Kabanata 9 - Fear

47 12 15
                                    

Kabanata 9 – Fear


            Hinawakan niya ako sa'king mga kamay at tinawid namin ang dami ng tao na nagsasayaw dito sa gitna, dinala niya ako pabalik sa garden, wala nang tao ngayon dahil halos lahat nasa may pool side na.


            "B-bakit tayo nandito?" Dammit! Why am I stuttering? Oh, maybe it's just the alcohol!


            "I want to talk to you.." Tumigil siya at huminga ng malalim, "About what?" Sa inip ko, tinanong ko na s'ya. About what Cleave?


            Tinignan niya ako ng mataman sa mata, binuka niya ang kanyang labi pero isinara lang din 'to, "What, Cleave?" Iniwas ko na ang aking mga mata sakanyang matang nakakalunod na para bang dinadala ako sa ibang dimension ng mundo.


            Iba ang epekto niya sa'kin, "Kung hindi ka magsasalita Cleave mauna nako pabalik sa pool side baka andun na si Peso." Akmang tatalikod nako ay napigilan niya, hinawakan niya ang aking papulsuhan ng mahigpit..     


            Tipong parang ayaw nang pakawalan..


            Humarap ako ulit sakanya nang hindi tumitingin sakanyang mga mata, "Gusto mo bang malaman kung bakit Ca sang tawag sa'yo ni Trade?" Napatingin ako sakanyang mga mata, just great!


            Now you're under his spell! Nakuha niya ang atensyon ko sa sinabe niya, matagal ko nang gusting malaman 'yon. "O-hindi pala, hindi na. Wala nakong pakielam dun, matagal na 'yun and were already married." Sabay taas ng kaliwa kong kamay na may Wedding Ri-


            "Asan?" Sabay hinawakan niya ang kamay ko na wala nga, nawawala ang Wedding Ring ko!


            "Shit! Where is it?!" Yumuko nako para tignan kong nahulog ba ang singsing ko, bakit sa lahat ng panahon, ngayon pa? Ngayon pa nawala habang kasama ko si Cleave. Dammit!


            Nakita ko pang sumilay ang munting ngiti sa labi ni Cleave kaya naman binigyan ko siya ng nakakamatay na tingin! Damn! "Eh kung tulungan mo kaya ako maghanap? This is all your fault!"


            "Hah! It's you wearing that damn ring and not me!" Kumpirmadong ayaw niya akong tulungan na hanapin 'yon.


            "Kung ayaw mo kong tulungan Dela Vega! Lumayas layas kana dito! Shit!"


            Pati mga nakaayos na wine at alak dito sa Garden Bar nila Tiara ay itinaas ko na kahit alam kong impossible naman na mapunta 'yon doon. Maging ang ilalim ng basahan ay tinignan ko na rin!


            "Impossible naman na mapunta yan d'yan Artemis." Sabay tumawa pa ito, mukhang tuwang tuwa na nahihirapan ako maghanap, pero bakit parang nakakahawa ang tawa ng lalaking 'to?


            Wala sa sarili ay hindi ko namamalayan na napapangiti narin pala ako, "Ewan ko sa'yo Cleave! Umalis kana nga." Taboy ko sakanya, hinawakan niya ulit ang aking mga kamay at hinila ako palapit sa benches dito sa garden nila Tiara.

A Match Made in HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon