Chapter 7

663 35 2
                                    

VIA'S POV:

" Ano bang nangyayari sayo? Ilang lingo ka ng ganyan ah??? pati sa engagement party nila kuya dinka makausap ng matino!!! Kasal na nila bukas... Galit ka ba sakin?"- Kei.

" Hindi ako galit sayo, Mahal ko si loren... Yan ang dahilan kung bakit nagkakaganto ako"- Me.

Sa pagkakataong to kailangan ko ng ilabas saloobin ko, pakiramdam ko puputok na dibdib ko sa bigat nito.

" M-mahal mo si loren? Okay naiintindihan kita ... May relasyon kayo? Ahmm halata naman din kasi pag magkakasama tayo nila kuya"- kei.

" Mahal ko siya pero ang alam ko lang mali ito lalo na at ikakasal na siya... "- me.

Kung hihintayin ko pa siya mas lalo lang siyang mahihirapan sa sitwasyon niya, at hindi ko din naman kayang makitang sa iba siya ikakasal eh. Mas mabuti pa siguro na ako na ang maglaho na parang bula para kahit ngayon lang may magawa din ako na mas makakabuti para sa babaeng mahal na mahal na mahal ko.

~~~~~~~~~~~

~~~~~~~~~~~

~~~~~~~~~~~

ARIES POV:

Iyak ng iyak ang anak kong si loren habang inaayusan siya pang kasal. At habang pinagmamasdan ko siyang umiiyak parang nadudurog ang puso ko... Hindi pa huli ang lahat.

" Makakaya ba ng kunsensya mo ang makitang nagdudusa ang anak mo?"- Mida.

Tumingin ako sa wife ko at marahan ko siyang niyakap.

LOREN'S POV:

Pag umattend sa kasal ko si via promise aalis kami, sabay kaming aalis tatakasan yung magulong mundong to... Pero nasan na ba siya?

Hindi lang siya makita ng mata ko nag aalala nako at di mapakali kaya naman kailangan ko siyang hanapin.

" Saan ka pupunta madam?"- tawag ng nagmemake up sakin.

Hindi ko sila pinansin dahil naka focus ako kay via.

" Wait ate, aalis na tayo sino ba hinahanap ....mo?"- Kei.

" S-si via?"- sagot ko sa kanya.

" Ahmmm ate kasi"- di natuloy ni kei ang sasabihin niya kasi lumapit samin si papa .

" Wala ng kasal na magaganap anak, hindi ko kayang panuodin kalang habang kinukulong kita sa taong di mo naman mahal... Ako ng bahala sa lahat anak "- Sambit ni papa na nakapagpahagulgol sakin .

Niyakap ko ng mahigpit si papa kahit alam kong pagkatapos nito ay maghihirap kami ng sobra.

Kinausap ni papa si kriss at syempre hindi gusto ni kriss na maudlot yung kasal pero wala naman siyang magagawa ... Ilang linggong di ko mahagilap si via kaya naman nagpasya akong umuwi sa kanila sa probinsya.

" Lola"- niyakap ko kaagad si lola ng makita ko siya.

" Oh nasan si via? Hindi mo kasama? Nasan niya hija?"- tanong ni lola at luminga linga sa paligid hinahanap si via.

So wala din si via dito? Nasan kaya siya?

" Lola wag ka po mabibigla ahhh si via po, ilang linggo na po siyang nawawala... Hindi kopo alam kung nasan siya hinanap ko ma siya kung saan saan pero hindi ko talaga siya makita kaya po nagbabakasakali ako na nandito siya"- Paliwanag ko sa kanya.

Kakasabi ko lang na wag siang mabibigla perp heto nahimatay siya kaya naman hinihintay ko pa siyang magising.

" Baka naman kasi may nagawa ka kaya umalis si via?"- Elmer.

143Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon