Patty POV
"Sinong kumuha sa ID mo Andrew? Bakit kailangang ikaw pa ang gamitin?" Nagtatakang tanong ni Alfred, nandito kami ngayon sa dorm nila Andrew.
"I don't know! Trina-"
"Hindi nga ako ang kumuha sa ID mo Andre-"
"Hindi naman ako nagsabi na ikaw ang kumuha, gusto ko lang itanong kung bakit ka pinagtanggol kanina ni Cells?" Seryusong tanong ni Andrew, Andrew is right nagtataka rin ako kanina.
"Ahmm, h-hindi ko alam." Nauutal na sabi niya.
There is something to Cells and Trina.
"Siya ba ang sinasabi mo kahapon? Ano nga ulit ang sinabi ni Trina kahapon Xin?" Natatawang sambit ni Alice kay Xin.
"Sabi niya po kahapon na, Yes I agree! Gustohin ko mang mahalin siya, natatakot akong baka sa huli masasaktan lang ako!" Natatawang sabi ni Xin.
"Are you afraid that if you love him here in the chaotic University, something bad might happen, so in the end you will only be hurt?" I asked Trina seriously.
"Ano bang pinagsasabi niyo, hindi ah!" Kinakabahang sabi niya.
"It's okay even if you don't say it, you're right naman eh. This is not the right place for you two to make love, maybe when we get out you'll be free to love him." Heartliar said with a smile.
"Pero 'yong isa diyan! Napaka?"
"TORPE!" Natatawang sabi ng lahat except kay Andrew kaya napatawa ako ng mahina. "Alam ko na, Andrew." Natatawang sabi ko na ikinataka niya at ikinagulat ng lahat.
"A-anong alam mo na Queen?"
"Alam kong may gusto ka sakin, hindi sa pag aassume pero nahahalata kasi kita, kahit nong nasa underground pa tayo." Natatawang sabi ko.
"Naku hindi Queen ah!" Natatawang sabi niya. "So, you're saying I'm assuming? Andrew, I'm not numb, I'm not stupid, and I'm not blind enough to not see what you're showing me." Kita ko namang nagulat siya.
"Ahemm! Aalis na muna kami, usap muna kayo." Natatawang sabi nila at lumabas ng dorm.
Kaming dalawa ni Andrew nalang ang naiwan.
"Queen pinipigilan ko naman eh, but damn! Mas lalong lumala ang nararamdaman ko sayo." Nahihiyang sabi niya.
"You know Andrew, you deserve to be loved, do you know why? Because you are kind and you are ready to sacrifice your life for the one you love. But Andrew, if only the heart can be taught to love, I will not hesitate to love you. But as a friend I only treat you Andrew, and nothing more than that." He wiped the tears on my cheeks, yeah im crying. I cried for him, because Andrew will only love once and I can't return the love he gives me.
"It's okay Queen, kaya ayaw kong sabihin na m-mahal kita kasi alam ko na ang sagot mo eh, at alam kung hanggang ngayon mahal mo parin ang boyfriend mo sa rp." Natatawang sabi niya kaya sinapak ko siya.
"What! Pinapaalala mo na naman ang boyfriend kong ginhost ako, pero hindi ko naman siya mahal no! Rp is Rp hindi lahat ay totoo, isang laro lang ang lahat! Alam mo namang kahit kailan hindi pa ako nakakaranas na magmahal."
"Yeah I know."
"Are you numb Andrew?" He was surprised by my question.
"Why Queen?"
"Don't you realize that Vainley loves you?" He sighed. "I know Queen, but as you said, if only the heart can be taught. I will not love you, I will love her because I know that she loves me and I want to reciprocate Vainley's love for me, but damn Queen! You are the one i love." He said with a forced smile.
Bakit nga ba ang hirap magmahal!
"There's still time Andrew, you'll love her too one day." I said smiling at him. "You're right Queen there's still time, I hope you'll love me one day." I laughed at what he said.
"Tumahimik ka nga Andrew! Ang pagmamahal na 'yan, ibigay mo kay Vainley para hindi masayang, okay?" Ngunit nanatili lang siyang tahimik. "Andrew?"
"Susubokan ko." Maikling sagot niya.
"Queen? Andrew?" Napatingin kami ni Andrew sa may pinto, may babaeng umiiyak habang nakatingin samin. "Vainley?" I whispered.
"Vainley?" Gulat na sabi ni Andrew, "A-ako nga Andrew." I know nasasaktan si Vainley sa narinig, i'm sorry Vainley.
"Why are you crying?" Nagtatakang tanong ni Andrew at lumapit kay Vainley habang ako ay nakatingin sa kanila, sina Angel naman ay nasa likuran ni Vainley.
"Masaya ako kasi narinig ko na susubokan mong mahalin ako." Humahagulgol na sabi nito. "Shhh, don't cry okay." Pagtatahan ni Andrew kay Vainley at agad na niyakap si Vainley.
"Thank you." Nakangiting sabi ni Vainley gamit ang bibig niya na walang boses, tumango naman ako.
_______
"Vainley bakit hindi ka nagsabi?" Nakangusong tanong ni Xin. "Gusto kong isurprise kayo eh!" Natatawang sambit ni Vainley.
"May balita na ba sa hinahanap niyo?" Seryusong tanong niya na ikinatahimik namin. "Actually madaming mga clue pero naguguluhan kami, una ang 10509 hindi namin alam kung ano 'yan. Pangalawa parang may traydor sa grupo ewan! Hindi ko alam!" Natatawang sambit ni Heartliar.
"Huy anong may traydor! Naniniwala akong walang traydor sa grupo natin no." Ani Vainley na nakangiti.
"Sana nga." Maikling sabi ko na ikinatingin nila sakin.
"Bakit Queen?" Sabay na tanong nila.
"Nothing." Saad ko at pekeng ngumiti sa kanila.
"Vainley, hindi ka muna lalabas huh, delikado hindi ka pa nila kilala." Singit ni Anix.
"What!? Gusto ko ng sumama sa inyo eh!" Nakangusong sabi ni Vainley. "Baka kase pagtripan ka Vainley, walang pinipili ang mga pinapatay, walang tigil ang patayan dito." Seryusong sambit ni Alfred.
"Wala ba kayong tiwala sakin? Iiwan niyo ba ako? Hindi naman diba? Hanggat kasama ko kayo palaging ligtas ako!" Masayang wika ni Vainley.
"Teka lang Vainley, wala na bang problema sa kuya mo? Alam ba niya na pumasok ka dito sa Gangster University?" Sumeryuso naman ang mukha ni Vainley dahil sa tanong ni Angel.
"Actually.....hindi alam ni kuya Arkin, pero okay na 'yon! 'Wag niyo ng isipin 'yon. Ang isipin natin ngayon paano mahahanap ang hinahanap natin." Seryusong sabi ni Vainley habang ako ay nakikinig lang sa kanila.
Nakatingin ako sa pinaghihinalaan kong traydor, 'wag naman sana ikaw ang traydor! Malaki ang tiwala ko sayo, sana hindi mo sirain ang malaking tiwala ko at sana mali nga ang akala ko, sana.....
BINABASA MO ANG
UNDERGROUND SOCIETY: LOVE SYNDICATE
Misterio / SuspensoAviona Icy Monterial isang anak ng mafia boss lahat nang gusto niya ay nakukuha niya, siya ay isang basagulera palaging nasasangkot sa away at walang inaatrasang laban, lalaban siya hanggat kaya niya. She pretending to be a fat so that those who wa...