Hi, readers! Merry Christmas! Thank you for your support for me and my stories!
Kabanata 9
Naunang lumabas si Joaquin ng sasakyan at umikot para buksan ang pinto sa tabi ko. Napapangiti na lang ako nang buhatin niya ako mula sa shotgun seat. Nakauwi na kami galing sa party ni Megan. Hindi naman ako lasing. Pero nasabi ko kay Joaquin na masakit ang mga paa ko. Kaya kinarga na niya ako.
Bumukas ang lift at pumasok na kami doon. Nakakapit lang ako sa leeg niya. Hanggang tumunog iyon at nasa tamang palapag na kami. Buhat niya pa rin ako hanggang makapasok kami sa kuwarto namin. Nang ilapag niya ako sa kama ay hinila ko pa siya sa leeg para maghalikan kami. At tumugon naman siya...
Unti-unting bumukas ang mga mata ko. Hindi pa agad ako gumalaw. Si Joaquin ang agad kong hinanap na wala na sa tabi ko. Napaupo ako sa kama at nanlaki ang mga mata. Anong oras na?! Magluluto pa pala dapat ako at may work si Joaquin!
Mabilis akong bumaba sa kama. Hindi na nakapagsuklay man lang. Deretso na akong lumabas ng bedroom. "Joaquin?" tawag ko.
"I'm here, Angel."
Narinig ko ang boses niya sa kusina. Pumunta na ako doon at naabutan siyang nagluluto na naman ng almusal namin. Ano ba 'yan, Angelica! Palagi na lang niya akong nauunahan sa paggising. I wasn't really an early person. Pero iba na ngayon. "I'm sorry, na-late na naman ako ng gising. Dapat ako ang gumagawa niyan." lumapit ako sa kaniya.
"It's okay, patapos na rin. Are you hungry?"
"Baka ma-late ka na naman sa work mo."
Umiling siya at ngumiti nang harapin ako. "It's okay." ulit niya lang.
Naghain na siya ng mga naluto niya. Maagap na lang akong tumulong. "Promise, bukas early na akong gigising." sabi ko. Nag-a-alarm din naman kasi ako pero parang wala rin dahil hindi pa rin ako nagigising sa oras na set ko.
"It's okay, Angel." Inabot ako ni Joaquin at hinalikan ang noo ko. "Don't worry about it. Madali lang naman 'to. And I'm used to it. Dati pa na ako ang nagluluto para sa sarili ko at mag-isang gumagalaw dito sa penthouse." he said.
"Hindi ka talaga kumukuha ng kasambahay?"
May pumupunta lang dito minsan para maglinis pero wala talaga siyang kasambahay na stay in dito sa tirahan niya.
Umiling siya. "Oh, dapat ba kumuha na tayo—"
Mabilis akong umiling. "No need. I can do the house chores, too." I said. Saka mas mabuti na kami lang dito. Walang istorbo. We can always have sex kahit saang parte rito sa bahay. And gusto ko rin talaga maging hands on bilang asawa kay Joaquin.
He nodded. "Okay, pero sabihin mo kapag kailangan—"
"Hindi na kailangan." ulit ko at niyakap na lang siya sa gilid niya.
"Kuya, papunta na ba rito si Manang?" Kausap ko si Kuya Anjo sa phone nang makaalis si Joaquin.
"Oo, papunta na 'yon. Kanina ko pa natawagan." he said from the other line.
Hihiramin ko muna ang kasambahay sa bahay namin dito sa Manila. I need help. Hindi sapat na videos lang. Okay naman 'yong mga niluluto ko at nakakapaglinis naman ako ng bahay pero hindi pa rin ako sure kung tama na ba ang mga ginagawa ko. Saka iyong mga damit ni Joaquin. Kailangan ko na rin matutong maglaba. Nagpapa-laundry naman kami pero minsan kong nakita si Joaquin na naglalaba noong wala siyang work sa office. Oo, marunong siya. Sobrang independent niyang tao.
I want to be like him... Kasi ako buong buhay ko yata nakaasa lang ako sa pera ng parents ko, sa mga kuya ko.
"Thanks, kuya!"
BINABASA MO ANG
Ikaw At Ako
RomanceShe's wild and free. He's a responsible son and brother. She's playful. He's a little serious. Will a pragmatic marriage between two different people really work? Will he be able to tame her, when her family couldn't? And will she be able to be a...