Kabanata 11 - The Apple

52 11 13
                                    

Kabanata 11 – The Apple


            After that incident sa eskinita ay nagpalit nako ng numero, hindi ko narin tinanggap na cliente si Cleave at lumipat narin ako ng kumpanya. Wala nakong pakiealam kahit na anong maging trabaho ko rito.


            Lumipat ako sa isang Real Estate business and I am assure that this company is not owned by the Dela Vega's nor connected to it. Tinatanong ni Peso kung bakit ako lilipat sinabe ko nalang na I want a change of environment. Wala padin siyang alam sa nangyari samin ni Cleave. Wala siyang alam sa halik na nangyari sa eskinita. At wala siyang dapat malaman. Wala.


            It's my first day today sa kumpanyang ito and for the record inutusan nila akong bumili ng kape nila! Gad, ano 'to? Ritual initiation? Sumunod na lamang ako at nagpunta sa Starbucks. Well, it's my first day today so better be obedient.


            "Limang Coffee Light Frapuccino please..And oh wait, isang Mocha Frapuccino!"


            Umupo muna ako sandal at aantayin ko nalang na tawagin ang pangalan ko, pinalagay ko sa lahat Artemis! Alangan naming isa isahin ko pa ang pangalan ng mga 'yun?


            "Well, Sir. It's about the new designs of the roof..."


            Napayuko ako ng marinig ko ang boses na 'yun at nag suot ng shades na daladala ko lagi sa'king bag at hinanap ang boses na 'yun.


            Lumingon ako sa kanan, "The Coast is Clear!" Banggit ko.


            Lumingon naman ako sa kaliwa at sa harap ko, ganun din. Clear ang paligid pero paglingon ko sa likod.. "Dammit! Si Dela Vega nga!"


            "Ms. Artemis." Tawag sa'kin ng crew ng starbucks, damn! Napatingin sa'kin si Cleave at nagtagpo an gaming mga mata kaya agad agad akong tumayo at kinuha ang mga frappe na inorder ko.


            Dali dali naman akong nakabalik sa opisina at pawis na pawis!


            "San ka paba bumili, Artemis? Mukha kang constipated na nirape." Sambit sa'kin ng isa sa mga binilan ng drinks.


            Nginitian ko nalang siya at wala ako sa mood para sagutin siya dahil maaring tama naman talaga ang description niya sa'kin kaya nag punta ako sa Comfort Room at nag retouch, habang nagreretouch ako ay may narinig akong boses ng isang babae na parang familiar...


            "Andito ako ngayon sa Real Estate ng asawa mo, y'know. Kaso hindi ko siya nakita kanina baka inuutusan na?" Sabay tumawa pa kita na akala mo ay witch!


            "Ano kaba Trade! I won't be caught. Promise!"


            Nag igting ang bagang ko ng marinig ko ang pangalan na 'yon, keeping myself na 'wag sipain ang pintuan sa cubicle at sabunutan ang doktorang 'yun! Lumabas nako ng Cr at idinabog ko pa ang pinto para sigurado akong marinig niya!

A Match Made in HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon