I dedicate this chapter to @JayeEhm dahil isa siya sa mga bagong kaibigan ko rin rito sa wattpad na sinubaybayan 'tong storya na'to. Thank you so much especially sa genuine comments mo!
Yung 08-18 niyang storya ay nakakakilig, Sobra!
Kabanata 16 - Moon
PESO's POV
"Naiirita na ako sa'yo Trade ha! Kanina kappa paikot ikot dito, kit among nanunuod ako ng ASNTM eh! Ang gulo mo!"
"Kasi naman Kristine! Dapat pasakay na ako ng eroplano ngayon at hindi kasama mo dito sa kwartong 'to." Mahinahon kong tugon sa pagrereklamo ni Kristine (Doc. Reyes)
Tama nga naman siya, kanina pa kasi ako hindi mapakali baka mamaya nasa airport na ang asawa ko eh samantalang cancelled ang flight namin at ma e-extend pa kami ng 1 week rito!
"Tawagan mo kasi si Artemis, hindi 'yang para kang baliw na paikot ikot dito nakakasagabal kapa sa panunuod ko!" Patuloy niyang pagrereklamo habang kumakain pa ng cheetos at nakataas ang dalawa niyang paa sa lamesita.
Ibinaba ko ang paa niya, "Dammit Trade! Hindi kana masaya kasama, tinulungan na nga kita n'on sa keme date niyo eh! Na hindi natuloy..." Sabay humalakhak, pero wala akong oras para sagutin ang pang-aasar niya ngayon.
"Hindi sumasagot si Artemis. Hindi rin sumasagot si Cleave. Sinong tawagan ko? Si Hope?"
"Ay, Joke ba 'yun Trade? Bigyan kita 1 dollar, labas ka muna. Hayaan mo na baka magkasama silang dalawa at nagpapakasasa sa isa't isa..."
"... Joke!" Marahil siguro napansin niyang nagiba ang timpla ko nung sinabe niya 'yon. I still can't forget what happened sa despidida ni Tiara.
Alam kong magkasama silang dalawa n'on sa Garden, kasalukuyan ko kasing hinahanap si Artemis kaya napagpasyahan kong mag-ikot kasama si Kristine. Nakita naming dalawa ni Kristine ang ginawang pagsuot ng singsing sa kamay ni Artemis ni Cleave.
I closed my fist, "Hindi nakakatuwa ang joke mo, Bianca." I said while straightly looking at the tv, kahit na hindi ko alam 'tong pinapanuod niya basta may mga model hindi parin mawaglit sa isip ko...
Na baka nga magkasama sila? Pero hindi, ako ang mahal ni Artemis kaya hindi sila magkasama, marahil ay lowbat lang siya at kasalukuyang naghihintay sa'kin sa Airport.
"Oo, tama."
"Wag mo nga akong tawaging Bianca, Kristine nako ngayon o! Tignan mo palang sa Nose Bridge e..."
"...Oo tama? Convincing yourself, trade? Ewan ko ba naman kasi sa'yo ba't hindi mo deretyahin yang best friend mo. Alam mo at alam nating lahat na Iba na ang usapan kapag si Cleave Dela Vega na ang pinaguusapan."
BINABASA MO ANG
A Match Made in Heaven
RomanceSi Artemis 'Cas' Del Castillo ay nahanap ang happily ever after niya kay Trade 'Peso' Pineda, masaya ang pagsasama nila kung kaya't nagpakasal sila ng maaga dahil sa tingin nila na sila na talaga hanggang dulo pero paano kung ang akala nilang happil...