Eight years later
"This is the last time boys. This is the last time." Pinipigilan ko ang galit ko. Ayokong magwala sa harap nila, ayokong sigawan sila. Ayokong uminit ang ulo ko at lalong ayokong makapagbitiw ng salita na hindi nila magugustuhan. Pinipilit kong pakalmahin ang sarili ko pero dahil galit ang nangingibabaw sa dibdib ko.
"Hindi n'yo alam kung paano n'yo ako pinag-aalala. Six hours! Six hours akong nag-aalala sa inyo. Six hour akong hanap nang hanap sa inyo at hindi ko man alam kung saang lupalop kayo hahanapin! Hindi n'yo ba naisip na pwede kong ikamatay kung may nangyaring masama sa inyo? At hindi n'yo ba naisip kung ano ang mararamdaman ko kung sakaling mawala kayo sa akin? Ginagawa ko ang lahat para sa inyo pero kayo 'tong bulakbol hg bulakbol. Mahal na mahal ko kayo at sana naman naisip n'yo ang mararamdaman ko sa ginagawa n'yo!" Napahawak ako sa sentido ko at marahang pinisil iyon. Aatakihin talaga ako ng high blood sa kakulitan ng mga 'to. Tinignan ko ulit sila at tahimik lang silang mga nakatungo.
"Mom, ang wrinkles nalabas." Louise said.
"Shut up Louise! Hindi ko sinabing magsalita ka. Huwag n'yo akong subukan at malilintikan talaga kayo sa akin!" I said, angrily. Dumapo naman ang mga mata ko sa kanya at nag-iwas siya ng tingin ng maramdaman niyang tinitignan ko siya ng masama.
"Mom, nagkataon lang naman na empty bat ba yung phone ko. Naiwan naman ni Kuya yung sa kanya kaya hindi mo siya ma-contact." Paliwanag ni Louise.
"I don't care about your explanation! Kung gusto may paraan, pero wala eh. Nagbulakbol kayo habang ako alalang-ala sa inyo at sinama niyo pa ang makulit na batang 'to!" I looked at my son, Lemmon. He even seven years old.
"Mommy I am not makulit!" Sumimangot nitong sagot sa akin.
"At sinong nagsabi? Aber?! ang bata mo pa Lemmon!"
"Mommy, were are big boys na kaya! Kuya Louise told me that I am big na. He said we were going to find the chicka babes mommy! I am very excited na mommy magkaroon ng chika babes!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi ng anak ko. Agad akong napatingin sa kambal ko at nag-iwas sila ng tingin lalo na si Louise.
"Louise." It's my warning tone.
"Mom, we are just having fun. I'm just joking when I told him that." Paliwanag niya.
"Mommy, he's lying kasi sabi hunting kami ng chika babes, right Kuya?" Nakangiting sagot ng bunso kong anak sa Kuya niyang nakasimangot.
"Lemmon---Hehehe wala ako ginagawa mommy." Sinamaan ko siya at agad naman siyang nag-iwas ng tingin sa akin.
"Mommy, look at Kuya, 'di na ako bati." Lemmon said and pout.
"Masisiraan na talaga ako ng bait sa inyo! Hindi ko na alam ang gagawin kong pagpapatino sa inyo!" Bakit ba kasi hindi man lang ako binayayaan ng babaeng anak at tatlong barako ang ibinigay sa akin at makukulit pa!
"Mommy, sorry na. Promise, mag iisleep agad ako." Niyakap naman ako ng bunso ko sa binti at tumingala sa akin. He gave me a sweet smile. Binuhat ko naman siya.
"Mag study na ako mommy ng mabuti. Huwag ka magalit." Sabi niya pa sabay kiss sa akin. Ito ang kahinaan ko, alam nila 'yon. Kapag sabay sabay nila akong pinauulanan ng halik sa iba't ibang parte ng mukha ko.
"Ang galing talaga ng bunso, well trained." Hindi nakaligtas sa pandinig ko ang sinabi ni Louise.
"Anong well trained?" Tanong ko.
"Ah---hehe. Wala mommy." I just narrowed my eyes at him.
"Hindi pa ako tapos. May isa pala akong nakalimutan." Sabi ko. Ibinaba ko ang anak ko at umupo katabi ng mga kuya niya.
YOU ARE READING
My Husband's Kisses [Completed]
Fanfiction#1 simarcojoseako #1 jentop #7 lisatop ©Jenlisa.