CHAPTER 14

588 15 15
                                    

CHAPTER 14
𓆩𓆪

Unedited.

Stefano just made a solid decision, he will return Dewy to his parents today, he had to stand by that decision if he didn't want to regret it later. Kilala niya ang sarili niya, patience is not in his vocabulary, he might do something na talagang pagsisisihan niya sa huli, so hanggat maaga pa, he need to control himself.

Tinungo ni Stefano ang living room upang sunduin ni Dewy. Naabutan niya itong nanonood ng cartoons habang prenteng nakaupo sa sofa.

"Hi baby." Bati niya upang kunin ang atensyon nito, agad naman itong lumingon nag marinig ang boses niya.

"Hi Steffy! Are you done speaking with your friend?" Tanong nito.

"Actually, my other friends have just arrived, and I want you to meet them for a while and you can go back here." Nilapitan niya ito. "But before that, I want to tell you something." Tumingin naman ito sakanya. Umupo siya upang magpantay ang mukha nila.

"Do you want to go home? To your parents?" He asked her. Hinawakan niya ang dalawa nitong kamay at pinisil iyon. Tumango naman ito.

"Yeah, I miss them so much." Malungkot nitong tugon.

"What if I tell you that you're going home today?" Nanlaki ang mga mata nito.

"Really??" Sumilay ang mga ngiti sa mga labi nito nang marinig ang turan ni Stefano. But Stefano felt the opposite way after seeing that smile. Parang hindi siya makahinga. Naninikip ang dibdib niya, Nalulungkot siya coz he knows that this will be the last time na makikita niya ito. Shit!

"Come here. Let me hug you." He held her in his arms at niyakap ito ng mahigpit, hinalikan niya ang buhok nito, umakap din ito sakanya.

"Will I still see you again?" Tanong ni Dewy. Natahimik siya, coz even him is not sure of the answer. Will he still see her again? I don't know.

"Yeah, of course, I will miss you so much so I still need to see you again." Tanging naisagot niya, but he knows that this will be the last time he will see her. She let go of his embrace and stared at him while smiling.

"I will let you meet my parents and I will ask them if you can sleep at our house coz you are my friend." Masaya nitong turan, ngumiti rin siya, habang tumatango upang sumang ayon sa sinabi nito.

"Come." He took her hand upang igiya itong patayo. Sumunod naman ito, pero may sumilay na pangamba sa expresyon ng maganda nitong mukha.

"Are they going to like me?" She reluctantly asked, pertaining to his friends.

"Of course baby, they will like you." Sagot niya dito Coz they don't have a choice. Wika naman ng utak niya.

"Let's go baby, don't be nervous." Iginiya na niya ito palabas ng living room, at pumasok sila sa meeting room kung saan naghihintay ang iba pa niyang mga kasama.

Pagbukas ng pinto, nadatnan niyang nagtatawanan ang mga kasama niya. Tumikhim siya upang kunin ang atensyon ng mga ito, sabay2x namang napalingon ang tatlo. Pero agad namang nabaling ang paningin ng mga ito sa katabi niya. Kitang kita naman sa mukha ni Raider at Niko ang pagkamakha. He put his forefinger in front of his lips to shut them out sa kung ano man ang sasabihin ng mga ito. He knew that they recognized her, kasi nagsend si Niko ng email with her picture.

"Guys, I want you to meet Dewy Hart." Pagpapakilala niya rito. Agad namang lumingkis ang mga braso ni Dewy sa braso niya at itinago ang mukha sa dibdib niya Mukhang nahihiya ito, napagtanto niya na hindi pala ito sanay na makakita ng mga estranghero. "It's okay baby, they are my friends, don't be scared." Bulong niya rito. Unti-unti naman nitong tinataas ang mukha.

His Feisty InnocentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon