Kabanata 3 - A happily ever after
I was engaged at 19 and now, I'm at the front door of the Church at the age of 21. Today I turn 21 and I also turn into a married woman. Nagtratrabaho na kaming dalawa ni Peso, parehas kaming nagtapos ng Accountancy. Napagdesisyunan kasi namin na after 2 years pa kami magpakasal para makapagtake kami parehas ng board exam, were blessed because we both passed the damn exam. It was hella' hard but it's worth it. Lisensyado na kaming mga CPA at nagtayo kami ng isang Accounting Firm kasama sina Wick, Reyna, Joel and Vincent.
Pagkatapos niyang magpropose sakin non sakanila eh tumuloy na kaming kumain at nagkasiyahan sa bahay nila non kasama ang relatives niya. Tanggap kaming dalawa ng pamilya niya at sa sumunod na gabi non eh namanhikan din sila Peso sa bahay naming at syempre, bet na bet sya ni Mommy para sakin. My mom knows best, that's why she knows Peso is the best for me.
Nagsikap kami ni Peso na makagraduate non kaya binugbug naming an gaming sarili sa pagaaral, ang kurso naming ay hindi madali. Hindi ito nagging mahirap kasi may Math, mahirap ito kasi kakailanaganin mo talaga ng Tiyaga. Sobrang tiyaga na magbasa ng iba't ibang libro na pareparehas naman ang content pero iba iba ng Approach.
Si peso, mahal na mahal naming ang isa't isa, siya rin nga pala ang first boyfriend ko at malamang eh ang last ko! Nakakakilig. Masaya ako ngayong ikakasal, pangarap ko ito nung bata pa ako eh, ang maging isang masayang Bride kasi ikakasal ka sa taong mahal mo.Eto yung gusting gusto nating part yung 'They lived happily ever after.'
Siguro masyadong mabilis para sa iba na after 4 years eh magpapakasal na kami, well, hindi mali yun. Kung mahal niyo talaga ang isa't isa ba't papatagalin niyo pa? Edi syempre sa Simbahan din naman ang uwe eh. At ang pagmamahal, hindi naman yan nasusukat sa Tagal e, dapat pag nagmahal ka at naramdaman mong yun na. Yun na yun! Pero syempre sa loob ng 2 years na fiancée ko si Peso eh pinagisipan ko itong mabuti, ayoko rin naming magsisi.
From then on, I know we are A match in heaven, He's my infinity, my forever, my one and only. The cherry at the top of my black forest, the moon that makes my night brighter than ever, the sun that wakes me up and the best fall down I'll ever have.
"Ready ka na ba gerl? Now or never na'to!" Bulong sakin ng maid of honor ko, si Tiara. Sino panga diba? Huminga ako ng malalim at tumango.
Unti unti nang bumubukas ang pintuan ng simbahan na hudyat ng pagpasok ko at kasabay neto eh ang tugtog para sa kasal namin..
When a day is said and done,
In the middle of the night and you're fast asleep, my love.
Stay awake looking at your beauty,
Telling myself I'm the luckiest man alive.
Dahan dahan akong naglalakad habang inaantay ako sa dulo ng lalaking mahal ko, alam ko sa puso ko na mahal na mahal ko sya. Nasa kaliwa naman niya ang kanyang best man na si Cleave ang best friend niya na hindi ko close, pano banaman suplado!
I'm like a statue, stuck staring right at you,
Got me frozen in my tracks.
BINABASA MO ANG
A Match Made in Heaven
RomansaSi Artemis 'Cas' Del Castillo ay nahanap ang happily ever after niya kay Trade 'Peso' Pineda, masaya ang pagsasama nila kung kaya't nagpakasal sila ng maaga dahil sa tingin nila na sila na talaga hanggang dulo pero paano kung ang akala nilang happil...