Chapter 24

1.2K 88 24
                                    

Chapter Twenty Four

Hindi ko alam kung ano na ang nangyayari sa kanila sa baba, umakyat lang ako sa kwarto namin para doon umiyak. Para itago ang kahinaan ko, para sarilihin ang sakit na nararamdaman ko. Hindi ko alam kung paano ipagpatuloy ang buhay namin kung wala siya. I need to be strong, but how? Kung siya ang lakas ko, paano ako magiging matatag?

Inipon ko lahat ng lakas ko at itago ang sakit na nararamdaman ko bago lumabas. Inayos ko ang sarili ko para walang bakas ng sakit ang mukha ko, inayos ko ang sarili ko para hindi nila mahalata na isa akong talunan, na wala na akong pwesto sa pamamahay na ito.

Nadatnan ko silang nag-uusap at parang walang nangyari kanina. My sister's eyes lended on me, kaya napatingin din sa akin si Jennie. Tumayo naman silang dalawa.

"Good morning, Lili, this is Rosé my client. Napadaan lang siya kanina kaya pinatuloy ko na. She'll join our breakfast-"

"Cut it Jennie. Stop pretending! Hindi ko gusto ang nagpapanggap hindi ba Lisa?" Nanlaki ang mata ni Jennie sa narinig niya. Ramdam ko naman ang kabog ng dibdib ko. Nararamdaman ko ang tensyon sa paligid. I could hear the sound of my heartbeat.

"Hi Lisa, I missed you." Sabay lapit niya sa akin at halik sa pisngi ko. Nanatili lang akong nakatayo habang si Jennie naman ay nakatingin lang sa amin. Shooked was written all his face. This is the right time Lisa, be ready.

"So as what I've said, I don't like pretending. Alam mo na naman siguro ang lahat 'di ba?" Rosé said. Ano'ng karapatan niyang kausapin ako ng ganito sa loob ng pamamahay namin? Minsan ko na siyang nilabanan at alam kong kayang kaya ko kuhanin lahat ng mayroon siya ngayon. Lahat ng timatamasa niya ay akin, kaya sa isang iglap lang ay kaya kong maging akin ang kanya, but not Jennie. I need to fight for him, para sa amin. Alam kong mahal na mahal niya ako at iyon ang panghahawakan ko. Ang pagmamahal niya, martir na kung martir pero mahal ko rin.

"I am pregnant with him, with your husband Lisa. And he is planning for a real annulment this time my dear sister."

"Rosé!" Awat ni Jennie sa kanya.

"Bakit? Totoo naman 'di ba? We even had sex a while ago, and she saw all of it Jennie! Stop being a honorable husband. Hindi ka niya kayang bigyan ng anak! Ako kaya ko!"

"Stop Rosé! You can go now! At walang nangyari sa atin kanina!"

"Ako aalis? Bakit? May krapatan na ako sa bahay na 'to. Dahil magiging asawa mo na rin ako soon. You'll file for annulment am I right?"

"I won't leave my wife Rosé! Siya ang mahal ko at hindi ikaw."

"Siya ang mahal mo at hindi ako pero ako ang naanakan mo at hindi siya. How awful is that. Nakakaawa ka naman Lisa. Magiging useless lahat ng pinaghirapan ni Jennie kung wala rin naman kayong magiging anak. So sa tingin mo ano ang nangyayari? Hahayaan na lang ni Jennie na mawala lahat ng pinaghirapan ng angkan nila?" She laughed and look at me awfully.

"Poor Lisa, poor lisa." She said.

"Lisa let me explain. H-Hindi ko alam na k-kapatid mo siya."

"You don't need to explain all of Jennie. I am not stupid para hindi maintindihan ang lahat. And she's not my real sister. She was just an orphan ever since." Kahit mahina ako, kailangan kong ipakita sa kanila na malakas ako.

"Please Lisa, try to understand-"

"Alam ko namang nasaktan kita ng sobra, pero tangina bakit naman ganito kasakit Jennie. Nasaktan ako at hindi ko alam kung ano mangyayari." Hindi ko napigilang mapaluha ulit.

"Lisa, I didn't know. Hindi ko alam, I was so devastated that time and the only person beside me is her. Hindi niya ako iniwan, but I never loved her. Ikaw lang."

My Husband's Kisses [Completed] Where stories live. Discover now