng bag ko sa sofa. My mood changed... And I feel like I wanted to just have some fun tonight... Mga kaibigan ko lang din naman ang nandito.
Nagsayaw kami nina Anja sa nakakagana pang isayaw na pinapatugtog ng DJ. Pagkatapos ay hindi ko na rin namalayan na napaparami na pala ako ng inom. Tinawa ko na lang ang nararamdaman kasama ang mga kaibigan sa dance floor.
And then I remember posting some pictures on my IG with a caption 'wild night'...
BINABASA MO ANG
Ikaw At Ako
RomanceShe's wild and free. He's a responsible son and brother. She's playful. He's a little serious. Will a pragmatic marriage between two different people really work? Will he be able to tame her, when her family couldn't? And will she be able to be a...